Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชู 5 ธีมสำคัญสอนประวัติศาสตร์ในโรงเรียน เน้นเด็กคิดวิเคราะห์

Posted By Plook Education | 14 ธ.ค. 59
2,635 Views

  Favorite

สพฐ.วางแนวทางขับเคลื่อนการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไทยตามนโยบาย ศธ. ชู 5 ธีมสำคัญสอนประวัติศาสตร์ในโรงเรียน เน้นเด็กคิดวิเคราะห์ หาหลักฐานเองจากแหล่งชุมชนท้องถิ่น

ดร.พะโยม ชิณวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา(สวก.) กำลังดำเนินการปรับการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ที่ต้องการให้แยกวิชาประวัติศาสตร์ และ ภูมิศาสตร์ออกมาเป็นวิชาเฉพาะ ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้วในโรงเรียนมัธยมศึกษา และจะขยายไประดับประถมศึกษาในเร็ว ๆ นี้ โดยการสอนวิชาดังกล่าวจะเน้นประเด็นหลักสำคัญ 5 หัวข้อ คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ความเป็นมาของชาติไทย สัญลักษณ์ชาติไทย บรรพบุรุษ และภูมิปัญหาและวัฒนธรรมท้องถิ่นการเรียนประวัติศาสตร์ไทย ที่สำคัญต้องสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์มากกว่าท่องจำ และเน้นให้ผู้เรียนลงพื้นที่แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในชุมชนท้องถิ่นของตนเอง

“ต่อไปครูต้องเน้นต้องสอนให้เด็กคิดวิเคราะห์มากกว่าท่องจำว่า ประวัติศาสตร์ไทยมีความเป็นมาอย่างไร ต้องทำให้เด็กคิดเอง ต่อยอดการเรียนรู้ ว่า สิ่งที่ครูสอนนั้น เกิดขึ้นจริงหรือไม่ด้วยการศึกษาค้นคว้าและหาหลักฐานมาอ้างอิง และหากเขตพื้นที่ใดมีโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ได้อย่างโดดเด่น ก็ให้นำมาเป็นต้นแบบให้แก่โรงเรียนอื่น ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอการกำหนดรูปแบบการสอนจากส่วนกลาง” รองเลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ส่วนการปรับเพิ่มเนื้อหาตำราเรียน เรื่องสถาบันกษัตริย์ด้วยการเพิ่มเนื้อหาการขึ้นครองราชย์ของรัชกาลที่ 10 และการสวรรคตของรัชกาลที่ 9 นั้นขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเรียบเรียงข้อมูล

แหล่งข้อมูล
dailynews
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 2 Followers
  • Follow