Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: 5 เทคนิคพัฒนาภาษาอังกฤษ

Posted By Plook Panya | 01 พ.ย. 60
34,448 Views

  Favorite

ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกปัจจุบันที่มีการติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้คนที่มาจากต่างเชื้อชาติและวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งในด้านชีวิตประจำวัน, การทำงาน, การศึกษา เป็นต้น หากคุณไม่เก่งภาษาอังกฤษ ก็อาจพลาดโอกาสสำคัญดี ๆ ในชีวิตไปได้
 


การฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งปัจจุบันต่างมีสถาบันสอนภาษาเปิดขึ้นจำนวนมาก แต่สำหรับคนวัยทำงานที่อาจไม่มีเวลามากพอที่จะไปเข้าคลาสเรียนได้ตลอดเวลา การเรียนผ่านออนไลน์ก็นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะสามารถเลือกเรียนเวลาใดและที่ใดก็ได้ แม้แต่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือร้านกาแฟ ไม่ต้องเดินทางฝ่าการจราจรที่ติดขัด ซี่งในอเมริกาและหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก มีการนำหลักสูตรแบบนี้ไปประยุกต์ใช้ เช่น ฮาร์วาร์ดและสแตนฟอร์ด
 

สำหรับการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ควรเรียนแบบทฤษฎี P.I.E.L.E คือเริ่มจากการให้นักเรียนฝึกกับอาจารย์เจ้าของภาษา จากนั้นร่วมแสดงความคิดเห็นกับนักเรียนคนอื่นๆ (Interactive) มีการประเมินผล เพื่อการพัฒนาทักษะ ทั้งจุดแข็งจุดอ่อน ด้านไวยากรณ์ คำศัพท์และการออกเสียงที่ถูกต้อง (Evaluation) อาจารย์สรุปบทเรียนให้หลังจากนั้น (Lecture) และมีการสอบวัดผล เพื่อยืนยันระดับภาษาอังกฤษของคุณ (Exam)
 

แต่หากต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษอย่างง่าย ๆ ในระยะเวลาอันสั้นนั้น Topica Native โปรแกรมเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ มีข้อแนะนำ 5 ข้อดังนี้
 

1. จำเบอร์โทรศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ วิธีนี้ไม่ใช่แค่ช่วยให้คุณฝึกทักษะการจำและกระตุ้นการทำงานของสมอง แต่ยังทำให้คุณคิดเป็นภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้ ควรตั้งกฎเกี่ยวกับการจำด้วยตัวคุณเองหรือจำหมายเลขอื่น ๆ เป็นภาษาอังกฤษ เช่น พาสปอร์ต เครดิตการ์ด เลขประกัน ใบขับขี่ และที่สำคัญ คือ ต้องหมั่นทบทวนซ้ำ ๆ ทุกวัน
 

2. เขียนภาษาอังกฤษไว้บนร่างกาย อาจฟังดูตลก แต่เป็นวิธีที่ทำให้ได้ผลมาก ๆ ในการเรียนคำศัพท์ โดยให้เขียนศัพท์ใหม่ ๆ ไว้บนร่างกายส่วนต่าง ๆ ที่คุณมองเห็นได้ง่าย เช่น มือ หัวเข่า เท้า เป็นต้น วิธีนี้จะทำให้คุณไม่จำเป็นต้องพยายามจดจำคำศัพท์ให้มากนัก
 

3. อ่านหนังสือเป็นภาษาอังกฤษ การอ่านหนังสือภาษาอังกฤษทุกวันไม่ใช่เรื่องยาก โดยให้เริ่มอ่านจากหนังสือที่คุณสนใจหรือหนังสือสำหรับเด็กก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นค่อยลองเปลี่ยนไปอ่านหนังสือประเภทต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนคลังศัพท์ของคุณ เพราะไม่ว่าจะหนังสือประเภทใดก็สามารถทำให้คุณได้พบคำศัพท์ใหม่ ๆ รวมทั้งโครงสร้างของประโยคที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นคุณอาจจะทดลองเข้าร่วม Goodreads เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อ่านคนอื่น ๆ ดูจะยิ่งทำให้คุณสนุกกับการอ่านมากยิ่งขึ้น
 

4. ติดตามเพจดังใน Internet คงปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้เราใช้ Internet กันคราวละหลายชั่วโมงในเกือบทุกวัน หากคุณปลีกเวลาว่างสักนิดเพื่อเข้าไปยังเพจภาษาอังกฤษตามที่คุณสนใจ หรือแม้แต่กระทั่งเพจข่าวของสำนักข่าวดัง เช่น CNN, BBC หรือ Blogger ต่างชาติ เพียงเท่านี้คุณจะได้รับทั้งความบันเทิงและศัพท์ใหม่ ๆ ทุกครั้งที่ท่องโลกออนไลน์
 

5. พูดอังกฤษกับเจ้าของภาษา คุณควรจะฝึกพูดและฟังเจ้าของภาษาบ่อย ๆ เพื่อให้ซึมซับในระยะยาว แล้วสมองของคุณก็จะคุ้นเคยกับเสียงในภาษาอังกฤษ เหมือนกับเด็กแรกเกิด ที่จำเป็นจะต้องฟังและเรียนรู้ หากคุณไม่มีโอกาสไปต่างประเทศหรือสื่อสารกับเจ้าของภาษา คุณสามารถเรียนกับเจ้าของภาษาได้ในสถาบันภาษาต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่อย่างมากมาย

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow