Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

6 วิธี กินช่วงปีใหม่ให้สตรอง แข็งแรง และสุขภาพดี

Posted By Plook Panya | 21 ธ.ค. 58
2,879 Views

  Favorite

6 วิธี กินช่วงปีใหม่ควรเน้นอาหารประเภทนึ่ง ต้ม มากกว่าทอดหรือผัด และปริมาณของอาหารที่รับประทาน ควรรับประทานให้เหมาะสมพออิ่ม... นักโภชนาการแนะ 6 วิธีกินช่วงปีใหม่ให้สุขภาพดี เน้นกินอาหารด้วยสูตร 6 : 6 : 1

 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


นายสง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ข้อควรปฏิบัติในการรับประทานอาหารช่วงเทศกาลปีใหม่มี 6 ข้อ ดังนี้

 

1. เน้นผักผลไม้ สลัดในอาหารไทย อย่างเมนูน้ำพริก ผักสด ผักลวกเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก

2. หันมากินข้าวกล้องแทนข้าวขาว


3. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่
 

4. ลดอาหารรสมัน หวาน เค็ม กินอาหารด้วยสูตร 6 : 6 : 1 นั่นคือกินน้ำตาลไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา กินไขมันไม่เกินวันละ 6 ช้อนชา และกินเกลือไม่เกินวันละ 1 ช้อนชา
 

5. กินอาหารที่สะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน ล้างผักให้สะอาด ปรุงสุก ไม่กินสุก ๆ ดิบ ๆ เลี่ยงอาหารที่อาจมีการปนเปื้อนสารกันบูด เชื้อรา และ


6. ลด และงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจึงไม่ควรดื่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเมาต้องไม่ขับ

อกจากนี้ควรคำนึงถึงชนิดหรือประเภทของอาหาร ควรเน้นอาหารประเภทนึ่ง ต้ม มากกว่าทอดหรือผัด และปริมาณของอาหารที่รับประทาน ควรรับประทานให้เหมาะสมพออิ่ม
 

ภาพ : Pixabay
ภาพ : Pixabay


นางชินริณี วีระวุฒิวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม กล่าวว่า ช่วงปีใหม่ปีนี้ขอนำเสนอให้คนไทยให้เค้กวุ้นสมุนไพรเป็นของขวัญหรือรับประทานในงานเลี้ยงแทนเค้กที่ทำจากแป้ง เนื่องจากเค้กวุ้นสมุนไพรเป็นการทำจากสมุนไพรและผงวุ้นที่ทำจากสาหร่ายทะเล โดยนำสมุนไพร 5 ชนิด ได้แก่ ใบเตย คำฝอย ฝาง อัญชัน และบีทรูท ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น และมีสีสันที่แตกต่างกันนำมาผสมกับผงวุ้นแล้วเทใส่แม่พิมพ์เป็นชั้น ๆ จะได้เค้กวุ้นที่สีสันสวยงาม
 

ที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของแป้ง ผงฟู ไม่ผสมสีสังเคราะห์ ไม่มีสารกันบูดและไขมันทรานส์ขณะที่อัญชันและใบเตยช่วยเรื่องปรับธาตุ สร้างสมดุลในร่างกาย และบำรุงหัวใจ ส่วนฝางและบีทรูทช่วยบำรุงเลือด และคำฝอย ช่วยลดคอเลสเตอรอล ปริมาณน้ำตาลจะใช้ในปริมาณที่ไม่ทำให้หวานมาก

 

ดังนั้น กินรับประทานเค้กวุ้นสมุนไพรจึงเหมือนการดื่มน้ำสมุนไพรจากธรรมชาติ ดีต่อสุขภาพ และย่อยง่ายไม่เหมือนเค้กครีมที่ทำจากแป้งซึ่งย่อยยาก รับประทานได้ทุกเพศทุกวัย

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow