Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รู้ไหม ไข่กุ้ง ไม่ได้มาจากกุ้ง !

Posted By เจ้าชายหิมะ | 24 ม.ค. 60
14,287 Views

  Favorite

ถ้าพูดถึงอาหารต่างประเทศที่คนไทยนิยมรับประทานกันมากเป็นอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้นอาหารญี่ปุ่น และส่วนประกอบหนึี่งที่เรามักจะพบเห็นอยู่ในอาหารญี่ปุ่นหลายอย่างเลยก็คือ ไข่กุ้ง นั่นเอง ...แต่รู้ไหมครับ เจ้าไข่กุ้งเม็ดเล็ก ๆ รสเค็มปะแล่ม ๆ เคี้ยวมันกรุบ ๆ นี้ที่จริงแล้ว...ไม่ได้มาจากกุ้ง!!

 

ยิ่งทุกวันนี้มีร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดขายกันแทบจะทั่วทุกมุมเมือง ถือเป็นหนึ่งในอาหารที่หากินง่ายเพราะมีให้เลือกตั้งแต่ร้านหรูขึ้นห้าง ไปจนถึงร้านแผงลอยตามตลาดนัด แถมไข่กุ้งก็ยังเป็นสิ่งฮอตฮิตที่เรากินกันจนชิน แต่ไข่กุ้งที่ไม่ใช่ไข่กุ้งนี่เป็นไข่ของอะไรกันแน่นะ ?

 

ภาพ : Pinterest

 

ไข่กุ้งมาจากไหน

สิ่งที่เราเรียกว่าไข่กุ้งนั้นอันที่จริงแล้วเป็น ไข่ปลา ครับ โดยไข่ปลาเม็ดเล็ก ๆ ที่นิยมนำมาโรยบนข้าวปั้น เช่น แคลิฟอเนียโรล หรือพวกข้าวห่อสาหร่ายแบบที่เรากินกันนั้นจะมีทั้งหมดสามชนิด นั่นคือ โทบิโกะ (Tobiko) จากปลาโทบิอุ (Tobiuo) หรือปลาบิน (Flying Fish) ในภาษาญี่ปุ่น 

 

ภาพ : Pinterest

 

เมนไทโกะ (Mentaiok) หรือทะระโกะ (Tarako) จากปลาทะระ (Tara) หรือเรียกอีกอย่างคือ ปลาคอด (Cod)

มาซาโกะ (Masako) จากปลาแคปลิน (Capelan) ภาษาญี่ปุ่นเรียกปลาชิชาโมะ (Shishamo) แต่คนไทยเรียกว่าปลาไข่ (ที่มักจะเอามาย่างหรือทอดกินทั้งตัวแล้วมีไข่อยู่เต็มท้องนั่นแหละครับ) 

 

ภาพ : Pinterest

 

ส่วนไข่กุ้งที่เรียกว่า เอบิโกะ (Ebiko) นั้นบางคนก็บอกว่าเป็นไข่กุ้งของจริง ซึ่งหายากและมีราคาแพงมาก แต่บางคนก็บอกว่าจริง ๆ แล้วมันก็คือไข่ปลาแคปลินนั่นแหละ (ถ้าซื้อไข่ปลาที่แพ็คกระปุกขายให้ลองสังเกตที่ฉลากดู แม้จะบอกว่าเป็นเอบิโกะแต่ก็จะมีเขียนกำกับว่าทำมาจากปลาแคปลิน) ฉะนั้นถ้าใครจะซื้อมากินคงต้องลองสังเกตดี ๆ ละครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

ทำไมถึงเรียกว่าไข่กุ้ง !

ถามว่าในเมื่อเป็นไข่ปลาแล้ว ทำไมพอมาไทยแล้วถึงเรียกเป็นไข่กุ้งไปได้ อาจจะเป็นเพราะไข่ของปลาเหล่านี้มีขนาดเล็ก เมื่อหมักและปรุงรสออกมาแล้วมีสีส้มใสลักษณะคล้ายกับไข่กุ้ง เลยโมเมเรียกเป็นไข่กุ้งซะเลย (ส่วนไข่สีอื่น ๆ ที่เราเห็นตามท้องตลาดนั้นเกิดจากการย้อมสี เช่น สีดำจากหมึกของปลาหมึก สีเหลืองจากส้มยูซุ และสีเขียวจากวาซาบิ) อีกอย่างคือน่าจะเป็นเรื่องของการตลาดด้วย เพราะบอกว่าเป็นไข่กุ้งแล้วฟังดูดีมีราคา แต่ถ้าบอกตรง ๆ ว่าเป็นไข่ปลาบินคงไม่ค่อยมีคนอยากกินแน่เลย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow