Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไขข้อข้องใจ : เล็บเจลคืออะไร แล้วลบออกเองได้หรือเปล่า ?

Posted By Tinayahc | 04 ธ.ค. 59
36,599 Views

  Favorite

เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนมักมีคำถามว่า สีทาเล็บธรรมดา กับ สีเจล นั้นแตกต่างกันอย่างไร ทำไมสีเจลถึงได้แพงแสนแพงขนาดนั้น เรามาทำความรู้จักกับสีทาเล็บเหล่านี้กันดีกว่าค่ะ

 

ปัจจุบันวิวัฒนาการด้านความงามเราก้าวไปไกลมากแล้วค่ะ ไม่เว้นกระทั่ง “น้ำยาทาเล็บ” ซึ่งน้ำยาทาเล็บทั่ว ๆ ไปที่เรานิยมใช้กันอยู่นี้ จริง ๆ แล้วมีข้อเสียอยู่พอสมควร ดังนี้ค่ะ

1. แห้งช้า – กว่าจะตัดสินใจทาเล็บสักทีหนึ่ง ต้องเผื่อเวลาตัวเองไว้เลย 1-2 ชั่วโมงกว่าเล็บจะแห้ง

2. เงางามเพียงแค่ระยะเวลาหนึ่ง – หลังจากทาเสร็จ หยิบจับโน่นนี่ ไม่ทันไรสีเล็บก็หมองเสียแล้ว

3. ไม่ทนทาน – ทาเล็บมาสวยๆ อยากเก็บไว้อวดนานๆ แต่เผลอแปบเดียว เล็บก็เป็นรอยเสียแล้ว

 

https://www.thetrendspotter.net/how-to-remove-gel-nails-at-home/

 

ด้วยเหตุนี้เอง น้ำยาทาเล็บสีเจล จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว อันที่จริงสีเจลกับสีธรรมดาก็ไม่แตกต่างกันมากนะคะ เพราะสีเจลถือเป็นลูกผสมระหว่างสีธรรมดาและเจลต่อเล็บแบบอ่อน (Soak Off Gel) ที่ดึงข้อดีของการทำเล็บแต่ละอย่างมาไว้รวมกัน คือ ทาง่าย ใช้ง่าย มีขวดบรรจุสวยงาม เหมือนสีทาเล็บธรรมดา และมีความทนทาน แวววาว และแห้งเร็ว เหมือนอย่างเจลต่อเล็บนั่นเองค่ะ

ถึงแม้ว่าเล็บเจลจะมีข้อดีมากมายขนาดนี้ แต่สาว ๆ บางคนก็ยังชอบทาสีธรรมดาอยู่ เนื่องจากสีเจลมีกระบวนการทาที่ยุ่งยากกว่าค่ะ กว่าเราจะได้เล็บสีเจลแสนสวยนี้ ก่อนอื่นเราต้องตะไบหน้าเล็บออกก่อน จากนั้นจึงทาสีเจลและวาดลวดลายตามชอบ ซึ่งระหว่างการทำเราต้องใช้เครื่องอบสีเจล เพื่ออบให้สีแห้งทีละขั้นตอน ใครทำไม่เป็นไปดูคลิปสาธิตการทาเล็บเจลด้วยตัวเองกันค่ะ

 

         

กุหลาบสวยย่อมมีหนามแหลมตำมือฉันใด ความสวยของเล็บเจลของเราย่อมมีหนามแหลมยอกใจฉันนั้น เมื่อเล็บเจลอยู่ทนทานเกินไป และเริ่มเห็นเล็บที่งอกมาใหม่จนเกินงาม กระบวนการ “ลบสีเจล” จึงเกิดขึ้นค่ะ และแน่นอนว่าสีที่ทนทานขนาดนี้ ย่อมลบด้วยน้ำยาล้างเล็บธรรมดาไม่ออกง่าย ๆ ตามร้านทำเล็บจึงรับลบเล็บสีเจลให้ โดยคิดค่าบริการที่แตกต่างกันออกไปค่ะ

กระนั้น การลบเล็บสีเจล ใช่ว่าจะทำเองที่บ้านไม่ได้นะคะ สำหรับสาว ๆ ที่อยากลองลบเล็บสีเจลเองที่บ้าน ลองดู Tips วิธีลบสีเจลตามนี้ดูดีไหมคะ แต่อาจต้องเตรียมอุปกรณ์กันเยอะสักหน่อย ดังนี้

1. ตะไบหยาบ

2. สำลี

3. แผ่นฟอยล์ ขนาดห่อเล็บพอดี 10 ชิ้น

4. น้ำยาล้างเล็บ

ขอบคุณภาพจาก mensuck.com

 

เมื่อเตรียมอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว เรามาเข้าสู่ขั้นตอนการลบสีเจลกันเลยดีกว่าค่ะ ขั้นตอนแรกให้สาว ๆ นำตะไบหยาบมาตะไบสารเคลือบเงาบนสีเจลของเราออกให้หมด จากนั้นนำสำลีชุบน้ำยาล้างเล็บพอชุ่มมาแปะไว้บนเล็บของเรา  แล้วจึงนำแผ่นฟอยล์ที่เตรียมไว้มาหุ้มเล็บจนมิดชิด จากนั้นทิ้งเอาไว้ประมาณ 5-10 นาที เมื่อแกะแผ่นฟอยล์ออก และเห็นสีเจลของเราเริ่มร่อนเป็นแผ่น จึงนำตะไบเล็บค่อย ๆ ขูดออก เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

ข้อแนะนำ

สีเจลนี้ไม่เหมาะกับคนขี้เบื่อเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะการตะไบหน้าเล็บทั้งก่อนทา และตอนลบออกจะส่งผลให้เล็บของสาวๆ บางลงเรื่อยๆ อาจส่งผลให้เล็บบาง เปราะ และฉีกหักง่ายขึ้นนะคะ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทาเล็บแบบไหนก็ไม่ควรทาบ่อย หรือเปลี่ยนสีติดกันหลายวัน สารเคมีจากทั้งน้ำยาทาเล็บและน้ำยาล้างเล็บอาจกัดเล็บกัดนิ้วมือได้ สาวๆ ควรเว้นระยะการทาเล็บไว้ด้วยสัก 1-2 เดือน และบำรุงเล็บอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

ด้วยรักและห่วงใย อยากให้สาว ๆ ทุกคนสวยอย่างมีสุขภาพดีค่ะ

 

Tinayahc

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow