Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตามรอยพ่อ...ณ พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา

Posted By jutatipkarn | 14 พ.ย. 59
11,535 Views

  Favorite

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หรือ มิวเซียม กษัตริย์ เกษตร เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่จัดแสดงและให้ข้อมูลเรื่องการพัฒนาทรัพยากรทางการเกษตร ตามพระวิสัยทัศน์ของพ่อ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่ คือ ดิน น้ำ และป่าไม้ มีส่วนจัดแสดงทั้งหมดหลายอาคารด้วยกัน แต่ที่จะพาไปชมในครั้งนี้ คือ “พิพิธภัณฑ์ในหลวงรักเรา” บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 5 ชั้น 1 ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวของพ่อผ่านเทคโนโลยีสุดทันสมัย โดยแบ่งเป็น 9 โซนหลัก

 

 

จุดลงทะเบียนก่อนเข้าชม ... บริเวณนี้มีอาหารและของที่ระลึกขายสำหรับผู้เข้าชม

 

กษัตริย์เกษตร เป็นโซนแรกที่ถือว่าเป็นไฮไลต์เลยทีเดียว เพราะเป็นโรงภาพยนตร์ 3 มิติขนาดย่อม จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง "กษัตริย์เกษตร " เนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทำเพื่อแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของเกษตรกรเสมอมา หลังชมภาพยนตร์ 3 มิติจบ รอบ ๆ โรงภาพยนตร์ยังจัดแสดงพระราชประวัติในรูปแบบไทม์ไลน์ พร้อมภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในวิถีเกษตร รวมถึงโต๊ะทรงพระอักษรจำลองและที่ประทับเมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2545

 


 

รับแว่น 3 มิติก
ห้องชมภาพยนตร์

 

พระราชประวัติแบบไทม์ไลน์
ที่ประทับเมื่อครั้งทรงมาเปิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้

 

 

 

พระราชพิธีในวิถีเกษตร โซนนี้เราจะได้เรียนรู้เรื่องราวและประวัติความเป็นมาของพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลเพื่อความเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวนา ซึ่งกษัตริย์ทุกยุคทุกสมัยทรงให้ความสำคัญ  

 

ตัวอย่างการจัดขบวนพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
 สิ่งของที่ใช้ในพิธีที่หาชมได้ยาก

 


 

เรื่องของพ่อในบ้านเรา รวบรวมหลักการคิด แนวประพฤติปฏิบัติและพระราชดำรัสต่าง ๆ ในการทรงงานของพ่อ ที่ทำให้พวกเราอยู่เย็นเป็นสุขจนถึงทุกวันนี้ ผ่าน Multi touch table ที่สามารถคลิกอ่านข้อมูลพร้อมเล่นเกมตอบคำถามทบทวนความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง บริเวณถัดมาจัดแสดงภาพพ่อขณะปฏิบัติพระราชกรณียกิจลงพื้นที่เยี่ยมราษฎร และฉายสารคดีสั้นเกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินไปยังถิ่นธุรกันดารทั่วประเทศ


 

อุโมงค์หลักการทรงงานและดอกบัวแห่งปัญญา

 

ภาพ "พ่อ" เสด็จทั่วแคว้นแดนไทย
สารคดีแสดงความประทับใจของปวงชนชาวไทยที่มีต่อ "พ่อ"

 


 

หัวใจใฝ่เกษตร เป็นโซนสำหรับให้นั่งพักผ่อน มีของเล่นจากธรรมชาติให้ได้ลองฝึกทำ พร้อมจัดแสดงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในอดีตให้เด็กรุ่นใหม่ได้เรียนรู้


 

หัวใจใฝ่เกษตร

 

 


ตามรอยพ่อ  จัดแสดงวีดิทัศน์ถ่ายทอดพระราชจริยวัตรที่สะท้อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บริเวณใกล้กันยังจัดแสดงคำสอนของสมเด็จย่าผู้ปลูกฝังความคิดและคำสอนให้พ่อหลวงของเรา ในโซนนี้ยังจัดแสดงรถยนต์พระที่นั่งของสมเด็จย่าที่เคยใช้งานมาให้ได้ชมเป็นบุญตาอีกด้วย

 

ต้นแบบแห่งความพอเพียง
รถยนต์พระที่นั่งของสมเด็จย่า

 

 

วิถีเกษตรของพ่อ จัดแสดงข้อมูลพระอัจฉริยภาพด้านการจัดการทรัพยากร ผ่านโครงการส่วนพระองค์ต่าง ๆ เช่น โครงการสวนจิตรลดา โครงการหลวง และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์

 

โครงการสวนจิตรลดา

 

โครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้
 งานวิจัยต่าง ๆ เกี่ยวกับการพัฒนาเกษตรกรรม

 


 

ภูมิพลังแผ่นดิน จัดแสดงเรื่องราวตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่แสดงให้เห็นถึงแนวคิดและแนวปฏิบัติต่าง ๆ ในแต่ละช่วงวัยของพระองค์ ผ่านโปรเจคเตอร์ในรูปแบบของบิ๊กบุ๊คเล่มใหญ่ ทำให้เราได้รู้ว่าตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ที่ยาวนานพระองค์ต้องผ่านความยากลำบากใดมาบ้าง 

 

 แบ่งเป็น 7 ช่วงแห่งการครองราชย์
 บิ้กบุ๊คเล่มใหญ่ หนังสือที่เปิดอ่านเอง

 

 


นวัตกรรมของพ่อ จัดแสดงตัวอย่างผลงานของพ่อที่เป็นเสมือนมรดก ที่มอบไว้ให้ปวงชนชาวไทย โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ “เรือใบมดจำลอง” ที่ทรงต่อด้วยพระองค์เอง

 

รวมงานประดิษฐ์ของ "พ่อ" ที่ได้รับการจดสิทธิบัตร

 

 เรือใบมดจำลอง
 ฟังท่วงทำนองเพลงพระราชนิพนธ์

 

 

น้ำคือชีวิต โซนสุดท้ายนี้เราจะได้เรียนรู้วัฎจักรของน้ำจากฟ้าสู่ป่าเขา ไร่นา จนมาถึงท้องทะเล ผ่านกล้องถ่ายภาพในมุมมองของหยดน้ำน่ารัก ๆ เมื่อหมุนกล้องจะมีแสงไปกระทบกับผนัง ซึ่งจะแสดงฉากจำลองการทำฝนหลวงและพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ที่พ่อทรงคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้ชีวิตของทุกคนดีขึ้น

 

วัฎจักรของน้ำ

 

หลังจากที่ได้ชมเรื่องราวในพิพิธภัณฑ์ เราได้ตระหนักถึงสิ่งที่พ่อคิดและเห็นสิ่งที่พ่อทำอย่างมากมาย ทำให้เรายิ่งเข้าใจแล้วว่า ... พ่อทรงรักพวกเรามากจริง ๆ 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

ที่ตั้ง

• อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 5 ชั้น 1 หมู่ 13 ซอยเทพกุญชร 40 (ซอยหมู่บ้าน แหลมทอง) ถ.พหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

• ปกติเปิดให้เข้าชมวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 09.30 น. - 15.30 น. ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ค่าเข้าชมเด็ก 30 บาท ผู้ใหญ่ 50 บาท
 

การเดินทาง

• จากกรุงเทพไปยังถนนพหลโยธิน ฝั่งตรงข้ามโรงพยาบาลการุญเวช นวนคร กลับรถที่หน้า ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์ หรือขึ้นรถตู้สาย อนุสาวรีย์-นวนคร ฝั่งห้างเซ็นเตอร์วัน

• สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2529-2212-13 หรือ www.wisdomking.or.th

 

 

 

เรื่องและภาพ : จุฑาทิพย์ หงษ์สา

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow