Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกเลียนแบบพฤติกรรมไม่ดีจากที่เห็นมา จะสอนอย่างไรดี

Posted By Plook Parenting | 20 ม.ค. 60
9,396 Views

  Favorite

เด็กในวัย 2-6 ปี จะเริ่มเรียนรู้การสร้างบุคลิกของตนจากการเลียนแบบพฤติกรรมคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ใหญ่รอบตัว หรือเพื่อน ๆ ที่โรงเรียน ทั้งท่าทาง คำพูด และการกระทำ โดยที่ไม่รู้ว่าสิ่งไหนดีหรือไม่ดีเพราะยังไม่สามารถแยกแยะได้

 

พฤติกรรมการเลียนแบบเป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติของเด็ก โดยจะเลียนแบบทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีปะปนกันไปตามสถานการณ์ที่เขาเจอ ซึ่งจะสามารถจดจำและซึมซับพฤติกรรมไว้ได้อย่างรวดเร็ว พฤติกรรมบางอย่างหากเด็กพบเจออยู่เสมอจะฝังลึกจนบ่มเพาะเป็นนิสัยและสร้างเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมา ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่พบว่าลูกมีพฤติกรรมไม่ดีทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครสอน อาจเกิดจากการลอกเลียนแบบจากสิ่งที่เด็กได้เห็นมาทั้งจากที่บ้าน โรงเรียน หรือสื่อต่าง ๆ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมให้ลูกมีพฤติกรรมที่ดี หากเริ่มเห็นสัญญาณของพฤติกรรมที่ไม่ดีต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขโดยเร็ว เพราะเด็กอาจจะติดเอาพฤติกรรมที่ไม่ดีไปสร้างเป็นบุคลิกภาพของตนได้

 

ภาพ ShutterStock

 

วิธีการ

1. เมื่อลูกมีพฤติกรรมไม่ดีต้องรีบตักเตือนทันที

ไม่มองว่าการที่เด็กพูดคำหยาบ หรือทำท่าทางไม่สุภาพเป็นเรื่องตลก ขบขัน และควรยกตัวอย่างพฤติกรรมที่ดีและเหมาะสมให้ลูกฟัง เพื่อให้เขาได้รู้ว่าสิ่งใดควรทำและไม่ควรทำ

 

2. คุณพ่อคุณแม่คือตัวอย่างที่สำคัญของลูก

เพราะ "ลูกคือภาพสะท้อนของพ่อแม่" หากอยากให้ลูกพูดเพราะ มีท่าทางสุภาพเรียบร้อย คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี รวมไปถึงผู้ใหญ่ที่ใกล้ชิดก็ไม่ควรทำพฤติกรรมไม่ดีให้เด็กเห็นด้วยเช่นกัน

 

3. เลือกสื่อที่สร้างสรรค์ให้ลูกดู

ควรงดรายการโทรทัศน์หรือสื่อต่าง ๆ ที่มีเนื้อหารุนแรงทั้งเรื่องภาพและภาษา แต่ก็ไม่ควรเข้มงวดมากเกินไปเพราะจะยิ่งทำให้เด็กอยากรู้และไปแอบดูด้วยตัวเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรปล่อยให้ลูกดูโทรทัศน์หรือสื่อต่าง ๆ เพียงลำพัง ควรนั่งดูกับลูกอย่างใกล้ชิด พร้อมให้คำแนะนำชี้แนะสิ่งที่ดีและไม่ดี และควบคุมเวลาการดูอย่างเหมาะสม ซึ่งเด็กในวัยนี่ไม่ควรรับชมเกิน 30 นาที เพราะถ้าดูโทรทัศน์นานไปอาจมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ได้

 

4. คุณพ่อคุณแม่ควรชวนลูกพูดคุย

เพื่อถามถึงกิจกรรมในแต่ละวันที่ทำในโรงเรียน รวมถึงนิสัยของเพื่อน ๆ จะได้ถือโอกาส สอนลูกให้รู้ว่าทำพฤติกรรมใดที่ดีและไม่ดี

 

5. หาโอกาสชวนเพื่อนร่วมห้องของลูกมาทำกิจกรรมยามว่างร่วมกัน

เพื่อสังเกตลักษณะของเพื่อนที่ลูกสนิทด้วย และเป็นโอกาสที่จะได้สังเกตพฤติกรรมของลูกเมื่ออยู่กับเพื่อน เพื่อจะได้เข้าใจพฤติกรรมต่าง ๆ ของเขามากขึ้น และยังเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองเพื่อแบ่งปันข้อมูลในการร่วมแก้ไขปัญหาของเด็กด้วยกัน

 

การเลียนแบบเป็นพัฒนาการอย่างหนึ่งของเด็ก จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องคอยสอนให้ลูกได้แยกแยะว่าสิ่งใดถูกหรือผิด โดยการใช้เหตุผลมากกว่าการดุด่าหรือตี เพราะลูกเลียนแบบเพื่อปรับตัวเข้าสู่สังคม หากลูกสามารถซึบซับต้นแบบและได้รับคำแนะนำที่ดีก็จะสามารถสร้างบุคลิกภาพของตนได้อย่างเหมาะสมต่อไป

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow