Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ถึงเวลาต้องปรับการสอนประถมศึกษา

Posted By Plook Teacher | 28 พ.ย. 59
3,632 Views

  Favorite

"ราชบัณฑิต" ชี้ถึงเวลาครูประถมศึกษาต้องช่วยปรับการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา โดยผสมผสานการสอนที่สอดคล้องสังคมไทยกับสังคมสมัยใหม่

 

วันนี้( 28 พ.ย.) ศ.สุมน อมรวิวัฒน์ ราชบัณฑิต  กล่าวปาฐกถาศาสตราจารย์กิตติคุณ อำไพ สุจริตกุล ครั้งที่ 1 เรื่อง “การประถมศึกษา: ก้าวย่างบนทางสองสาย”  ในงาน “วันประถมศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2559” เมื่อเร็วๆนี้ ว่า  การจัดการประถมศึกษาคือภารกิจที่ยิ่งใหญ่ เป็นการขับเคลื่อนมวลชนมหาศาล ทั้งเด็กและเยาวชน ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยจัดการประถมศึกษาในทางสายที่หนึ่ง คือเน้นการจัดการศึกษาที่สอดคล้องกับสังคมไทยที่เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ซับซ้อน เด็กได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อน ชุมชน ช่วยเหลือแบ่งบันกัน

 

ศ.สุมน กล่าวต่อไปว่า  เมื่อเวลาผ่านไปมีการจัดการประถมศึกษาบนเส้นทางสายที่สองคือสอดคล้องกับสังคมไทยสมัยใหม่ ซึ่งเป็นสังคมดิจิตอลและสังคมเสมือน ทุกอย่างรวดเร็ว ทุกคนเร่งรีบและถูกครอบงำด้วยสื่อเทคโนโลยี ชีวิตคนห่างไกลความสงบ คนในสังคมมีความเป็นส่วนตัวสูง เด็กทุกวันนี้มุ่งมั่นเพื่ออนาคตและความมั่งคั่งของตนเอง ขาดการย้อนคิด เชื่อมโยงกับอดีต ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ความเป็นแก่นแท้น้อยลง กระบวนการเรียนรู้ในวิถีไทย การสั่งสอน ฝึกฝน อบรมบ่มนิสัยให้ฝังอยู่ในจิตสำนึก ลดถอยลง ดังนั้นถึงเวลาแล้วต้องมีการจัดการประถมศึกษา โดยต้องหันมาปรับเส้นทางสายที่สาม ที่ไม่เน้นการปฏิรูปหรือปฏิวัติล้มล้างของเก่าๆ แล้วสร้างใหม่หมด แต่ควรเป็นการรักษาฐานคิดที่มีค่าของการศึกษาวิถีไทยไว้ ปรับปรุง นำมาใช้ให้สอดคล้องกับปัจจัยบริบทความเป็นไปได้ ผสมผสานกับฐานคิดใหม่ในสังคมสมัยใหม่ ซึ่งเส้นทางสายใหม่นี้ถือเป็นความรับผิดชอบที่ท้าทายของผู้ที่จัดการประถมศึกษาทุกคน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow