Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาลองชิมข้าวกล่องรถไฟของญี่ปุ่นกัน

Posted By เจ้าชายหิมะ | 02 ธ.ค. 59
5,388 Views

  Favorite

ข้าวกล่องรถไฟถือเป็นของขึ้นชื่อและเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่หลายคนอยากลิ้มลองดูสักครั้ง ซึ่งถ้าใครเคยไปโตเกียวมาจะรู้ว่าสถานีรถไฟของเขาแต่ละแห่งมีของขายเยอะมาก (ก.ไก่ล้านตัว) ยิ่งเป็นสถานีใหญ่ด้วยแล้วต้องเรียกว่าสร้างห้างสรรพสินค้าคร่อมไว้เลยทีเดียว การหาของกินติดไม้ติดมือจึงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าอยากจะกินข้าวกล่องคงต้องนั่งสายที่ออกไปนอกเมืองหน่อย ผมมีโอกาสได้ซื้อข้าวกล่องสองครั้งคือตอนนั่งไปชมวิวภูเขาไฟฟูจิที่ทะเลสาบคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko) กับตอนนั่งนาริตะเอ็กซ์เพลซกลับสนามบินนาริตะ โดยทั้งสองทริปตั้งต้นที่สถานีชินจุกุครับ

 

ขอบคุณภาพจาก Majee
 

 

บรรยากาศหน้าร้านขายข้าวกล่องที่สถานีชินจุกุ ขอบอกว่าไปช้าหมดอดนะครับ เพราะคนซื้อเยอะมาก

 

ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 
ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 

 

มีข้าวกล่องให้เลือกหลายหลาย น่ากินทุกอย่างเลย

 

       ขอบคุณภาพจาก Majee

 

ขอบคุณภาพจาก Majee

 

 

กล่องนี้เขาบอกว่ามีวัตถุดิบถึง 30 อย่างเลยทีเดียว แต่ละอย่างก็มีรสของตัวเอง อาจจะรสอ่อนสักหน่อยแต่กินรวมกันแล้วลงตัวดี

 

 
ขอบคุณภาพจาก Majee

 

แซนวิชหมูทอดก็มีนะ หมูอร่อย ซอสอร่อย แต่ขนมปังอาจจะแห้งไปนิด

 

ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 

ข้าวกล่องสามอย่าง จากซ้ายไปขวาคือ เป็ด-ปลาไหล-แซลมอน กล่องนี้ไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่ครับ ความรู้สึกส่วนตัวคือข้าวมันเย็นชืดไปหน่อย แซลมอนก็แอบมีก้างเล็กๆ หลายชิ้น

 

ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 
ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 

 

กล่องนี้คือที่สุดของความพีคครับ ข้าวหน้าหมูสามชั้นย่าง ต้องบอกก่อนว่าข้าวกล่องรถไฟทั่วไปจะไม่ได้อุ่นร้อน ถ้าไปช่วงอากาศหนาวๆ อย่างปลายเดือนพฤศจิกายน คุณอาจจะเจอข้าวกล่องเย็นชืด ซึ่งคนไทยเราอาจจะไม่ค่อยคุ้นสักเท่าไหร่ แต่กล่องนี้มีระบบอุ่นร้อนในตัว!!! เพียงแค่คุณดึงเชือกข้างกล่อง จะมีเสียงดังฟู่ เพียงพริบตาก็จะได้ข้าวหน้าหมูย่างส่งควันกรุ่นหอมฉุยแล้วครับ ผมแอบแงะใต้กล่องดู (จริงๆ เขาปิดตายไว้นะ) เห็นมีซองอะไรอย่างวางอยู่คาดว่าเป็นตัวทำความร้อน พูดถึงรสชาติแล้วอร่อยมากกก หมูเนื้อนุ่ม ให้มาเต็มกล่องเหมือนที่เห็นในรูปเลยไม่มีหลอกลวง

 

ภาพโดย เจ้าชายหิมะ
 

 

อันนี้แถมครับ มันเคลือบน้ำตาล ซื้อจากร้านใกล้ๆ กัน ผิวนอกเป็นน้ำตาลเคลือบหวานหอมกรอบ ข้างในเป็นมันนุ่มๆ อร่อยกว่าที่คาดมากเลยครับ

 

สำหรับราคาข้าวกล่องรถไฟนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 1,000-2,000 เยน คิดเป็นเงินไทยแล้วอาจจะแพงอยู่สักหน่อย แต่ก็ถือว่าไม่ต่างจากร้านอาหารทั่วไปนัก สำหรับคนที่มาเที่ยวควรจะลองลิ้มชิมดูสักครั้งเป็นประสบการณ์ ส่วนคนที่เคยกินข้าวกล่องแบบอื่นๆ แล้ว อย่า ลืมมาแชร์กันบ้างนะครับว่าอร่อยไหม เผื่อผมจะได้ไปตามรอยชิมดูบ้าง ^^

ภาพปก : http://www.jnto.or.th

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow