Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผ้าจาก "เศษไหม" ยืดได้เหมือนใยสังเคราะห์

Posted By Plook Panya | 16 ต.ค. 56
6,818 Views

  Favorite

                         ดร.ปณิธาน คิวเจริญวงษ์ และ ดร.ปาจรีย์ คิวเจริญวงษ์ โชว์ตัวอย่างผ้าจากเศษไหม 

       จากความคิดที่ต้องการประโยชน์จากเศษไหมเหลือใช้ กลายเป็นเส้นใยที่ได้ความหรูหราจากไหม ใส่สบายและยืดได้เหมือนใยสังเคราะห์ อีกทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม      

       ดร.ปณิธาน คิวเจริญวงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สินสมัย 1997 จำกัด เผยแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ ว่ามีแนวคิดใช้ประโยชน์จากเศษไหมที่เหลือจากการปั่นรังไหมจนไม่สามารถสาวเป็นเส้นไหมได้      

       ทางบริษัทได้พัฒนากรรมวิธีสางเส้นใยไหมจากเศษรังไหม จนได้เส้นไหมที่มีความสม่ำเสมอและนุ่มนวล ซึ่งมีพัฒนาการของกรรมวิธีที่ทำให้ได้เส้นไหมละเอียดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อมีการปรับปรุงกระบวนการ      

       จากนั้นนำไปเส้นใยไปขึ้นเป็นผืนผ้าด้วยกระบวนการถักนิตติง (knitting) ในเชิงอุตสาหกรรม จนได้ผ้าไหมที่มีความยืดหยุ่นสูง ระบายเหงื่อได้ดี และซักด้วยเครื่องซักผ้าได้      

       ดร.ปณิธานระบุว่าเป็นผ้าที่ผสานข้อดีระหว่างเส้นไหมและผ้าใยสังเคราะห์ คือมีความมันวาวสวยงามเหมือนเส้นไหม แต่สวมใส่สบายเฟมือนเส้นใยสังเคราะห์ที่ได้จากปิโตรเคมี      

       ผลจากการพัฒนากรรมวิธีสางเส้นใยจากไหม ทำให้ผลงานดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศการออกแบบเชิงนวัตกรรม ด้านการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Design) จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

เศษไหม (ใยสีน้ำตาลในโถด้านซ้าย) ที่ได้จากการปันเอาเส้นใยไหมในอุตสาหกรรมและกลายเป็นของเหลือทิ้ง แต่ถูกนำมาปั่นต่อจนได้เส้นใยที่นำไปทอผ้าต่อได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow