Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหาร 7 ชนิดที่จะช่วยให้คุณหลับฝันดี

Posted By เจ้าชายหิมะ | 17 พ.ย. 59
5,022 Views

  Favorite

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าอาหารมีผลต่อการนอนหลับของเรา เครื่องดื่มผสมคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ น้ำอัดลมจะกระตุ้นการทำงานของสมอง ในขณะที่อาหารบางชนิดกลับช่วยให้เราหลับสบาย

 

สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการนอน นี่คืออาหาร 7 ชนิดที่จะทำให้คุณหลับฝันดี

 

1. นม

ภาพ : Pinterest

 

เครื่องดื่มยอดนิยมสำหรับคนนอนไม่หลับ ดื่มนมอุ่น ๆ สักแก้วหลังมื้อเย็น จะช่วยให้คุณหลับสบาย เพราะในนมมีสารทริปโตเฟนและแคลเซียม ซึ่งช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล ทำให้รู้สึกสงบผ่อนคลาย หลับได้ง่ายขึ้น ผลิตภัณฑ์จากนมอย่างโยเกิร์ตและชีสก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

2. กล้วย

ภาพ : Pinterest

 

ในกล้วยมีทริปโตเฟนช่วยให้ง่วงนอน วิตามินบีช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเซโรโทนินทำให้รู้สึกผ่อนคลาย โพแทสเซียมป้องกันอาการกล้ามเนื้อกระตุก และแมกนีเซียมช่วยลดอาการเมื่อยล้า ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าการกินกล้วยก่อนนอนจะทำให้คุณหลับสบายขนาดไหน

 

3. ชา

ภาพ : Pinterest

 

ชาบางชนิดนอกจากจะไม่มีคาเฟอีนแล้ว ยังช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้นด้วย เช่น ชาคาโมมายล์มีสารช่วยลดความวิตกกังวล ส่วนชาเขียวมีสารธีอะนินซึ่งมีฤทธิ์กับประสาทส่วนกลาง ทำให้จิตใจสงบผ่อนคลาย

 

4. น้ำผึ้ง

ภาพ : Pinterest

 

การใส่น้ำผึ้งปริมาณเล็กน้อยลงในนมอุ่น ๆ หรือชา จะช่วยให้คุณหลับสบายขึ้น เพราะกลูโคสในน้ำผึ้งจะไปหยุดการทำงานของฮอร์โมนที่ทำให้อยากอาหาร ซึ่งมีส่วนทำให้เรานอนไม่หลับ

 

5. อัลมอนด์

ภาพ : Pinterest

 

อัลมอนด์อุดมด้วยแมกนีเซียม ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แถมยังมีโปรตีนสูงกว่าพืชตระกูลถั่วทั้งหลาย ซึ่งช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดขณะหลับ และยังช่วยควบคุมการทำงานของฮอร์โมนอะดรีนาลีน ทำให้เรารู้สึกสงบ ถือเป็นหนึ่งในสุดยอดยานอนหลับแห่งโลกอาหารเลยทีเดียว

 

6. ซุปมิโซะ

ภาพ : Pinterest

 

เอาใจคนชอบอาหารญี่ปุ่นกันหน่อย ซุปมิโซะหรือซุปเต้าเจี้ยวญี่ปุ่นนั้นมีกรดอะมิโนที่ช่วยผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สมองหลั่งออกมาในเวลากลางคืน ทำให้เรารู้สึกเฉื่อยชา ลดความตื่นตัว อุณหภูมิในร่างลดลง พูดง่าย ๆ ก็คือทำให้เราง่วงนั่นเอง

 

7. ถั่วแระ

ภาพ : Pinterest

 

อาหารสำหรับคนวัยหมดประจำเดือนโดยเฉพาะ ในถั่วแระมีเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ธรรมชาติ ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบที่รบกวนการนอนได้เป็นอย่างดี

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow