Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แหนมเนือง...ประโยชน์ดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

Posted By Kattareeya Pormmarin | 25 ม.ค. 60
20,838 Views

  Favorite

 

          เพื่อน ๆ คะ เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า แหนมเนือง ซึ่งเป็นอาหารเวียดนามที่ใคร ๆ ก็รู้จัก แถมมีรสชาติที่อร่อยถูกปากชาวไทยหลาย ๆ คนกันเลยทีเดียวค่ะ นอกจากจะอร่อยแล้ว แหนมเนืองยังเป็นเมนูฮิตของแถบภาคอีสานที่ดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ อีกทั้งยังมีผักและผลไม้เป็นส่วนประกอบมากมายหลายชนิด ซึ่งล้วนเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายอยู่เหมือนกันค่ะ….. เพื่อน ๆ คนไหนที่รักสุขภาพไม่ควรพลาดกันนะคะ ^^ 

 

Kattareeya Pormmarin

         

ปัจจุบันนี้ขึ้นชื่อว่า อาหาร ทุกประเภทย่อมมีความเสี่ยง นำโรคภัยมาสู่ร่างกายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งสถานที่ที่ไปรับประทาน บางครั้งก็ไม่สะอาดปลอดภัยเท่าที่ควร หรืออาจจะไม่ผ่านเกณฑ์ความสะอาด อย. ด้วยซ้ำไป ดังนั้นเราจึงควรคัดสรรสิ่งที่จะรับประทานเข้าไป เพื่อให้มั่นใจว่าสะอาด ปลอดภัยได้มาตรฐาน และมีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน สำหรับเพิ่มภูมิคุ้นกันให้แข็งแรง ไปต่อสู้กับโรคภัยต่างๆ นั่นเองค่ะ

          เมนูสุขภาพถูกสุขอนามัยที่เราจะมาชวนกันไปทำในวันนี้ รับรองว่าเห็นแล้วต้องอยากลิ้มลองแน่นอน เพราะนอกจากจะรสชาติอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณมากมายจากสมุนไพร สำหรับเสริมสร้างคุณประโยชน์ต่อร่างกายของเรา นั่นคือ แหนมเหนือง นั่นเองค่ะ

 

Kattareeya Pormmarin

 

          แหนมเนืองเป็นอาหารที่รับประทานคู่กับผักหลากหลายชนิดเพื่อให้ความเอร็ดอร่อยแก่ผู้บริโภคซึ่งล้วนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะผักที่รับประทานควบคู่กับแหนมเหนืองคือลักษณะเด่นของแหนมเนืองนั่นเองค่ะ  เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ ทุกคนคงจะตอบในลักษณะเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่มีประโยชน์นั้นอาจซ่อนไปด้วยโทษได้เช่นกันค่ะ  โดยเฉพาะผักที่ปลูกจากดินที่มีการใช้ยาฆ่าแมลงที่พ่อค้าแม่ค้าเอามาวางขายตามสถานที่ที่ไม่สะอาด และล้างไม่ดี นั้นจึงทำให้เกินเชื้อโรคและส่งผลต่อร่างกายก็ได้เช่นกันนะคะ ทางที่ดีแนะนำให้เพื่อน ๆ บริโภคอาหารที่ผ่าน อย. ความสะอาดกันนะคะ

          นอกจากจะอร่อยแล้วแหนมเนืองก็ยังขึ้นชื่อในเรื่องของสมุนไพรอีกด้วยนะคะเพื่อน ๆ  เพราะผักที่รับประทานควบคู่กับแหนมเนืองนั้นต้องรับประทานเฉพาะผักสดจำพวกเท่านั้น และผักแต่ละชนิดนั้นจะมีประโยชน์อย่างไรเราไปดูกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของผัก

          ผักกาดหอม   ประโยชน์จากการกินผักกาดหอมก็คือจะช่วยให้นอนหลับง่าย ช่วยในการขับปัสสาวะได้ง่าย ล้างพิษ ขับเหงื่อ และแก้ไข้ มีวิตามินเอสูง ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตาได้เป็นอย่างดีค่ะ

          ขิงสด นั้นเป็นสมุนไพรที่ช่วยขับเสมหะและขับลมในลำไส้ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นขิงที่ปลูกเองก็จะเป็นสมุนไพรที่ดีกันเลยทีเดียวค่ะ 

          พริก จะช่วยในการเต้นของหัวใจ กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตเป็นอย่างดีค่ะ แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบเผ็ด ๆ แนะนำว่าต้องเป็นพริกขี้หนูนะคะเพื่อน ๆ พริกขี้หนูนั้นมีดีกว่าที่คิดไว้เยอะค่ะ

          กล้วยดิบ  ใช้ป้องกันโรคแผลในกระเพาะอาหาร  แก้อาการท้องเสียได้อีกด้วยนะคะ

          ผักแพว  จะช่วยบำรุงประสาทและช่วยรักษาคนที่เป็นหอบหืด เพื่อน ๆ คนไหนที่เป็นโรคหอบหืดแนะนำให้กินผักแพวเยอะ ๆ นะคะ

          สะระแหน่  จะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดี และจะช่วยให้ผิวสดใสขึ้น แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสามารถทานได้ทุกวันก็จะดีต่อสุขภาพมาก ๆ เลยค่ะ

          ผักชีฝรั่ง  จะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงค่ะ           

          มะเฟือง    จะมีเอสโตรเจนสูง ช่วยสร้างเซลล์กระดูกให้แข็งแรง และมีวินตามินเอสูงอีกด้วยค่ะ

          กระเทียม  จะช่วยรักษาโรคความดันโลหิต  บำรุงเลือด ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย และช่วยป้องกันโรคหัวใจค่ะ

          แตงกวา  มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาท แก้กระหาย ลดความร้อนในร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่น และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดีค่ะ

 เป็นอย่างไรบ้างคะเพื่อนๆ เมื่อเราได้รู้สรรพคุณของผักแต่ละชนิดแล้วเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่ชอบผักก็อาจจะหันมารับประทานผักเพื่อสุขภาพที่ดีก็ได้นะคะ เพราะผักนั้นมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายเป็นอย่างมากค่ะ

รับประทานแหนมเนืองอย่างไรให้อร่อย  

           อันดับแรกนะคะให้เพื่อน ๆ นำแป้งแผ่นไปแช่น้ำร้อนหรือน้ำเย็นก็ได้ค่ะเพื่อให้แผ่นแป้งอ่อนนุ่มและรับประทานได้ง่ายขึ้น จากนั้นหันมาหยิบผักที่มีแผ่นค่อนข้างใหญ่ อาทิ ผักกาด แผ่ไว้บนมือ แล้วหยิบแผ่นแป้งวางลงไปบนผัก ใส่เครื่องตามชอบ จากนั้นวางเส้นขนมจีนลงไป ปิดท้ายด้วยน้ำจิ้ม ห่อให้มีขนาดพอดีคำ แล้ว...อ้ำ แหม มันช่างอร่อยอะไรเบอร์นั้น

 

Kattareeya Pormmarin

   

           สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่เคยลิ้มลองแหนมเนือง เราแนะนำให้เพื่อน ๆ มาที่ ร้าน….VT Namnueng (วีที แหนมเนือง) ค่ะ ซึ่งเป็นอาหารของเวียดนามแต่เป็นของขึ้นชื่อจังหวัดอุดรธานี รับรองว่าอร่อยถูกปากถูกใจ อิ่มท้องพร้อมทั้งได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ ทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วยนะคะ นอกจากแหนมเนืองแล้วร้านนี้ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนใจ และน่าอร่อยอีกมากมาย ตามนี้เลยค่ะ

 

Kattareeya Pormmarin

           

เพื่อน ๆ คนไหนที่รักสุขภาพแนะนำให้ไปลองชิมกันนะคะ รับรองถูกใจและมีสุขภาพดีอย่างแน่นอนค่ะ^^

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Kattareeya Pormmarin
  • 0 Followers
  • Follow