Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธี (ตอนที่ 1)

Posted By Pang W. | 30 ธ.ค. 59
3,821 Views

  Favorite

ในแต่ละวันมีสกินแคร์ใหม่ ๆ ถูกผลิตออกมามากมาย เพื่อตอบโจทย์ปัญหาผิวหน้าของเรา ทั้งปัญหาสิว รอยดำ รอยแดง ริ้วรอยก่อนวัย สีผิวไม่สม่ำเสมอ ฯลฯ

แต่ทำไมบางคนไม่ว่าจะลงทุนซื้อสกินแคร์ยกเซ็ตราคาแพง แต่ผิวหน้าก็ยังไม่ดีขึ้นเลย ก็เพราะปัจจัยสำคัญที่ช่วยรักษาผิวหน้าให้เนียนใสอยู่กับเราไปนาน ๆ นั้น ไม่ใช่แค่สกินแคร์ แต่คือวิธีการดูแลผิวหน้าต่างหาก มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

การล้างหน้า

ภาพ : eatthis.com

 

ทดสอบว่าเราล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิวของเราหรือไม่ ด้วยการสังเกตดูว่าหลังจากล้างหน้าแล้วนั้นผิวหน้ารู้สึกตึงหรือและฝืดหรือไม่ ความรู้สึกตึงผิวหลังล้างหน้าไม่ใช่สัญญาณที่ดี แต่หมายถึงผิวของคุณนั้นแห้งมากและกำลังถูกทำร้ายโดยโฟมล้างหน้าที่คุณเลือกใช้นั่นเอง ดังนั้นจงเปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่มอบความชุ่มชื้นแก่ผิว สำหรับผิวที่บอบบางเป็นพิเศษให้เลือกใช้โฟมล้างหน้าเวชสำอางค์ที่บอกค่า ph ไว้ชัดเจน ค่า ph ที่เหมาะสมคือมีค่าใกล้เคียงกับผิวนั่นคือ 4.5 – 5 


การเช็ดเครื่องสำอาง

ภาพ : 17ninety.com

 

สาวๆ ที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบ มักเลือกใช้แผ่นเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง เพราะสะดวกรวดเร็ว แต่แผ่นเช็ดเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการเช็ดเครื่องสำอางหรอก นอกจากคุณจะออกแรงขัดถูหน้า ซึ่งการเช็ดหน้าแรงๆ นั้นทำให้ผิวหน้าระคายเคืองได้ แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้เป็น Cleansing Oil ที่ใช้โดยการนำมาถูวนๆ บนใบหน้าเพื่อละลายเครื่องสำอางออก เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา หรือหากมีเวลาในการล้างหน้า ก็สามารถเลือกใช้ที่เช็ดเครื่องสำอางแบบน้ำที่มี Micellar Water เป็นส่วนประกอบ เช็ดด้วยสำลีเนื้อนุ่มและเช็ดอย่างเบามือ หลีกเลี่ยงการถูบนใบหน้าแรงๆ แต่เช็ดอย่างเบามือจนกว่าไม่มีคราบเครื่องสำอางติดบนสำลี


ครีมกันแดด

ภาพ : medicalnewstoday.com

 

หากถามกูรูด้านผิวพรรณหลายๆ คน ว่าอะไรคือขั้นตอนสำคัญที่สุดของการบำรุงผิวหน้า พวกเขาและเธอทั้งหลายจะตอบว่า การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน คนไทยยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับครีมกันแดดอยู่มาก โดยคิดว่าครีมกันแดดเป็นส่วนหนึ่งของการบำรุงผิวเพื่อให้มีผิวที่ขาวขึ้น ดังนั้นหลายคนที่ไม่ค่อยแคร์กับสีผิวตัวเอง จึงละเลยการทาครีมกันแดด ซึ่งขอบอกเลยว่าเป็นความเชื่อผิดอย่างมหันต์ แน่นอนว่าครีมกันแดดช่วยทำให้ผิวไม่ให้คล้ำขึ้นก็จริง แต่หัวใจสำคัญคือการปกป้องชั้นผิวไม่ให้โดนทำร้ายจากแสงแดด ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของริ้วรอยก่อนวัยต่างหาก


น้ำมันหล่อเลี้ยงผิว

ภาพ : intothegloss.com

 

ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว ที่หลายคนเข้าใจว่า อาการ “หน้ามัน” นั้นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากความมัน ประเภท Oil-Free ทั้งหลาย หรือคนหน้ามันต้องใช้สกินแคร์ประเภทเจลเท่านั้น เพื่อไม่ให้หน้ามันมากขึ้น แต่อันที่จริงแล้วอาการหน้ามันนั้นส่วนใหญ่เกิดเพราะหน้าแห้งเกินไปจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยับยั้งความมันต่างๆ เหล่านั้นต่างหาก ผิวหน้าจึงผลิตน้ำมันออกมาเพื่อจะรักษาสมดุลตามธรรมชาติของผิวเอาไว้ ลองเลือกใช้สกินแคร์ที่เพิ่มความชุ่มชื้นดู เลือกตัวที่ซึมลงผิวได้ดีหากคุณเป็นคนหน้ามันมาก


สาเหตุที่แท้จริงของสิว

ภาพ : hellomagazine.com

 

ปัจจัยในการเกิดสิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนจะซื้อคอร์สรักษาสิวราคาหลายหมื่น หรือซื้อสกินแคร์รักษาสิวยกชุดตามเพื่อน ลองสังเกตตัวเองดูก่อนว่าเป็นเพราะแพ้ส่วนผสมในสกินแคร์หรือผลิตภัณฑ์บางตัวที่สัมผัสกับใบหน้าหรือเปล่า มีหลายคนที่แพ้แอลกอฮอล์หรือน้ำหอมที่ใส่ในสกินแคร์ และบางคนก็แพ้สาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate) หรือสารตัวอื่นที่อยู่ในยาสระผม 

 

หากสาว ๆ ดูแลผิวหน้าได้ตามนี้ เอ่ยคำทักทายผิวสวยสุขภาพดีได้เลยค่ะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Pang W.
  • 2 Followers
  • Follow