Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โกโก้มีประโยชน์กว่าที่คุณคิด

Posted By เจ้าชายหิมะ | 13 พ.ย. 59
16,201 Views

  Favorite

ตั้งแต่ชาวมายันค้นพบวิธีเปลี่ยนเมล็ดโกโก้ให้กลายเป็นช็อกโกแลตเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ช็อกโกแลตก็กลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมที่คนทั้งโลกชื่นชอบ

 

เราได้ยินกันมานานแล้วว่าช็อกโกแลตมีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อมันอยู่ในรูปของโกโก้ (ผงโกโก้ที่เราใช้ชงเป็นเครื่องดื่มนั้น เกิดจากการสกัดเอาไขมันออกจากช็อกโกแลต ทำให้เหลือแต่เนื้อโกโก้ที่มีรสชาติเข้มข้น) แต่ว่าประโยชน์จริง ๆ ของมันมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันดีกว่าครับ

 

ภาพ : Pinterest

 

1. โกโก้มีสารอาหารหลายอย่างทั้ง แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม นอกจากนี้ยังมีสารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และฟลาโวนอย (Flavonoid)

2. โกโก้จะปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระออกมามากขึ้นเมื่อถูกความร้อน จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนลพบว่า ในโกโก้ร้อนมีสารต้านอนุมูลอิสระเกือบเป็น 2 เท่าของไวน์แดง มากกว่าชาเขียว 2-3 เท่า และมากกว่าชาดำ 4-5 เท่าเลยทีเดียว

4. สารฟลาโวนอยจะกระตุ้นการทำงานของไนตริกออกไซด์ในร่างกาย ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ลดความดันโลหิต นอกจากนี้ยังลดโอกาสที่จะเกิดลิ่มเลือด และลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ภาพ : Pinterest

 

5. สารฟลาโวนอยยังถูกใช้ในการรักษาโรคเส้นเลือดในสมอง ภาวะแอลบูมินูเรีย (Albuminuria – ภาวะที่มีโปรตีนแอลบูมินในปัสสาวะ ซึ่งอาจเกิดจากไตอักเสบหรือมีความผิดปกติในกระเพาะปัสสาวะ) รวมทั้งโรคเบาหวาน

6. สมาคมเพื่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อเมริกัน (American Association for the Advancement of Science) ระบุว่า การดื่มโกโก้ร้อนช่วยให้สมองปลอดโปร่ง เพราะสารฟลาโวนอยช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจนไปยังสมองได้ดีขึ้น

7. กลิ่นหอมของโกโก้ช่วยกระตุ้นสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้เราได้กลิ่นที่รู้สึกพึงพอใจ แถมยังมีสารประกอบบางชนิดที่ทำให้ระดับของเอ็นดอร์ฟินและเซโรโทนินในสมองเพิ่มขึ้น ทำให้เราอารมณ์ดี ช่วยลดความเครียดได้

8. โกโก้ถูกใช้เป็นเครื่องสำอางมาตั้งแต่สมัยโบราณ เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยบำรุงเซลล์ผิว โดยใช้สูตรง่าย ๆ เช่น ผสมผงโกโก้กับน้ำผึ้ง ข้าวโอ๊ต และโยเกิร์ต พอกทิ้งไว้ 10-15 นาทีแล้วล้างออก ทำซ้ำสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง เท่านี้ก็ช่วยลดริ้วรอยและทำให้ผิวชุ่มชื้นได้แล้ว

9. อย่างที่บอกแล้วว่าโกโก้เกิดจากการสกัดเอาไขมันออกจากช็อกโกแลต เมื่อเทียบกันแบบกรัมต่อกรัมแล้วโกโก้จึงมีปริมาณไขมันน้อยกว่า ทำให้ดีต่อสุขภาพมากกว่า

 

เห็นไหมครับว่าการดื่มโกโก้ให้ประโยชน์กับร่างกายขนาดไหน แต่ก่อนที่จะลุกไปซื้อมาชงดื่มสักแก้ว อย่าลืมสังเกตฉลากโภชนาการทุกครั้ง เพราะผงโกโก้แบบปรุงสำเร็จที่วางขายในท้องตลาดบางชนิดอาจมีน้ำตาล น้ำเชื่อม และน้ำมันพืชผสมอยู่ในปริมาณสูง ถ้าดื่มมาก ๆ อาจจะเครียดเพราะอ้วนแทนก็ได้นะครับ

 

--------------------------------

โกโก้กับช็อกโกแลตแตกต่างกันยังไง ลองมาดูกันครับ

ช็อกโกแลต VS โกโก้ ความเหมือนที่แตกต่าง

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • เจ้าชายหิมะ
  • 2 Followers
  • Follow