Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ย้อนเวลาพาชม 'พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น' บ้านใหม่ของเพื่อนในวัยเด็กที่เราหลงลืม

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 26 พ.ย. 59
5,789 Views

  Favorite

ในวัยเด็ก เราต่างมีความสุขกับของเล่น ของเหล่านั้นเปรียบเสมือนเพื่อนที่ดีของเรา ทำให้เราสนุก ไม่เหงา และได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากพวกมัน จนเมื่อเราเติบโตขึ้น ของเล่นเหล่านั้นอาจหายไปบ้าง พังไปบ้าง หรือถูกยกให้คนอื่นไปบ้าง แต่วันนี้เราจะพาคุณมาย้อนเวลา ไปหา “เพื่อนเก่า” ของเรา ที่พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นกันค่ะ

 

ของเล่นน่ารัก ภายในพิพิธภัณฑ์ โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น จัดทำขึ้นโดย รศ. เกริก ยุ้นพันธ์  อาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรม สำหรับเด็ก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นักวาดภาพประกอบและคนทำหนังสือสำหรับเด็กคนไทย
ผู้ซึ่งเคยได้รับรางวัลนอมา (NOMA) จากประเทศญี่ปุ่น ประจำปี พ.ศ. 2525 ซึ่งรางวัลนี้เองก็ได้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ได้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ของเล่นคีตาฮารา (Kitahara Tin Toy Museum)  เมื่อครั้งเดินทางไปรับรางวัลนอมาที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อเกิดเป็นความฝันและความตั้งใจในการสร้างพิพิธภัณฑ์ของเล่นขึ้นมาในประเทศไทย โดยอาจารย์เกริกได้สะสมของเล่นมานานนับ 20 ปี และซื้อที่ดินบริเวณเขตหัวแหลมจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเอาไว้เป็นจุดเริ่มต้นในการสานฝัน จนกระทั่งปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นจากความฝันน้อยๆ ก็เป็นจริงขึ้นมาและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยงของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่น่าสนใจมาก

 

ภาพตึกทางเข้าพิพิพิธภัณฑ์ โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นเป็นตึกสองชั้น สีสบายตา  อากาศถ่ายเทได้สะดวกโดยไม่ต้องพึ่งพาแอร์คอนดิชั่น ภายในมีจัดแสดงของเล่นน่ารักนานาชนิด ตั้งแต่ยุคโบราณไปจนถึงของเล่นยุคใหม่
ให้เด็กๆ และผู้ใหญ่เข้าชมได้อย่างอิสระ

 

กองทัพกระต่ายน้อยมิฟฟี่ในพิพิธภัณ์ โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

ภาพตุ๊กตาโบราณ ของเล่นของคุณพ่อคุณแม่ในวัยเด็ก โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

ภาพของเล่นชิ้นใหญ่ จัดวางเรียงราย โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

ภาพตุ๊กตาน่ารัก ของเล่นวัยเด็ก โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

นอกจากจะพาเด็ก ๆ ย้อนเวลาหาความรู้เกี่ยวกับของเล่นในยุคเก่า ๆ แล้วยังมีมุมแลนด์มาร์คเอาไว้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วย ว่ากันว่าใครมาที่นี่แล้วไม่ได้ถ่ายภาพตรงนี้ ถือว่ายังมาไม่ถึงพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเลยล่ะ

 

กำแพงการ์ตูนฝีมืออาจารย์เกริก แลนด์มาร์คที่เหมาะกับการถ่ายภาพ โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

ชมของเล่นน่ารัก ๆ กันครบแล้ว ก็ลงมาด้านล่างหาซื้อของที่ระลึกกันหน่อย ซึ่งที่พิพิธภัณฑ์ ก็ได้จัดห้องมีขายของที่ระลึกเอาไว้บริการ มีทั้งของเล่นโบราณมากมาย และของใช้หลายชนิด เช่นสมุด แก้วน้ำ เสื้อยืด ฝีมือการวาดภาพของอาจารย์เกริกซึ่งหาซื้อที่อื่นไม่ได้ รับประกันว่า ของแต่ละชิ้นคุณภาพดี ราคาไม่แพงเลยค่ะ

 

ของเล่นน่ารัก ในร้านขายของที่ระลึก โดย ณิชา พีชวณิชย์
 

 

สำหรับใครที่สนใจเดินทางมาเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ก็สามารถเดินทางมาได้ไม่ยาก โดยเมื่อเดินทางมาถึงอยุธยาแล้วให้ขับรถมาทางแยกประตูชัย ก็จะพบพิพิธภัณ์ตั้งตระหง่านสวยงามอยู่บริเวณนั้น หรือหากใครอยากพาเด็ก ๆ มาทัศนศึกษาเป็นหมู่คณะ ก็สามารถมาได้ โดยติดต่อจองมาล่วงหน้าที่เบอร์ 081- 8905782 ค่ะ

 

รายละเอียดมาเที่ยวชมพิพิธภัณธ์ล้านของเล่น 

เวลาทำการ :  9.00 - 16.00 น. หยุดทุกวันจันทร์ ยกเว้น วันจันทร์ที่เป็นวันนักขัตฤกษ์และวันหยุดราชการ พิพิธภัณฑ์เปิดทำการปกติ
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 50 บาท / เด็ก​​ 20 บาท
ที่ตั้ง : 45 หมู่ 2 ถ.อู่ทอง ต. ท่าวาสุกรี อ. เมืองพระนครศรีอยุธยา จ. พระนครศรีอยุธยา
โทรศัพท์ : 035-328-949 ถึง 50
โทรสาร : 035-328-951
E-mail : milliontoymuseum@hotmail.com
website : http://www.milliontoymuseum.com/

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow