Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฝึกวินัยให้ลูกได้อย่างไร

Posted By Plook Parenting | 19 ม.ค. 60
5,666 Views

  Favorite

วินัย หมายถึง ระเบียบ กฎเกณฑ์ ข้อบังคับ สำหรับควบคุมความประพฤติของคนในสังคมให้เรียบร้อย ซึ่งจะทำให้มนุษย์อยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นปกติสุข

 

แบ่งได้เป็น 3 ด้าน คือ

1. วินัยด้านทักษะทางสังคมทั่วไป เช่น เก็บของเป็นที่ ตรงต่อเวลา รู้จักกาลเทศะ ปฏิบัติตามกฏระเบียบ

2. วินัยด้านการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น กินนอนเป็นเวลา อาบน้ำแปรงฟัน การแต่งตัว และการช่วยเหลือตัวเองได้เหมาะสมตามวัย

3. วินัยด้านการควบคุมตนเอง เช่น ควบคุมอารมณ์ได้ รู้จักการรอคอย ไม่โกรธจนกรีดร้องหรือขว้างปาข้าวของจนควบคุมตนเองไม่ได้

 

คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่คงเคยพบเจอปัญหาการขาดวินัยทั้ง 3 ด้านของลูก โดยเฉพาะเด็กในวัย 1-3 ปี ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้กฏกติกาสังคม ซึ่งบางครั้งอาจยังไม่สามารถทำตามกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างสมบรูณ์ เพราะยังไม่รู้ว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำ จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องปลูกฝังให้ลูกมีระเบียบวินัยตั้งแต่ที่บ้าน เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้การเข้าสังคมนอกบ้าน เพราะหากขาดการฝึกวินัยแล้ว เมื่อโตขึ้นเขาจะไม่รู้จักการควบคุมตนเอง ส่งผลให้มีปัญหาทางด้านพฤติกรรม เช่น ไม่ชอบทำตามกติกา ทำตามใจตนเอง ซึ่งอาจเกิดปัญหาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ดังนั้นการสอนลูกให้มีระเบียบวินัยจึงเป็นทักษะที่จำเป็นต่อพัฒนาการของเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญยิ่ง

 

ภาพ Shutterstock

 

วิธีการ

1. ไม่ควรบังคับให้เด็กทำอย่างที่พ่อแม่ต้องการ

แต่ควรมีวิธีจูงใจให้ลูกทำพฤติกรรมต่าง ๆ ด้วยความเต็มใจ เช่น ชวนลูกเก็บของเล่น โดยการให้เหตุผลว่าหากไม่เก็บของเล่นอาจหายได้ การบอกเหตุผลในสิ่งที่ต้องการให้ลูกทำ จะทำให้ลูกได้รู้จักคิดและเห็นประโยชน์ในการกระทำ ซึ่งจะได้ผลดีกว่าการถูกบังคับให้ทำ

2. บอกสิ่งที่ต้องการให้ลูกทำอย่างชัดเจน

บางครั้งเด็กอาจทำอะไรผิดพลาดไปเพราะยังไม่ค่อยเข้าใจกฏระเบียบต่าง ๆ เช่น วิ่งเล่นเวลากินข้าว หรือขว้างปาอาหาร คุณพ่อคุณแม่จึงควรชี้แนะลูกด้วยการบอกถึงสิ่งที่ต้องการให้ลูกทำแทนการดุด่า เช่น แม่อยากให้ลูกนั่งกินดี ๆ หรือแม่ไม่อยากให้ลูกขว้างปาอาหาร เพื่อเป็นการแสดงให้ลูกรู้ว่าสิ่งที่เขาทำไม่ถูกต้องและควรทำสิ่งไหนถึงจะถูก

3. ให้รางวัลเป็นแรงจูงใจ

เมื่อลูกปฏิบัติตนดีเป็นเด็กมีวินัย คุณพ่อคุณแม่ควรให้รางวัล เช่น ยิ้มให้ พยักหน้า โอบกอด หอมแก้ม ชื่นชม แต่เมื่อลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมก็แสดงออกด้วยวิธีตรงกันข้าม เช่น เพิกเฉย ไม่ให้ความสนใจ ตักเตือน ริบรางวัล งดกิจกรรมที่ชอบ โดยเลือกวิธีให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ พร้อมอธิบายเหตุผลให้ลูกเข้าใจ

4. คนในบ้านต้องสอนลูกไปในทิศทางเดียวกัน

การสอนลูกให้มีระเบียบวินัยนั้นคุณพ่อคุณแม่และทุกคนในครอบครัวต้องมีความหนักแน่น และปฏิบัติต่อลูกไปในทิศทางเดียวกัน เช่น เมื่อคนใดคนหนึ่งลงโทษลูก อีกคนไม่ควรใจอ่อนผ่อนปรนโทษนั้น เพราะจะทำให้เด็กเกิดความสับสนและไม่เข้าใจว่าสิ่งใดถูกหรือผิดกันแน่ ผู้ใหญ่จึงต้องมีการพูดคุย ตกลงกันให้ชัดเจนก่อนว่าควรจะสอนลูกอย่างไรกันแน่

5. สร้างสภาพแวดล้อมให้เป็นระเบียบ

หากอยากสอนให้ลูกมีระเบียบวินัย สิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กก็ต้องมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยด้วย เพื่อให้เขาได้ซึมซับและเคยชินกับความเป็นอยู่ที่มีระเบียบ หากลูกอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่เป็นระเบียบต่อให้คุณพ่อคุณแม่เขี่ยวเข็ญแค่ไหนลูกก็จะไม่เกิดการเรียนรู้เพราะเคยชินกับสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นระเบียบไปแล้ว

 

หลักสำคัญที่จะช่วยให้เด็กมีวินัย คือคุณพ่อคุณแม่ต้องมีความสม่ำเสมอและมีความชัดเจนในกฏระเบียบของบ้านว่าอะไรถูกอะไรผิด โดยยึดทางสายกลางไม่เข้มงวดมากเกินไปและไม่ตามใจมากเกินไป เพื่อให้เด็กได้ฝึกฝนและเรียนรู้โดยไม่เกิดความเครียด ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดพฤติกรรมที่ดีมากกว่าเด็กที่ถูกกดดันจนเกิดความเครียด

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow