Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ฉันจะยึดถือคำสอนของในหลวงเรื่องความเพียรพยายาม

Posted By เดือนเพ็ญ ทองธนะเศรษฐ์ | 19 พ.ย. 59
4,109 Views

  Favorite

ย้อนกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน ด้วยความปราถนาดีของคุณครูท่านหนึ่งที่เห็นฉันมีความอุตสาหะ ร่ำเรียนในวิชาที่ท่านสอน จึงผลักดันให้ฉันไปเป็นครูสอนภาษาจีนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง หวังให้ฉันมีความก้าวหน้าและสร้างประโยชน์์จากวิชาดังกล่าวได้

ในเวลานั้นฉันไม่มีความพร้อมใดๆ เลย ไม่อยากเป็นครู ไม่เคยเรียนวิชาชีพครู ไม่มีความรู้เรื่องจิตวิทยาเด็ก และที่สำคัญฉันไม่ชอบคลุกคลีกับเด็ก แต่ต้องมาสอนหนังสือเด็ก ฉันจึงรู้สึกตัวเองมีแต่ความทุกข์

ยามที่ฉันยืนอยู่หน้าชั้นเรียน ฉันมีแต่ความประหม่า ตาพร่าเลือน มือ เท้าเย็น ใจสั่น ไม่มีสมาธิ ตื่นขึ้นมาในตอนเช้าเอาแต่บ่นเบื่อและท้อแท้ ตอนเย็นกลับถึงบ้านเอาแต่ร้องไห้ เครียดจนรับประทานอาหารไม่ลง

ครั้นได้มาอ่านพระราชดำรัสของในหลวง ที่พอจะสรุปใจความได้ว่า เมื่อมีโอกาสมีงานจงทำให้เต็มที่ และไม่มีสิ่งใดยากเกินความพยายาม ฉันกลับยิ่งรู้สึกเป็นทุกข์์ เฝ้าแต่คิดว่าตัวเองไร้ความสามารถ ไม่เก่ง แล้วจะเป็นครูได้อย่างไร ในใจคัดค้านจนคิดสิ่งใดไม่ออก

เมื่อครูคนเก่ากลับมารับหน้าที่เดิม ฉันจึงดีใจเหมือนตัวเองได้หลุดพ้นจากบ่วงทุกข์เสียที ฉันรีบลาออกโดยไม่ฟังคำทัดทานของผู้ใด

น่าแปลก งานที่ฉันทำในทุกวันนี้ ใช่ว่าเป็นงานที่ใฝ่ฝัน ใช่ว่าจะคุ้นเคยแต่แรก ใช่ว่าจะง่าย ใช่ว่าจะไม่มีอุปสรรคใดๆ แต่ฉันกลับตั้งใจที่จะทำ อาจเหนื่อยหน่ายบ้าง แต่ไม่คิดวางมือ นั่นเป็นเพราะฉันสำนึกได้แล้วว่า พระราชดำรัสของในหลวงเป็นจริง ฉันได้แต่เสียใจ เสียใจที่วันนั้นไม่เชื่อพระราชดำรัสของพระองค์์ ฉันเสียโอกาสดีๆ ไปเพราะความดื้อรั้น ขลาดเขลาของตัวฉันเองโดยแท้

หากเปรียบในหลวงดั่งพ่อคนหนึ่ง ในหลวงทรงเป็นพ่อที่มีความรัก ความเมตตาต่อลูกๆ คนไทยแท้จริงเสมอมา ทุกสิ่ง ทุกอย่างที่ทรงคิดและทำ ล้วนเกิดจากความปราถนาดี หวังให้ประชาชนคนไทย อยู่ดี กินดี พึ่งพาตนเองได้ ดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุข สิ่งที่พระองค์์สอน ก็ล้วนมาจากสิ่งที่พระองค์ทรงคิด และปฏิบัติจริงเสมอมาเช่นกัน นี่จึงเป็นแบบอย่างที่ดี ที่แสดงให้ลูกๆ คนไทยได้ประจักษ์แก่สายตา พวกเราจึงควรน้อมนำแบบอย่างอันประเสริฐนี้มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต

ฉันเองเมื่อนำมาใคร่ครวญอย่างถ่องแท้แล้ว จึงคิดว่าควรนำมายึดถือและปฏิบัติตามให้ได้ แม้เพียงสักข้อก็ยังดี

เพื่อแสดงความรักต่อในหลวง ฉันจะยึดถือเรื่องความเพียรพยายามที่พระองค์ทรงสอนให้หนักแน่นในหัวใจ เมื่อมีโอกาสใด งานใดที่ดี แม้ยากสักนิดก็จะไม่ย่อท้อเอาง่ายๆ จะมุ่งมั่น ปฏิบัติให้ลุล่วง และจะยึดถือในหลวงเป็นแบบอย่างที่ดีตลอดไป ให้สมกับที่ในหลวงทรงรักและห่วงใยพวกเรา

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เดือนเพ็ญ ทองธนะเศรษฐ์
  • 0 Followers
  • Follow