Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เอลี วิทนีย์ ชาวอเมริกัน ได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์เครื่องแยกเมล็ดฝ้ายออกจากเส้นใย

Posted By Plook Panya | 14 มี.ค. 60
12,112 Views

  Favorite

14 มีนาคม พ.ศ. 2337 (ค.ศ. 1794)
 เอลี วิทนีย์ ชาวอเมริกัน ได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์เครื่องแยกเมล็ดฝ้ายออกจากเส้นใย

"เอลี วิทนีย์" (Eli Whitney) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกันได้รับการรับรองสิทธิบัตรเครื่องปั่นฝ้าย (cotton gin)  โดยผลงานของเขาสามารถใช้เเยกใยฝ้ายออกจากเมล็ดได้อย่างรวดเร็ว การคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ในครั้งนี้ช่วยปฏิวัติอุตสาหกรรมผ้าฝ้ายในสหรัฐอเมริกา  ส่งผลให้มีการปลูกฝ้ายกันมากขึ้นจนกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญทางภาคใต้ของอเมริกา การเพิ่มผลผลิตฝ้ายทำให้ความต้องการใช้แรงงานทาสผิวดำมีมากขึ้น และสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการปฎิวัติอุตสาหกรรมในเวลาต่อมา


 

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B5_%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C
เอลี วิตนีย์ จาก, https://th.wikipedia.org/wiki/เอลี_วิตนีย์

 

 

https://www.slideshare.net/motana/9-industrialrevolutionampartampcraft
ภาพจาก, https://www.slideshare.net/motana/9-industrialrevolutionampartampcraft

 

การทำงานของเครื่องปั่นฝ้าย 

"เอลี วิทนีย์" ประดิษฐ์เครื่องปั่นฝ้ายนี้ขึ้นในปี 1793 มันคือเครื่องจักรที่สามารถแยกแยกเมล็ดฝ้ายออกจากเส้นใยได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ด้วยวิธํีการใช้ลวดแผ่นกับตะขอลวดประกอบกันเพื่อดึงฝ้าย และมีแปรงที่ค่อย ๆ สางเพื่อนำปุยฝ้ายที่หลวมแล้วแยกออกมา  สิ่งประดิษฐ์นี้ช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกฝ้ายสามารถทำงานได้รวดเร็วกว่าการใช้มือถึง 50 เท่า

 

http://score.rims.k12.ca.us/score_lessons/cotton_gin/images/image003.jpg
ภาพแสดงหลักการทำงานของเครื่องปั่นฝ้าย จาก, http://score.rims.k12.ca.us/score_lessons/cotton_gin/images/image003.jpg

 

 

ความสำเร็จอื่น ๆ ของ"เอลี วิทนีย์" 

หลังจากที่วิทนีย์ประสบความสำเร็จในการสร้างเครื่องปั่นฝ้ายได้ไม่นาน เครื่องปั่นฝ้ายที่เขาคิดค้นและจดทะเบียนไว้ก็กลับถูกลอกเลียนเเบบ แม้ว่าเขาจะพยายามฟ้องร้องลิขสิทธิ์แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ กลับต้องแพ้คดีจนแทบหมดตัว หลังจากนั้นชีวิตของเขาจึงได้หันเหไปทำธุรกิจรับจ้างเหมาสร้างอาวุธปืนให้กับรัฐบาลแทนจนประสบความสำเร้จ ทำให้วิทนีย์ฟื้นตัวจากภาระทางการเงินและกลายเป็นผู้มั่งคั่งในเวลาต่อมา

 

http://www.uh.edu/engines/musket.gif
ปืนที่วิทนีย์รับจ้างสร้างให้รัฐบาล จาก, http://www.uh.edu/engines/musket.gif

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow