Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"โผน กิ่งเพชร" เป็นแชมป์โลกกีฬามวยสากลคนเเรกของไทย

Posted By Plook Panya | 16 เม.ย. 60
5,690 Views

  Favorite

16 เมษายน พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960)
"โผน กิ่งเพชร" เป็นแชมป์โลกกีฬามวยสากลคนเเรกของไทย

"โผน กิ่งเพชร" (มานะ สีดอกบวบ) คือ นักมวยไทยคนแรกในประวัติศาสตร์วงการมวยของไทยที่ได้ขึ้นเเท่นเป็นแชมป์โลกมวยสากลอาชีพ โดยสามารถชนะคะเเนนในการชกชิงแชมป์มวยสากลระดับโลกรุ่นฟลายเวท จากคู่ชก "ปาสคาล เปเรซ" แชมป์โลกชาวอาร์เจนตินา ผู้เคยได้รับเหรียญทองโอลิมปิก และครองแชมป์โลกมวยสากลอาชีพมาถึง 5 สมัย โดยชนะผู้ท้าชิงมาแล้วถึง 10 คน แต่กลับต้องมาพ่ายแพ้แก่ "โผน" ซึ่งเป็นผู้ท้าชิงคนที่ 11 ณ เวทีมวยลุมพินี 

 

ขอขอบคุณภาพจาก FB: โผน กิ่งเพชร
ขอขอบคุณภาพจาก FB: โผน กิ่งเพชร



การชกในวันนั้นมีผู้คนแห่มาชมกันอย่างล้นหลาม โดยสามารถเก็บค่าผ่านประตูได้ถึง 1.6 ล้านบาท ครั้งนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9 ) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการชิงแชมป์โลกของ "โผน" ด้วย 
 

ขอขอบคุณภาพจาก thairec.com
ขอขอบคุณภาพจาก thairec.com


 

จุดสูงสุดและจุดจบของแชมป์โลก

"โผน" เป็นนักมวยในสังกัดของ "ทองทศ อินทรทัต" เจ้าของบริษัทเทวกรรมโอสถ และเจ้าของค่าย "กิ่งเพชร" ที่ถนนเพชรบุรี ตั้งแต่อายุ 19 ปี เขาเป็นนักมวยที่มีรูปร่างผอมบาง แต่มีช่วงขาที่ยาว และถนัดขวา ด้วยฟอร์มการชกที่ยอดเยี่ยม ทำให้เขากลายเป็นชาวไทยคนแรกที่ได้ครองแชมป์โลกถึง 3 สมัย แต่ด้วยปัญหาส่วนตัวทำให้ "โผน" ติดสุราจนฟอร์มการชกตกต่ำลงกระทั่งเสียแชมป์ไปในที่สุด และไม่มีโอกาสชิงแชมป์คืนได้อีก



เนื่องจาก "โผน กิ่งเพชร"เป็นคนหัวหิน  เทศบาลเมืองหัวหินจึงได้จัดสร้างอนุสาวรีย์ของเขาที่ชายหาดหัวหิน  เพื่อเป็นอนุสรณ์ถึงคุณความดีที่ได้สร้างไว้ให้เป็นเกียรติยศแก่ประเทศชาติ และได้ประกอบพิธีเปิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2535 โดยหล่อสำริดเป็นรูปของโผนในท่ายืน มือขวาชูกำปั้น และมือซ้ายถือเข็มขัดแชมป์โลก 

 

ขอขอบคุณภาพจาก FB: โผน กิ่งเพชร
ขอขอบคุณภาพจาก FB: โผน กิ่งเพชร

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow