Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 เหตุผลที่เราควรดื่มน้ำให้เพียงพอ

Posted By เจ้าชายหิมะ | 11 ม.ค. 60
4,115 Views

  Favorite

มนุษย์เราสามารถอดอาหารได้เป็นเดือน แต่ขาดน้ำเกิน 7 วันก็เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เราเรียนกันมาตั้งแต่เด็กว่าควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว แต่ไม่เคยรู้เลยว่านอกจากหล่อเลี้ยงชีวิตแล้วน้ำมีประโยชน์อะไรกับเราบ้าง

 

แถมแก้วหนึ่งของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน หลายคนจึงดื่มน้ำน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอย่างไม่รู้ตัว วันนี้ผมจึงรวบรวมเหตุผลที่คุณควรดื่มน้ำเยอะ ๆ มาให้ได้อ่านกันครับ

 

ขอบคุณภาพจาก inhabitat.com

 

1. ช่วยรักษาสมดุล

ร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำถึง 60% การดื่มน้ำจะช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการลำเลียงสารอาหารไปหล่อเลี้ยงร่ายกาย การควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ระบบย่อยอาหาร เป็นต้น

2. คุมน้ำหนัก 

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการดื่มน้ำช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ พอดื่มน้ำเยอะ ๆ คุณจะรู้สึกอิ่ม พออิ่มก็อยากกินอาหารน้อยลง แถมน้ำยังช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น น้ำหนักจึงลดลงไปด้วยนั่นเอง

3. ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ 

เวลาออกกำลังหรือใช้ร่างกายอย่างหนักกล้ามเนื้อจะสูญเสียน้ำ ทำให้เรารู้สึกล้า ปวดเมื่อย หรือเป็นตะคริว แน่นอนว่าการดื่มน้ำทดแทนที่สูญเสียไปจึงช่วยได้

4. ผิวใสไร้สิว 

สารพิษบางชนิดในร่างกายทำให้ผิวเราอักเสบ อันเป็นสาเหตุของสิวฝ้าและสิวอุดตัน การดื่มน้ำเยอะ ๆ ช่วยให้ร่างกายเราขับสารพิษเหล่านั้นออกมา จึงลดการเกิดสิวได้ แถมน้ำยังทำให้ผิวเรานุ่ม ชุ่มชื้น ดูกระจ่างใสขึ้นอีกด้วย

5. ไตแข็งแรง 

ตับถือเป็นอวัยวะสำคัญ หน้าที่หนึ่งของมันคือการกรองและขับของเสียออกจากร่างกาย (ทางเหงื่อและปัสสาวะ) ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนั้นต้องใช้น้ำ การดื่มน้ำเยอะ ๆ จึงช่วยให้ตับทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

6. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

มีการศึกษาพบว่าการชาดน้ำทำให้อารมณ์เราขุ่นมัว ประสิทธิภาพในการคิดลดลง การดื่มน้ำสักแก้วจึงทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว อารมณ์ดีขึ้น และมีสมาธิจดจ่อกับการทำงานมากขึ้น ผลงานจึงออกมาดีขึ้นตามไปด้วย

7. ขจัดความเหนื่อยล้า 

การขาดน้ำเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการอ่อนเพลีย ยิ่งถ้าคุณตาแห้ง ตาล้า จากการทำงาน แค่ดื่มน้ำมากๆ ก็ช่วยได้แล้ว

8. แก้เมาค้าง 

แอลกอฮอลล์ที่อยู่ในเครื่องดื่มจะส่งผลให้สมองหยุดผลิตฮอร์โมนซึ่งทำหน้าที่กักเก็บน้ำ ร่างกายเราจึงขับน้ำออกมามากกว่าปกติ (สังเกตไหมว่าเวลาดื่มเราจะปวดฉี่บ่อยมาก) ยิ่งดื่มหนักร่างกายก็ยิ่งขาดน้ำมากขึ้น และนี่เองคือสาเหตุของอาการเมาค้าง ฉะนั้นการดื่มน้ำ (น้ำเปล่านะ !) เข้าไปทดแทนน้ำที่เสียไปจึงช่วยได้

9. สู้โรคภัย 

อย่างที่บอกว่าการดื่มน้ำเยอะ ๆ ช่วยให้ระบบในร่างกายทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น และยังฟื้นฟูความอ่อนล้าได้ ทำให้ร่างกายของคุณมีแรงต่อสู้กับโรคภัย เขียนแบบนี้หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าน้ำช่วยรักษาโรคได้ ไม่ใช่นะครับ น้ำไม่ใช่ยา แต่น้ำช่วยให้ร่างกายคุณพร้อมสู้กับโรคต่างหาก

 

เราอาจจะมีตัวเลขคร่าว ๆ ว่าควรดื่มน้ำวันละกี่แก้ว แต่ที่จริงแล้วความต้องการน้ำของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอายุ น้ำหนัก กิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน รวมถึงน้ำประเภทอื่น ๆ อย่าง ชา กาแฟ และน้ำผัก-ผลไม้ที่เราดื่มเข้าไปด้วย คุณอาจจะใช้วิธีกำหนดช่วงเวลา เช่น ดื่มทันทีตอนตื่นนอน ก่อนรับประทานอาหาร หรือทุกสองถึงสามชั่วโมง ยิ่งถ้าพกขวดน้ำติดตัวแล้วดื่มให้หมดได้แต่ยิ่งดีที่สุดครับ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow