Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคใต้

Posted By Plook Panya | 14 ต.ค. 59
5,065 Views

  Favorite

 

        เกษตรกรมุสลิมสูงวัยชาวอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ไม่เคยคิดฝันมาก่อนว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงงานพัฒนาดั้นด้นไปในชนบท จนถึงหมู่บ้านเล็ก ๆ ของตน ยิ่งกว่านั้น เขาไม่เคยคิดฝันเลยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะรับสั่งกับเขาด้วยภาษายาวี อันเป็นภาษาที่ใช้กันแพร่หลายในจังหวัดชายแดนใต้

        พุทธศักราช ๒๕๐๒ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรภาคใต้เป็นครั้งแรก ด้วยระยะทางยาวไกล ตลอดสองฟากฝั่งคาบสมุทรแห่งเชื้อชาติและวัฒนธรรมที่หลากหลาย นับจากนั้นการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงงานพัฒนาในภาคใต้ ได้กลายเป็นหนึ่งในพระราชกิจสำคัญ ทรงมีพระตำหนักที่ประทับในจังหวัดชายแดนสำหรับแปรพระราชฐานไปทรงงานพัฒนาปีละหลายๆ เดือน ประชาชนในจังหวัดชายแดน ซึ่งเคยห่างเหินด้วยความต่างทางวัฒนธรรมและความเชื่อ กลับกลายเป็นประชาชนผู้ใกล้ชิดกับเบื้องพระยุคลบาทเสมอมา ทรงก้าวข้ามความแตกต่าง สร้างเอกภาพของความเป็นพสกนิกรชาวไทยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากองค์พระประมุขอย่างเท่าเทียม ทุกเชื้อชาติศาสนา ทรงพัฒนาแหล่งน้ำ พัฒนาที่ดินทำกิน พัฒนาระบบนิเวศ ทรงแสวงหาวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อบรรเทาแก้ไขปัญหา ทรงมอบความรู้ และแหล่งเรียนรู้ สู่คุณภาพชีวิต ทรงสร้างความภาคภูมิใจ ในเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ทุกวันนี้ ผลลัพธ์แห่งการทรงงาน กระจายกันอยู่ทั่วภาคใต้ นี่คือรูปธรรมของสิ่งที่ทรงเพียรสร้างกับรอยยิ้ม ความสุข และคุณภาพชีวิตของผู้คนต่างรุ่น ต่อลูก สืบหลาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow