Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกขี้โมโห ชอบร้องอาละวาด ... จะแก้ไขอย่างไร

Posted By Plook Parenting | 21 ธ.ค. 59
4,062 Views

  Favorite

ในความเป็นจริงนั้น อารมณ์โกรธ อารมณ์ฉุนเฉียว เป็นสิ่งที่มนุษย์เราทุกคนมีอยู่ในตัวเองตามธรรมชาติ แต่อยู่ที่ว่าเราจะสามารถควบคุมมันได้มากน้อยแค่ไหน เด็กในวัย 2-6 ปี ยังอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาการควบคุมตัวเองทั้งทางร่างกายและอารมณ์ จึงยังไม่มีวิธีจัดการกับอารมณ์ได้ดีพอ เมื่อต้องพบเจอกับความเครียดหรือความไม่ได้ดั่งใจ เมื่อถูกขัดขวางอิสรภาพในการกระทำสิ่งที่ต้องการ การร้องอาละวาด เกิดจากการขาดทักษะในการสื่อสารของเด็ก รวมถึงตัวเด็กเองยังไม่เคยเรียนรู้การแสดงออกซึ่งอารมณ์โกรธในลักษณะอื่น จึงเป็นหน้าที่ของผู้เลี้ยงดูที่จะฝึกให้เด็กรู้จักจัดการอารมณ์โกรธของตนให้ได้

วิธีการ

1. ก่อนอื่นช่วยให้เด็กสงบสติอารมณ์ก่อน

ด้วยการกอดปลอบประโลม การสัมผัสจะช่วยคลายอารมณ์ที่กำลังไม่มั่นคง และอยู่เหนือการควบคุมของลูกให้สงบลงได้ และเมื่อเด็กมีอารมณ์สงบลงแล้ว ค่อยคุยให้เข้าใจว่าเรารับรู้อารมณ์โกรธของเด็ก และหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีกครั้งหน้าเราต้องการให้เด็กทำอะไ รเพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้ว่าสิ่งไหนผิด สิ่งไหนควรทำ   เด็กมักจะรู้สึกเปราะบาง หรือขาดความมั่นใจหลังจากร้องอาละวาด พ่อแม่ก็ควรปลอบโยน และย้ำให้ลูกรับรู้ถึงความรักที่พ่อแม่มีต่อลูกที่ไม่ได้ลดลงเลยแม้เขาจะอาละวาดก็ตาม

2. เบนความสนใจ หรือหาสิ่งทดแทน

เพื่อระงับความขัดข้องใจของลูก เช่น การเริ่มกิจกรรมใหม่ที่น่าสนใจแทนกิจกรรมที่พ่อแม่ไม่อนุญาต หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนบรรยากาศง่าย ๆ เช่น พาลูกย้ายไปยังอีกห้องหนึ่งของบ้าน พาลูกออกไปเดินเล่นนอกบ้าน หรือพาลูกออกไปจากสิ่งที่ต้องการก่อน                                                                                   

3. อย่ายอมแพ้ต่อการร้องอาละวาดโดยเด็ดขาด

การยอมแพ้ต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การให้ของที่ลูกชอบ เพียงเพื่อให้เด็กหยุดอาละวาดนั้น อาจทำให้เด็กเชื่อว่าสิ่งที่ตนกระทำลงไปนั้นมีความเหมาะสม ครั้งหน้าเด็กจะเกิดการเรียนรู้ว่าร้องอาละวาดแล้วได้ในสิ่งที่ต้องการ ในทางกลับกันพ่อแม่ควรจะชมเชยลูกในกรณีที่ลูกสามารถควบคุมพฤติกรรมและอารมณ์ของตนเองได้

4. รับฟังลูกเสมอ

เวลาโกรธใคร ๆ ก็อยากจะระบายออกมาว่าไม่พอใจอะไร คุณพ่อคุณแม่ควรจะฟังลูก ควรส่งเสริมให้เขาแสดงออกด้วยคำพูด ระบายความรู้สึกในใจว่าเขารู้สึกอย่างไร เพื่อฝึกให้จัดการกับอารมณ์โกรธอย่างเหมาะสม

5. ตอบรับคำขอของลูกพร้อมคำอธิบาย

หากการร้องขอของลูกเป็นไปอย่างเหมาะสม พ่อแม่ก็ควรตอบสนองต่อสิ่งที่ลูกเรียกร้อง แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม พ่อแม่ก็ควรปฏิเสธไปตามจริง พร้อมกับอธิบายด้วยหลักเหตุผลให้ลูกเข้าใจ ไม่ควรใช้คำว่า “ไม่ได้ก็คือไม่ได้” เพราะลูกจะไม่เกิดการเรียนรู้ว่าไม่ได้เพราะอะไร

6. รู้ข้อจำกัดของลูก

พ่อแม่ควรรับรู้และเข้าใจสภาพร่างกายและจิตใจของลูกในแต่ละสถานการณ์ เช่น รู้ว่าลูกเหนื่อย หิว ง่วง หรือเจ็บป่วย ก็ควรให้ลูกได้พัก ไม่ควรพาออกไปซื้อของ พาไปทำธุระ หรือพาไปทำกิจกรรมต่าง ๆ

7. จัดการให้ลูกได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

การนอนหลับอย่างเพียงพอในเวลากลางคืน สามารถลดปัญหาการร้องอาละวาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการได้นอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมย่อมส่งผลให้เด็กมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่สมบูรณ์

8. ระบายอารมณ์ด้วยศิลปะ

ลองหาสีกระดาษให้เด็กได้วาดรูป หรือเขียนอะไรก็ได้ตามใจ บอกเขาว่า “หนูโกรธอะไร หงุดหงิดเรื่องอะไร หรือว่าอยากได้อะไรลองวาดเป็นรูปให้คุณแม่ดูหน่อยสิ ให้แม่ได้รู้ว่าหนูอยากได้อะไร” เสร็จแล้วก็เอารูปวาดนั้นมานั่งคุยกับลูก ว่าอันนี้คืออะไร ที่หนูวาดอย่างนี้ต้องการอะไร การได้ระบายโดยการวาดออกมาและมีคนมาสนใจถามไถ่ เป็นการบำบัดอารมณ์อย่างหนึ่งที่นักจิตวิทยาชอบใช้กับเด็ก คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถนำมาใช้ กับการแก้ไขอารมณ์ร้ายของลูกได้

 

ถ้าทำทุกอย่างแล้วลูกก็ยังไม่หยุดอาละวาด คุณพ่อคุณแม่ควรจะนิ่งสักพัก ปล่อยให้อารมณ์ของลูกลดลงเอง แต่อย่าไปแสดงความโกรธ หรืออาละวาดกลับ เพราะยิ่งเหมือนเอาน้ำมันราดลงไปบนกองไฟ และลูกก็จะยิ่งซึมซับพฤติกรรมที่ไม่ดีเข้าไปอีกด้วย.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow