Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ศธ.เผย มทร.-มรภ.ร่วมเคลียร์ริ่งเฮ้าส์รอบเดียว

Posted By Plook Education | 22 พ.ย. 59
3,035 Views

  Favorite

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการหารือเรื่องการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561 ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ผู้แทนที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (มรภ.) และ ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมมีมติคัดเลือกนิสิต นักศึกษาในหลักการเดียวกัน คือ ให้เด็กอยู่ในห้องเรียนจนจบการศึกษา ไม่เกิดปัญหาการวิ่งรอกสอบ ไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายต่อผู้ปกครอง เด็กมีสิทธิ์เลือกเรียนตามที่ต้องการ และ มหาวิทยาลัยมีสิทธิ์เลือกเด็กได้เช่นกัน โดยมีจุดต่างอยู่ที่ มทร.กับ มรภ.จะเข้าร่วมเคลียร์ริ่งเฮ้าส์รอบเดียว ส่วนมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ. จะดำเนินการเคลียริ่งเฮาส์ 2  รอบ และการเปิดภาคเรียนที่ 1/2561 ทาง มทร.จะเปิดภาคเรียนเดือนมิถุนายน ส่วน มรภ.จะเปิดภาคเรียนเดือนสิงหาคม พร้อมกับมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.

“สำหรับกระบวนการคัดเลือก มีดังนี้ เริ่มจากการรับเด็กในระบบโควตาไม่ใช้การสอบข้อเขียน โดยพิจารณาจากแฟ้มสะสมผลงาน ช่วงเดือนตุลาคม 2560 ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยจะกำหนดหลักเกณฑ์เอง ตามด้วยการสมัครโควตาแบบมีสอบข้อเขียน เมื่อคัดเลือกเด็กได้แล้วต้องส่งรายชื่อเด็กให้ ทปอ.ทำการตัดสิทธิ์ในระบบพรี-เคลียริ่งเฮาส์รอบแรกภายในเดือนธันวาคม 2560 ซึ่ง มทร.กับ มรภ.จะใช้เคลียร์ริ่งเฮ้าส์รอบเดียว จากนั้นเข้าสู่ระบบรับตรงเลย ส่วน มหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิก ทปอ.จะดำเนินการเคลียริ่งเฮาส์ครั้งที่ 2 ในเดือนมิถุนายน ถ้ายังคัดเลือกเด็กไม่ได้ตามจำนวนที่ต้องการก็รับตรงได้อีก ทั้งนี้ นักเรียนมีสิทธิเลือกสมัครในสาขาและมหวิทยาลัยต่างๆได้ แต่เมื่อตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาและมหาวิทยาลัยใดแล้ว สิทธิในการสมัครรอบต่อๆไปจะถูกตัดออก” ปลัด ศธ.กล่าวและว่า จะนำข้อสรุปที่ได้เสนอ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. พิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

แหล่งข้อมูล
เดลินิวส์
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 2 Followers
  • Follow