Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวม 10 สถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่มงคล ต้อนรับวันหยุดตรุษจีน

Posted By Tinayahc | 13 ม.ค. 66
10,136 Views

  Favorite

เทศกาลตรุษจีน หรือปีใหม่จีน นับเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของเหล่าชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะได้พบปะกับญาติพี่น้องเพื่อร่วมทำบุญเซ่นไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โดยเริ่มจากวันจ่าย วันไหว้ และปิดท้ายด้วยวันเที่ยว

 

 

สืบเนื่องจากเทศกาลมหามงคลนี้ เราจึงรวบรวม 10 สถานที่มงคล เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนทั้งหลาย (รวมทั้งเชื้อสายอื่นด้วย) เดินทางไปสักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์และท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ หลังจากเดินทางไปเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องเรียบร้อยแล้ว

เราลองมาดูกันเลยว่าสถานที่เหล่านั้นมีที่ไหนกันบ้าง

 

1. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกที่เราจะพาไปแนะนำนี้ นับเป็นวัดจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ภายในวัดเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณงามวิจิตร  ซึ่งวัดนี้มีศูนย์รวมจิตใจอยู่ที่วิหารพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิ์สัตว์ ที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมปางพันตาพันมือไว้ให้ประชาชนทั่วไปได้เคารพบูชากัน

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08.00-17.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00 -18.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ 0-2250-5500 ต่อ 2991-5

 

2. วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ)

ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติครบรอบ 72 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่โต โอ่โถง และสวยงาม ภายในประดับตกแต่งด้วยรูปปั้นมังกรจำนวน 2,840 ตัว พร้อมทั้งมีองค์ไท้ส่วนเอี้ย (เทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตาประจำปีเกิด) ครบทั้ง 60 องค์ให้ได้สักการบูชา ฉะนั้นศาลเจ้าแห่งนี้จึงเป็นสถานที่มงคลอีกแห่งหนึ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนควรแวะชม

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

0-3839-8381-3, 0-3839-8399

http://www.najathai.net/

 

3. ศาลเจ้าพ่อเสือ (เสาชิงช้า)

ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นศาลเจ้าเก่าแก่และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตพระนครเหนือ กรุงเทพฯ คนจีนนิยมเรียกศาลเจ้านี้ว่า "ตั่วเหล่าเอี้ย" ประดิษฐานรูปเอี่ยนเถี้ยนส่งเต้  เจ้าพ่อเสือ เจ้าพ่อกวนอู และเจ้าแม่ทับทิม อันเป็นทวยเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คนไทยเชื้อสายจีนเคารพสักการกันเป็นจำนวนมาก หากต้องการเสริมอำนาจบารมีต้อนรับปีใหม่นี้ ศาลเจ้าพ่อเสือถือเป็นสถานที่มงคลอีกหนึ่งแห่งที่ไม่ควรพลาด

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 06.00-17.00 น.

 

4. ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม

หรือ ศาลเจ้าพ่อแควใหญ่ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่เคารพสักการะและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวนครสวรรค์มากว่า 100 ปี ภายในศาลเจ้าประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิม เทพปิ่นโถ่วกง และเทพกวนอูตามลำดับ วันหยุดตรุษจีนอย่างนี้จึงนับเป็นโอกาสดีที่จะได้สักการะเทพเจ้าทั้งสาม เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมทั้งเที่ยวพักผ่อนที่จังหวัดนครสวรรค์ไปพร้อมกัน

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 05.00 – 19.00 น

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร. 0-5651-4982

 

5. ศาลเจ้าแม่กวนอิม มูลนิธิเทียนฟ้า

ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช กรุงเทพฯ หากเดินเลยวงเวียนโอเดียนมาก็จะพบ ศาลเจ้าแห่งนี้ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ซึ่งอัญเชิญจากประเทศจีนมายังมูลนิธิฯ เพื่อสงเคราะห์คนยากไร้ ประชาชนทั่วไปนิยมมากราบไหว้เจ้าแม่กวนอิมเพื่อขอพรเกี่ยวกับสุขภาพ ให้ช่วยปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บออกไป และนำมาซึ่งสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน 24 ชั่วโมง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

0-2237-2190-1, 0-2233-0955

 

6. วัดทิพยวารีวิหาร (กัมโล่วยี่)

ตั้งอยู่ที่ถนนตรีเพชร กรุงเทพฯ นับเป็นวัดจีนเก่าแก่อีกวัดหนึ่งที่อยู่คู่กรุงเทพฯ มาช้านาน ผู้คนที่เกิดปีชงและต้องการแก้ปีชงส่วนใหญ่นิยมมากราบไหว้บูชา องค์ไท้ส่วน ให้ช่วยปัดเป่าเคราะห์ร้ายต่าง ๆ ออกไป นอกจากนี้วัดทิพยวารีวิหารยังมีองค์ซำกวง หรือเทพ 3 ตา, เทพปรองดองหรือเทพแห่งความรัก, พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร และเทพมังกรเขียว เทพารักษ์ผู้รักษาบ่อน้ำทิพย์ประจำวัดทิพยวารีวิหาร ให้ประชาชนมาเคารพบูชา และกราบไว้ขอพรกันอีกด้วย

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 6.00–18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร. 0-2222-5988

 

7. อุทยานมังกรสวรรค์

อุทยานแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนส่วนใหญ่นิยมมากราบไหว้สักการะ พร้อมทั้งเที่ยวชมความสวยงามของสถาปัตยกรรมต่าง ๆ โดยมีสถานที่สำคัญภายใน อาทิ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร หมู่บ้านมังกรสวรรค์ และอุทยานพุทธบัญชา (พระยูไล)

 

 

 

ค่าเข้าชม (เฉพาะพิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร)

ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 299 บาท เด็ก 149 บาท

ชาวต่างประเทศ : ผู้ใหญ่ 499 บาท เด็ก 299 บาท

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร

เวลาเปิด-ปิด : เปิดวันพุธ – วันอาทิตย์ (หยุดทุกวันจันทร์-อังคาร)

วันธรรมดา เวลา 10.00 - 16.00 น. ( เปิดเข้าทุก 1 ชั่วโมง)

วันหยุด เวลา 09.00 -17.00 น. (เปิดเข้า ทุก 20 นาที)

สอบถามเพิ่มเติมรายละเอียดเพิ่มเติม

โทร. 0-3552-6211 – 2

http://www.suphan.biz/

 

8. หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนาน (สันติชล)

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจุดเริ่มต้นจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ อพยพมาตั้งรกรากยังประเทศไทย สถาปัตยกรรมและขนบธรรมเนียมของหมู่บ้านนี้จึงยังเป็นแบบจีนดั้งเดิมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในหมู่บ้านจะพบกับวิถีชีวิตและบรรยากาศที่จำลองมาจากประเทศจีนอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นอาหาร สถานที่ และกิจกรรมมากมาย

 

 

 

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 07.00-21.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

081-024-3982

 

9. อเนกกุศลศาลา (วิหารเซียน)

วิหารเซียนนับเป็นศิลปสถานเพื่อการอนุรักษ์และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยและจีนอีกแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อเนกกุศลศาลาเป็นสถานที่ที่มีบรรยากาศโดยรอบเหมือนอยู่ในสวรรค์ สมดังชื่อ "วิหารเซียน" เพราะสถาปัตยกรรมภายในประกอบด้วยอาคารใหญ่และวิหารศิลปะจีนชั้นสูง รายรอบไปด้วยกลุ่มศาลาเก๋งบริวาร นอกจากนี้ยังมีศิลปไทยและจีนขั้นสูงจัดแสดงให้ได้ชื่นชมกันอีกด้วย

 

 

 

ค่าเข้าชม

คนละ 50 บาท

เวลาเปิด-ปิด

เปิดทุกวัน เวลา 08.00-17.00 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

0-3823-8367

 

10. ไชน่าทาวน์เยาวราช

นอกจากสถานที่มงคลสำหรับสักการบูชา เพื่อนำศิริมงคลมาสู่ชีวิตแล้ว การเลือกสรรของอร่อยมาทำอาหารรับประทานในครอบครัวก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งในวันตรุษจีนเช่นกัน ซึ่งแหล่งอาหารอร่อยสำหรับชาวไทยเชื้อสายจีนที่คึกคักเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้คงไม่พ้น ไชน่าทาวน์เยาวราช เพราะสองข้างถนนจะเต็มไปด้วยร้านค้าขึ้นชื่อมากมาย ทั้งยังมีสมุนไพรจีน และข้าวของเครื่องใช้วางขายกันครบครัน หลังกลับจากการกราบไหว้สถานที่มงคลทั้งหลาย จะปิดท้ายด้วยการซื้อของอร่อย ๆ ไปกินที่บ้านก็ถือเป็นความคิดที่น่าสนใจทีเดียว

 

 

 

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีนอันเป็นมงคลนี้ ขอให้ชาวไทยเชื้อสายจีน และชาวไทยทุกคนประสบแต่ผลสำเร็จ มีสุขภาพแข็งแรง และทำมาค้าขึ้น มีเงินทองไหลมาเทมาตลอดทั้งปี

 

 

Tinayahc

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow