Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการค้นหาตัวเอง คณะที่ใช่ อาชีพที่ชอบ

Posted By Plook TCAS | 27 ม.ค. 60
30,810 Views

  Favorite

การรู้ตัวเองว่าชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไรนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเลือกทางเดินในชีวิต เรียนทางไหน อนาคตอยากทำงานอะไร ยิ่งรู้ตัวเร็วมากเท่าไหร่ยิ่งดี ม.ต้น ยังไม่รู้ไม่เป็นไร แต่ม.ปลาย ต้องรู้ตัวได้แล้ว เพราะเราจะได้เตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย วางแผนพิชิตคณะในฝัน สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนคณะอะไร หรือชอบเรียนอะไร เรามีวิธีค้นหาตัวเองง่าย ๆ

สำรวจตัวเอง
เริ่มจากการมองที่ความชอบของตัวเองว่าตั้งแต่เด็กมา เราชอบทำอะไรมากที่สุด ลองย้อนกลับไปยังความฝันในวัยเด็ก เพราะความฝัน ความชอบในวัยเด็กนั้น ส่วนใหญ่มักมาจากความชอบของเราจริง ๆ ยกตัวอย่างเช่น บางคนตอนเด็ก ๆอยากเป็นศิลปิน อยากเป็นจิตรกร แต่เมื่อโตขึ้น บริบททางสังคมและบทบาทต่าง ๆ ก็มีมากขึ้น เราอาจลืมความฝันของเราตอนเด็ก ๆ ไป กลายเป็นไปยึดติดกับค่านิยมทางสังคมว่าควรเรียนแบบนั้นแบบนี้ จริง ๆ แล้วเราควรลองคิด ทบทวนดี ๆ ว่าสิ่งที่เราชอบทำและมีความสุขมากที่สุดคืออะไร

 

ศึกษาข้อมูล

จากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลว่าอาชีพหรือความชอบของเรานั้นตรงกับอาชีพอะไร จากนั้นค่อยไปดูว่าอาชีพนั้น สามารถเข้าเรียนคณะอะไรได้บ้าง ต้องเรียนทั้งหมดกี่ปี หรือเรียนหลักสูตรอะไร มหาวิทยาลัยอะไรที่มีชื่อเสียงในด้านนั้น ๆ เมื่อได้ข้อมูลดังนี้ก็มุ่งไปได้เลยครับ นอกจากจะไม่เสียใจที่เลือกถูกแล้วเรายังจะเรียนและทำในสิ่งที่เราชอบได้ดีอีกด้วย

 

ทดสอบความพร้อม

แต่หากน้อง ๆ คนไหนไม่รู้เลยจริง ๆ ว่าเราชอบอะไร พี่แนะนำว่าเราลองหาแบบทดสอบทางบุคลิกภาพหรือแบบวัดทางอาชีพทำดู เพื่อว่าเราจะได้รู้ตัวเองว่าเราถนัดอะไร บุคลิกภาพแบบนี้ควรเรียนหรือควรไปในทิศทางไหนก็จะช่วยให้เราเตรียมตัวถูกและเลือกในสิ่งที่ควรจะเรียนได้ถูกต้องมากขึ้นครับ บางคนแม้จะไม่รู้จริง ๆ ว่าตัวเองชอบอะไร แต่ถ้าได้ทำแบบวัดหรือแบบทดสอบดูแล้วก็ทำให้นึกขึ้นได้มากขึ้น ได้ทบทวนตัวเองมากขึ้นว่าตัวเองชอบอะไรหรืออยากทำอะไร เมื่อรู้แล้วว่าตัวเองชอบอะไร ก็หาข้อมูลและมุ่งไปในทิศทางที่เราต้องการได้เลยครับ

มีแบบทดสอบความพร้อมทางอาชีพมาให้ลองทำ ฉบับนี้ทำขึ้นโดยอ้างอิงจากทฤษฎีการจำแนกอาชีพตามบุคลิกภาพของ จอห์น แอล ฮอลแลนด์ (John L. Holland) นักจิตวิทยาจากประเทศสหรัฐอเมริกา มีทั้งวัดความสนใจด้านอาชีพและความถนัดทางอาชีพ ไปลองทำกันเลย

1. แบบทดสอบความสนใจด้านอาชีพ (VOCATIONAL READINESS TEST) 


2. แบบทดสอบความถนัดทางอาชีพ (BASIC VOCATIONAL ORIENTATION TEST)

 

เรื่อง : พี่บอส วรุตม์ เก่งกิตติภัทร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow