Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุดยอด สมุนไพรป้องกันยุง

Posted By Plook Panya | 25 พ.ย. 58
6,730 Views

  Favorite

พืชสมุนไพรหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการป้องกัน และกําจัดแมลงได้ ปัจจุบันจึงมีการศึกษา และใช้สารจากธรรมชาติในการป้องกันยุงกัดมากขึ้น จากน้ำมันหอมระเหยสารป้องกันยุง


ยุงเป็นพาหะของการเกิดโรคที่สําคัญ ได้แก่ ยุงลายเป็นพาหะนําโรคไข้เลือดออก ยุงก้นปล่องเป็นพาหะนําไข้มาลาเรีย ยุงรําคาญนําโรคไข้สมองอักเสบ ยุงลายเสือ และยุงอีกหลายชนิดเป็นพาหะโรคเท้าช้าง ที่ยังคงเป็นปัญหาของประเทศในเขตร้อน รวมทั้งประเทศไทยที่มีสภาพอากาศเหมาะแก่การแพร่กระจายพันธุ์ จึงต้องมีการควบคุมทั้งแหล่งกําเนิด และทําลายยุง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรค การป้องกันไม่ให้ยุงกัดเป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กัน จึงมีการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ไล่ยุง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสารสังเคราะห์ เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ รวมทั้งทําลายสิ่งแวดล้อม

 

ภาพ : Pinterest

 

ขณะเดียวกันประเทศเหล่านี้เป็นแหล่งของพืชสมุนไพรหลายชนิดที่มีคุณสมบัติในการป้องกัน และกําจัดแมลงได้ ปัจจุบันจึงมีการศึกษาและใช้สารจากธรรมชาติในการป้องกันยุงกัดมากขึ้น ได้แก่ สารสกัดจากสมุนไพรที่มีกลิ่น จากน้ำมันหอมระเหย (essential หรือ volatile oils) สารป้องกันยุงที่ได้จากธรรมชาติมีข้อดีกว่าสารเคมีสังเคราะห์ที่ไม่สะสมเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อใช้เป็นเวลานาน และไม่ทําลายสิ่งแวดล้อมและกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาของพืชและสัตว์ สารจากธรรมชาติจึงปลอดภัยต่อผู้ใช้ นอกจากนี้มักมีความจําเพาะกับชนิดของยุงด้วย 

 

ภาพ : Pinterest


พืชกลุ่มสกุล (genus) Cymbopogon

น้ำมันหอมระเหยจากพืชในสกุล Cymbopogon ได้แก่ ตะไคร้ชนิดต่าง ๆ มีฤทธิ์ป้องกันยุงได้หลายชนิด เช่น ยุงก้นปล่อง ยุงลาย และยุงรําคาญ

ตะไคร้หอม (Cymbopogon nardus (L.) Rendle)

มีการศึกษาฤทธิ์ไล่ยุงของตํารับน้ำมันตะไคร้หอม (citronella oil) ที่มีส่วนประกอบที่สําคัญคือ citronella,geraniol และ citronellol ในรูปแบบของครีม พบว่าตํารับที่มีน้ำมันตะไคร้หอม 17 % ป้องกันยุงลายได้นานประมาณ 3 ชั่วโมง ครีมที่มีน้ำมันตะไคร้หอม 14% ลดจํานวนยุงรําคาญที่มาเกาะภายใน 1 ชั่วโมงหลังทาครีม
นอกจากนี้สารสกัดเอทานอลของตะไคร้หอมผสมกับน้ํามันมะกอกสามารถไล่ยุงลาย และยุงรําคาญได้นาน 2 ชั่วโมง ครีมที่มีน้ำมันหอมระเหยจากใบตะไคร้หอมที่ความเข้มข้น 1.25 2.5 และ 5.0 % ป้องกันยุงก้นปล่องได้ประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะที่ความเข้มข้น 10% ให้ผลได้นานกว่า 4 ชั่วโมง

 

ภาพ : Pinterest


พืชกลุ่มสกุล (genus) Ocimum

การศึกษาเปรียบเทียบฤทธิ์ของน้ำมันหอมระเหยจากพืชกลุ่มนี้ 5 ชนิด ได้แก่ แมงกะแซง (O.americanum L.) โหระพา (O. basilicum L.) แมงลัก (O. africanum Lour. ExH) ยี่หร่าหรือโหระพาช้าง (O. gratissimum L.) และกะเพรา (O. tenuiflorum L.) พบว่ามีฤทธิ์ทั้งฆ่าลูกน้ำและไล่ยุงลายได้ ฤทธิ์ฆ่าลูกน้ำยุงลายของน้ํามันหอมระเหย เรียงลําดับดังนี้ โหระพา > ยี่หร่า> กะเพรา > แมงลัก = แมงกะแซง โดยมีค่าความเข้มข้นของน้ำมันหอมระเหยที่ให้ผลป้องกันยุงได้90% (EC90) เท่ากับ 113 184 240 279 และ 283 ppm ตามลําดับ สําหรับฤทธิ์ไล้ยุงของน้ำมันหอมระเหยที่ความเข้มข้น 10 % พบว่า โหระพาช้างมีฤทธิ์แรงที่สุด ป้องกันยุงกัดได้นาน 135 นาทีรองลงมาคือ กะเพรา และแมงลัก ที่ป้องกันยุงกัดได้นาน 105 และ 75 นาทีตามลําดับ ขณะที่แมงกะแซง และโหระพาให้ผลน้อยที่สุดเพียง 15 นาที 

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ในรูปของแท่งทา ครีม และสเปรย์ที่มีส่วนผสมของน้ำมันแมงลัก และแมงกะแซง มีผลในการไล่ยุงลาย และป้องกันยุงได้
 

ภาพ : Pinterest


พืชกลุ่มสกุล (genus) Citrus

มะกรูด (Citrus hystrix DC.)

น้ำมันหอมระเหยจากมะกรูดมีฤทธิ์ป้องกันยุงได้นาน 95 นาที และตํารับยาทากันยุงที่มีน้ํามันมะกรูดความเข้มข้น 25 และ 50 % สามารถไล่ยุงได้นาน 30 และ 60 นาทีตามลําดับ น้ำมันหอมระเหยผสมจากมะกรูด 5 % และ จากดอกชิงเฮา (Artemisia annua L.) 1 % ป้องกันยุงลาย ยุงก้นปล่อง และยุงรําคาญได้นาน 180 นาทีในห้องปฏิบัติการ ในความเข้มข้นเดียวกันสามารถป้องกันยุงลาย และยุงเสือ ได้ 180 นาที และยุงรําคาญได้นานถึง 240 นาทีในภาคสนาม

มะนาวฝรั่ง (Citrus limon (L.) Burm.f.)

น้ำมันหอมระเหยจากมะนาวฝรั่งมีฤทธิ์ไล่ยุงก้นปล่องได้ 0.88 เท่าของสารเคมีสังเคราะห์ N,N-diethyl-3-methylbenzamide

 

ภาพ : Pinterest

 

นอกจากสมุนไพรที่กล่าวมาแล้ว ยังมีสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีการศึกษาฤทธิ์ในการป้องกันยุง ได้แก่ ข่า ไพลขึ้นฉ่าย ว่านน้ำ กานพลูหนอนตายหยาก ดอกกระดังงาไทย สารไพรีทรัม (pyrethrum) และไพรีทริน (pyrethrins) ที่พบได้ในพืชตระกูลดอกเบญจมาศ (chrysanthemum flowers) เป็นต้น จะเห็นว่าสมุนไพรที่มีศักยภาพในการไล่ยุงเป็นพืชที่พบ และปลูกได้ทั่วไป สามารถเตรียมไว้ใช้เองในครัวเรือนหรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันยุงในรูปแบบต่าง ๆ เช่น น้ำมันหอมระเหยสมุนไพรนํามาผลิตเป็นครีมหรือโลชั่นป้องกันยุง สเปรย์ไล่ยุง หรือยาจุดกันยุงจากผงสมุนไพร ดังนั้นจึงควรมีการสนับสนุน และส่งเสริมในระดับอุตสาหกรรม เพื่อเปฌนการเพิ่มมูลค่าของสมุนไพร ปลอดภัยต่อร่างกาย ลดอันตรายจากการใช้สารเคมี และเป็นการช่วยลดการแพร่กระจายของโรคต่าง ๆ ที่มียุงเป็นพาหะนําโรค 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow