Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารเพื่อผมสวย...เปล่งประกายจากภายใน

Posted By Plook Panya | 16 มี.ค. 59
5,282 Views

  Favorite

วิธีบำรุงผมส่วนใหญ่เรามักนึกถึงทรีทเม้นท์ น้ำมันสำหรับผม แต่จริง ๆ แล้วเราจำเป็นต้องบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยจากภายใน ซึ่งทำได้โดยการทานอาหารที่มีประโยชน์ วันนี้เรามีมาแนะนำกันด้วยค่ะ

http://www.superplusmedia.com


ผมสลวยสวยได้ต้องได้รับสารอาหารที่จำเป็น แล้วสารอาหารเหล่านั้นมีอะไรบ้างล่ะ กว่า 90 % เส้นผมของเราสร้างมาจากโปรตีนชื่อ “เคราติน (Keratin)” เมื่อโปรตีนไม่เพียงพอเส้นผมก็จะอ่อนแอเปราะบาง ซึ่งเคราตินนี้ไม่สามารถสร้างได้เองภายในร่างกาย แต่รับได้จากอาหารที่เรารับประทาน


1. โปรตีน

โปรตีนเป็นแหล่งที่มาของเคราติน เมื่อได้โปรตีนในปริมาณที่มากพอจะทำให้เส้นผมแข็งแรง และดำเงาสลวยสวย ในทางกลับกันถ้าขาดโปรตีนล่ะก็ผมหงอกจะเพิ่มขึ้น

อาหารประเภทโปรตีน

เนื้อสัตว์ (เนื้อวัว, เนื้อหมู, เนื้อไก่, แฮม)
อาหารทะเล (ปลา, ปลาตัวเล็ก, หอย, ผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูป)
ไข่ (ไข่ไก่, ไข่นกระทา เป็นต้น)
ถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง (ถั่วเหลือง, นัตโต, เต้าหู้)
นม และผลิตภัณฑ์จากนม (นม, โยเกิร์ต, ชีส)


หารับประทานได้ไม่ยาก เพราะปกติจะมีรวมอยู่ในอาหารจานหลักอยู่แล้ว

 

2. วิตามิน B

วิตามิน B เป็นส่วนประกอบในการผลิตเคราติน นอกจากนั้นยังช่วยให้เลือดที่หนังศีรษะไหลเวียนได้ดี และบำรุงสุขภาพด้วยอาหารที่มีส่วนประกอบของ วิตามิน B เช่น ทูน่า , ปลาซาร์ดีน , ปลาแซลมอน , เนื้อไก่ , พริกหยวกสีแดง , กล้วย เป็นต้น ถ้าสังเกตจะเห็นว่าส่วนใหญ่มีอยู่ในปลา

 

3. สังกะสี

แร่ธาตุจำเป็นในการสร้างเอนไซม์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีผลในการซ่อมแซมผมเสียด้วย อาหารที่มีส่วนประกอบของสังกะสี เช่น หอยนางรม , ปลาไหลญี่ปุ่น , เม็ดมะม่วงหิมพานต์ , อัลมอนด์ , ข้าวกล่อง , ข้าวแดง

ฉะนั้นอย่าลังเลที่จะกินมะม่วงหิมพานต์หรืออัลมอนด์เป็นอาหารว่างนะคะ
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow