Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หนาวนี้ ดีต่อร่างกายอย่างไร

Posted By bowling ball | 21 ธ.ค. 65
5,428 Views

  Favorite

อากาศหนาวหลายคนอาจไม่ชอบ แต่หลายคนก็ชอบที่จะสัมผัสอากาศหนาว อย่างช่วงสิ้นปีทางภาคเหนือและภาคอีสานของไทยมีอากาศหนาว แต่เคยรู้ไหมว่าอากาศหนาวเย็นแบบนี้มันดีต่อร่างกายของคนเราจริง ๆ นะ  อยากรู้ว่ามันดีอย่างไรก็ต้องลองมาทางนี้กันนะคะ
 

 

สิ่งที่ควรรู้ก็คือ “ ข้อดีของอากาศหนาว ”

               

https://pixabay.com

 

อากาศหนาว ๆ นี้มีข้อดีด้วยนะคะ อย่างเช่น คนที่ชอบเล่นกีฬา อากาศหนาวช่วยลดหรือบรรเทาอาการเจ็บปวดได้ เพราะว่าในฤดูหนาว ถ้าเราเกิดการเจ็บปวด  จะทำให้ร่างกายของคนเรามี  “ฮอร์โมนนอร์อะดรีนาลีน”  ในร่างกายพุ่งขึ้นถึง 3 เท่า ทำให้หลอดเลือดแดงเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะภายในต่าง  ๆ  เกิดการบีบตัว ความดันเลือดสูงขึ้น จุดไหนที่มีอาการเจ็บปวดก็จะค่อย ๆ มีเลือดไปหล่อเลี้ยง  ทำให้อาการเจ็บปวดลดลงเรื่อย ๆ นั่นเองค่ะ
 

https://pixabay.com

 

และนอกจากนั้น อากาศหนาวยังเหมาะแก่การออกกำลังกายอีกด้วยนะคะ เพราะมีผลการสำรวจว่าร่างกายของเราจะอึดต่อการออกกำลังกายในฤดูหนาวมากที่สุด


อากาศหนาวช่วยให้สภาวะจิตใจของผู้คนดีขึ้นมากกว่าเดิม เพราะในรอบปีแต่ละครั้งจะเจอทั้งฤดูฝนที่เปียกแฉะ จะออกไปเดินเล่นที่ ๆ เราชอบก็ไม่ได้  มัวแต่คิดกังวลว่าวันนี้ฝนจะตกไหม ถ้าออกไปไม่อยากพกร่มไปด้วยคงต้องเปียกแน่ ๆ แน่นอนว่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ คงไม่ชอบตัวเปียกเวลาออกนอกบ้าน หน้าที่แต่งมาเลอะบ้าง เครื่องสำอางไหลย้อย และและในฤดูร้อนสาว ๆ หนุ่ม ๆ หรือคนทั่วไปก็ไม่ชอบเช่นกัน และก็คงมาสาเหตุเหมือน ๆ กันคือ ออกนอกบ้านร้อน แดดจ้า ผิวเสีย ทำให้เราเก็บตัวอยู่ในบ้านอย่างเดียว แต่แตกต่างกับฤดูหนาว ถึงจะหนาวแต่บรรยากาศด้านนอกก็ยังคงดึงดูดให้เราออกนอกบ้านอยู่ดี


อากาศหนาวสามารถเบิร์นแคลอรี่ได้มากกว่าเดิม  เพราะในช่วงฤดูหนาวที่มีอากาศเย็น ๆ ไขมันสีน้ำตาลหรือบราวน์แฟต  ซึ่งเป็นไขมันที่มีอยู่ในร่างกายเราอยู่แล้ว และมันมีหน้าที่เผาผลาญไขมันที่ร่างกายเราสะสมไว้ให้เป็นพลังงานความร้อน เพื่อสร้างให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และจะทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งก็เท่ากับว่าร่างกายจะมีโอกาสได้เผาผลาญไขมันสะสมมากขึ้นเรื่อย ๆ ฉะนั้นการออกกำลังกายในช่วงหน้าหนาวจึงเหมาะสมอย่างยิ่งค่ะ


ในช่วงอากาศหนาวแบบนี้จะสามารถลดพาหะการติดเชื่อต่าง ๆ ได้มากขึ้น เป็นการติดเชื้อหรือพาหะต่าง ๆ เช่น จากยุง อากาศหนาวทำให้ยุงลดน้อยลง  ทำให้ร่างกายปราศจากการติดเชื้อมากกว่าฤดูอื่น ๆ


ได้รู้เรื่องราวดี ๆ ของฤดูหนาวไปแล้ว  หวังว่าหลายคนที่ไม่ชอบฤดูหนาวจะหันมาชอบฤดูหนาวกันบ้างนะคะ  เพราะฤดูหนาวให้สุขภาพร่างกายที่ดีแก่เราได้เหมือนกัน  ไม่ใช่ว่าฤดูหนาวจะมีแค่อากาศหนาว ๆ เท่านั้นค่ะ 

 

เรียบเรียงโดย เกศราภรณ์ พลศรีดา

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก http://design.drr.go.th/

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bowling ball
  • 0 Followers
  • Follow