Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 ขั้นตอนดูแลเส้นผมให้ดูดีมีสุขภาพแข็งแรง

Posted By Tinayahc | 04 ธ.ค. 59
5,557 Views

  Favorite

สาว ๆ รู้ไหมคะว่าเส้นผมมีความสำคัญมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะเลยล่ะค่ะ เพราะเส้นผมของเรานั้นเปรียบเหมือนแขนขาของผิวหนัง พันธุกรรมของเราจะเป็นตัวกำหนดจำนวน ชนิด และสีของเส้นผมเรานั่นเองค่ะ หน้าที่หลักของเส้นผมคือป้องกันหนังศีรษะไม่ให้สูญเสียความร้อนมากเกินไปนั่นเอง

โดยปกติแล้วความหนาแน่นของเส้นผมจะขึ้นอยู่กับอายุ โดยจะหนาแน่นมากที่สุดตอนแรกเกิด และจะบางลงเรื่อย ๆ เมื่อมีอายุมากขึ้นค่ะ ฉะนั้นเราควรรีบดูแลเส้นผมกันตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนจะสายเกินแก้ดีกว่านะคะ

          การดูแลเส้นผม ควรเริ่มตั้งแต่ก่อนสระผม ไปจนกระทั่งเป่าผมจนแห้ง โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก womenfitness.com

1. หวีผมก่อนสระ

          การหวีผมก่อนสระจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดของหนังศีรษะให้ไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น ทั้งยังเป็นการช่วยไม่ให้ผมพันกันระหว่างสระผม และเพิ่มประสิทธิภาพในการชะล้างสิ่งสกปรกของแชมพูได้ด้วยนะคะ

ขอบคุณภาพจาก dealslama.com

2. ล้างผมก่อนลงแชมพูอย่างน้อย 1 นาที

          เหตุที่ต้องทำอย่างนี้เพราะน้ำสะอาด ถือเป็นตัวช่วยชะล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันได้ดีที่สุดค่ะ ถ้าเราใช้มือค่อยๆ สางผมในน้ำสะอาด สิ่งสกปรก และนำมันที่หนังศีรษะกับเส้นผมก็จะค่อยๆ ลดน้อยลง จากนั้นจึงลงแชมพู เท่านี้เราก็จะได้ผมที่สะอาดหอมสดชื่นแล้วค่ะ

ขอบคุณภาพจาก wsj.com

3. สระผมด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้อง

          อะไรที่กลางๆ ย่อมเหมาะสมมากกว่าอย่างอื่น ถูกต้องไหมคะ การสระผมก็เช่นเดียวกัน หากเราสระผมในน้ำที่อุ่นเกินไป จะเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้หนังศีรษะเราแห้งเป็นขุย ก่อให้เกิดรังแคในอนาคตได้นะคะ และหากเรามีการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อนอีก เส้นผมก็จะยิ่งแห้งกรอบ และแตกปลายด้วยล่ะค่ะ ขณะเดียวกัน การสระผมในน้ำที่เย็นเกินไปจะทำให้เส้นเลือดบริเวณหนังศีรษะหดตัว อาจทำให้ผมร่วงได้นะคะ ฉะนั้นเรามาใช้น้ำอุณหภูมิห้องสระผม เพื่อรักษาหนังศีรษะของเราให้แข็งแรงกันเถอะค่ะ

ขอบคุณภาพจาก clothesnfashion.com

4. ถูยาสระผมที่ฝ่ามือให้เกิดฟองก่อน

          การเทแชมพูไปบนศีรษะโดยตรง แม้ว่าเราจะล้างทำความสะอาดหลายครั้ง ก็อาจทำให้ปริมาณสารเคมีตกค้างอยู่บนหนังศีรษะ และเส้นผมได้นะคะ แต่ถ้าเราถูแชมพูให้เกิดฟองก่อนค่อยสระ นอกจากนะจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของแชมพูให้ชะล้างผมได้อย่างทั่วถึงอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณภาพจาก amberyoil.net

5. อย่าสระผมบ่อยเกินไป

          การสระผมบ่อยเกินไป (วันละครั้ง หรือสระเช้า-เย็น) จะทำให้หนังศีรษะและเส้นผมได้รับสารเคมีมากเกินไป ส่งผลให้หนังศีรษะและเส้นผมแห้ง เป็นรังแค และผมร่วงในที่สุดค่ะ ฉะนั้นสาวๆ ควรสระผมประมาณสองถึงสามวันครั้งนะคะ แต่ถ้าหากวันนั้นมีกิจกรรมเยอะ เหงื่อออก หัวเหม็น ดรายแชมพูก็เอาไม่อยู่ อนุโลมให้สระผมติดๆ กันได้ค่ะ

ขอบคุณภาพจาก storiesofworld.com

6. นวดหนังศีรษะและเส้นผมขณะสระผม

          การนวดหนังศีรษะเบาๆ ขณะสระผมนี้จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น ทั้งยังทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายหนังศีรษะด้วยนะคะ แต่...ไม่ควรเกาหนังศีรษะแรงๆ นะคะ ถึงจะคันแค่ไหนก็ควรใช้นิ้วมือนวดๆ วนๆ เพื่อบรรเทาอาการคันแทนการใช้เล็บเกา เพราะการเกาจะทำให้หนังศีรษะถลอกเป็นแผล ถึงขั้นอาจเกิดเชื้อราได้เลยล่ะค่ะ

ขอบคุณภาพจาก skinnymom.com

7. หวีผมหลังสระ

          หลังจากสระผมเสร็จ เช็ดผมพอหมาดแล้ว ควรใช้หวีห่างสางเส้นผมอีกครั้งก่อนไปเป่าผมนะคะ เพื่อป้องกันผมพันกัน และไม่ให้ผมขาดร่วงนั่นเองค่ะ

 

          ถึงจะขั้นตอนเยอะไปหน่อย แต่ถ้าหากสาว ๆ ฝึกปฏิบัติจนเป็นกิจวัตรแล้ว รับรองค่ะว่าสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมของสาวๆ จะต้องแข็งแรง นุ่มสลวยเป็นเงางามขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งการทำทรีทเมนต์บ่อย ๆ เลยล่ะค่ะ

 

Tinayahc

ขอบคุณภาพเด็กน้อยน่ารักจาก momjunction.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow