Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธ ทรงทำ : ในหลวง : ภาคเหนือ

Posted By Plook Panya | 14 ต.ค. 59
5,483 Views

  Favorite


        แม้ถ้วยจะเป็นคราบไม่สะอาด และเครื่องดื่มในถ้วย ก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่ แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ทรงรับถ้วยที่ผู้ใหญ่บ้านลีซอทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย มาเสวยจนหมดแก้ว ขณะประทับในบ้านไม้ไผ่มุงหญ้าแห้ง บนดอยสูง ที่อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่
        พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรภาคเหนือเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๑ จากนั้นมีการเสด็จพระราชดำเนินต่อ ๆ มาอีกหลายครั้ง จนแทบนับไม่ถ้วน บ่อยครั้ง ด้วยพระบาท ทรงพระดำเนินข้ามเทือกเขาภูดอย ไปให้ถึงประชาชน แม้จะอยู่ห่างไกลชายแดน ทรงประทับ ณ พระตำหนักในภาคเหนือหลายเดือนต่อปีเพื่อทรงนำความรัก ความปรารถนาดี ความจริงใจ ศาสตร์ความรู้ และทางเลือกใหม่ ๆ ไปพระราชทานแก่ผู้คนหลากชาติพันธุ์ ทั่วทั้งภาคเหนือ ทรงเปลี่ยนความห่างไกล เป็นความใกล้ชิดสนิทสนม ทรงเปลี่ยนแหล่งผลิตยาเสพติด เป็นแหล่งอาชีพที่ยั่งยืน ทรงเปลี่ยนภูเขาหัวโล้น ให้เป็นผืนป่าต้นน้ำ ทรงเปลี่ยนผลิตผลด้อยราคา ให้เป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ๖๐ ปีที่ผ่านไป ดอกผลแห่งการทรงงาน กระจายกันอยู่ทั่วภาคเหนือ นี่คือ คือรูปธรรมของสิ่งที่ทรงเพียรสร้างกับรอยยิ้ม ความสุข และคุณภาพชีวิตของผู้คนต่างรุ่น ต่อลูก สืบหลาน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow