Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรื่องเล่า นักเดินเขา

Posted By TP_Nak_Plookpanya | 24 ธ.ค. 58
893 Views

  Favorite

จุดหมายปลายทางของนักเดินเขามักอยู่บนยอดเขา ถ้ายอดวิวบนเขานั้นเป็นในแบบที่น่าหลงใหล ซึ่งหลายครั้งก็เต็มไปด้วยความสงสัย "ถ้าเราปีนไปถึงยอดเขา..เราต้องแลกด้วยสิ่งใด"
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay

 

เรามักจะคิดแล้วคิดอีก โดยดูจากอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งบรรยากาศระหว่างทาง ความยากง่ายในการปีน และลักษณะของตีนเขา ว่ามันจะเป็นยอดเขาที่เรานั้นหลงใหลจริงหรือป่าว เราคิดอยู่นาน ไม่มีคำตอบของคำถามที่เราตั้งขึ้น เราจึงตัดสินใจเดินขึ้นเขาลูกนั้น ลูกที่น่าหลงใหลลูกหนึ่ง... มีต้นไม้ระหว่างทางพร้อมกับแสงแดดสาดส่องตัดกับใบไม้ของต้นไม้ใหญ่ มีดอกไม้หลากหลายสี ดูอบอุ่น และน่าค้นหาเป็นอย่างมาก


ผ่านไปราว 5 วัน เรากำลังเดินขึ้นไปเรื่อย ๆ ในระหว่างทาง เราฉุกคิดขึ้นมาว่า ภูเขาลูกนี้อาจไม่ใช่ภูเขาที่เราหลงใหลอีกต่อไป ถ้าไม่อยากเสียเวลาเราควรเดินลงเขา แล้วหาทางเดินขึ้นเขาลูกอื่น เราเริ่มไม่สบายใจ และตั้งคำถามหาคำตอบ... “มันจะใช่ไหมวะ ยอดเขาของเขาลูกนี้”

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay

 

นกพิราบเผอิญผ่านมาได้ยินคำถามของเรา และถามเรากลับว่า..

“นายยังมีความสุข และสนุกกับมันอยู่หรือป่าวหล่ะ ถ้ายังมีความสุข ก็เดินต่อไป ถ้าวันไหนไม่สนุกหรือไม่มีความสุขก็ค่อยเลิกเดิน แล้วไปตามหายอดเขาอื่น ”

เราจึงตอบกลับไปทันทีว่า “แล้วเราจะแน่ใจได้อย่างไร ว่ายอดเขายอดนี้เป็นยอดเขาที่ฉันหลงใหล”

 

นกพิราบยิ้มและบอกเราว่า “นายไม่มีทางรู้หรอก ว่ายอดเขาข้างหน้าจะใช่สิ่งที่นายตามหารึเปล่า ไม่ว่าจะเป็นยอดเขาลูกไหน ๆ เมื่อนายยังอยู่ตีนเขา”

 

หากเรากำลังตัดสินใจว่าจะทำอะไรซักอย่าง

ให้เรานึกถึงนักเดินเขา

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • TP_Nak_Plookpanya
  • 0 Followers
  • Follow