Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือดกำเดาไหล เกิดจากอะไรได้บ้าง

Posted By เจ้าชายหิมะ | 11 ส.ค. 65
6,533 Views

  Favorite

คุณอาจรู้สึกว่าอากาศแปรปรวนแบบนี้เลือดกำเดาออกนิดหน่อยเป็นเรื่องธรรมดา แต่มันจะเป็นอย่างนั้นจริงหรือ เรามาดูกันดีกว่าว่าอาการเลือดกำเดาไหลเกิดจากอะไรได้บ้าง

 

ภาพ : Pinterest

 

1. เกิดจากการระคายเคืองหรือบาดเจ็บที่เยื่อบุจมูก การแคะจมูก ขยี้จมูก สั่งน้ำมูกแรง ๆ การโดนกระแทกอย่างรุนแรงบริเวณใบหน้าหรือจมูก เช่น ถูกชก หรือเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงความกดอากาศอย่างกะทันหัน อย่างขณะขึ้นเครื่องบินหรือดำนำ

2. การอักเสบในช่องจมูก เช่น โรคในระบบทางเดินหายใจ เป็นหวัดคัดจมูก การแพ้อากาศ ซึ่งอาจทำให้เกิดการสั่งน้ำมูกหรือจามอย่างรุนแรง

3. อากาศเย็น หลายคนคิดว่าเลือดกำเดาน่าจะออกเพราะอากาศร้อนมากกว่า แต่ในความจริงแล้วขณะที่อากาศเย็น ความชื้นจะต่ำ ทำให้เส้นเลือดฝอยในจมูกแห้ง จึงเปราะแตกได้ง่าย

4. ผนังกั้นจมูกคด โค้งงอ หรือเป็นสันแหลม ทำให้มีอากาศไหลผ่านมากและเร็วกว่าที่ควรจะเป็น เยื่อบุจมูกจะแห้งทำให้เลือดออกได้ง่าย

5. โรคที่มีโอกาสทำให้เลือดออกง่าย เช่น เป็นเนื้องอกในโพรงจมูกหรือโพรงอากาศข้างจมูก ความดันโลหิตสูง ภาวะเกร็ดเลือดต่ำ ภาวะเส้นเลือดโป่งพอง หรือโรคระบบทางเดินเลือดอื่น ๆ โรคทางพันธุกรรมบางอย่าง ฯลฯ

6. ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน ยาจะไปลดความสามารถในการจับตัวของเลือด ทำให้เลือดไหลได้ง่ายขึ้น

 

การปฐมพยาบาลเมื่อเลือกกำเดาไหล ให้ก้มหน้า บีบจมูกทั้งสองข้างให้แน่น 5-10 นาที แล้วหายใจทางปากแทน หลังจากเลือดหยุดไหลแล้วให้พักผ่อน อย่าแคะจมูก สั่งน้ำมูกแรง เล่นกีฬาหนัก ๆ หรือทำอะไรสุ่มเสี่ยงให้เลือดกำเดาไหลอีก หากใครทำตามนี้แล้วเลือดไม่ยอมหยุดไหล เลือดไหลบ่อยหรือมากผิดปกติ ต้องรีบไปพบแพทย์นะครับ เลือดกำเดาไหลไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ อย่างที่คิดนะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow