Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วิธีคลายปวดหัว จากความเครียดแบบง่าย ๆ

Posted By Plook Panya | 08 พ.ค. 58
6,375 Views

  Favorite

คุณรู้หรือไม่ว่า เวลาที่เราเกิดความเครียด มักจะมีอาการปวดศีรษะ กล้ามเนื้อและลำคอขมวด จนทำให้ไหล่ตึงและกรามขบ บ้างก็มีอาการหายใจไม่ทั่วท้อง บางคนหายใจตื้น ๆ อาการเหล่านี้จะหายไป หากปฏิบัติตามวิธีง่าย ๆ เหล่านี้ ที่เรานำมาแนะนำกัน  
 

1. ฝึกหายใจให้ทั่วท้อง

การหายใจเร็ว ๆ ตื้น ๆ เป็นการตอบสนองของร่างกายในเชิงต่อสู้หรือหลีกเลี่ยง ทำให้คุณได้ออกซิเจนไม่เพียงพอปริมาณออกซิเจนที่ไม่สมดุลในร่างกาย ทำให้เรามีอากาศเสียสะสมในร่างกาย เกิดการสร้างความเครียดขึ้น วิธีแก้ คือ ฝึกหายใจยาว ๆ ช้า ๆ ลึก ๆ ช่วยให้ร่างกายในออกซิเจนอย่างเพียงพอ ทำให้อาการคลายปวดศีรษะ ลดความตึงเครียดของร่างกายได้

 

ภาพ : Pinterest

 

2. อโรมาเธอราพี

การสูดดมแบบอโรเธอมาพี ช่วยบรรเทาอาการเครียด หรืออาการปวดศีรษะได้ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นใดก็ได้ที่คุณชอบ เช่น เปปเปอร์มินต์ ยูคาลิปตัส ตะไคร้หอม เลมอน ฯลฯ อาจจะใช้คอตตอนซุปแล้วป้ายที่บริเวณขมับและหน้าผาก หรือจะจุดให้น้ำมันหอมระเหยสูดดมก็ได้ทั้งนั้นค่ะ เราอาจใช้ควบคุมกับการฝึกหายใจพร้อมกันไปด้วย ก็จะทำให้คุณผ่อนได้มากเลยทีเดียวค่ะ

3. กดนวดบริเวณจุดต่าง ๆ

เมื่อมีอาการเครียด จะเกิดความตึงที่บริเวณคอไหล่ และกล้ามเนื้อหลังส่วนบน วิธีแก้ด้วยการหาจุดที่คุณปวดที่สุด ตามแผ่นหลังและข้างลำคอ ไล่นิ้วไปตามส่วนบนของไหล่ตรงที่เชื่อมต่อลำคอ และบริเวณแผ่นหลังส่วนบนที่ต่ำกว่าไหล่ลงไป ใช้ปลายนิ้วสองนิ้วกดแน่น ๆ 8 - 10 วินาที แล้วค่อย ๆ คลายออก นวดบริเวณนั้นเป็นรูปวงกลมถ้าจะทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น หากนวดด้วยปาล์มสมุนไพร หรือน้ำมันอโรมาเธอราพีจะดีมาก เพราะการใช้วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นแล้ว ยังป้องกันไม่ให้ปวดศีรษะได้อีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

4. อากาศ

ถ้าอยู่ทีบ้านหรือที่ทำงาน ก็ให้เปิดประตูหน้าต่างให้โล่ง อากาศจะได้ถ่ายเทสะดวก แต่ถ้าสถานที่แคบก็ให้ปิดพัดลมให้อากาศไหลเวียน จะยิ่งดีมากถ้าคุณสามารถออกไปรับอากาศบริสุทธิ์ในธรรมชาติ เพราะออกซิเจนจะทำให้ร่างกายสดชื่น กล้ามเนื้อผ่อนคลาย แต่ถ้าคุณอยู่ในที่แออัดคับแคบเช่นในเมืองกรุง ก็เปิดแอร์กรองอากาศให้บริสุทธิ์ได้ค่ะ

5. น้ำ และความชื้น

ให้ดื่มน้ำมาก ๆ เพราะถ้าร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะเกิดความเครียด ถ้าปวดศีรษะก็เอาผ้าชุบน้ำเย็น ๆ แปะที่หน้าผาก และบริเวณรอบ ๆ ดวงตา เพราะความชื่นจากผ้าจะช่วยผ่อนคลายเส้นเลือดที่บริเวณขมับ ทำให้คุณรู้สึกสบายขึ้น การอาบน้ำก็จะยิ่งทำให้คุณได้ผ่อนคลายทั้งร่างกาย เพราะน้ำจะเป็นตัวพาความร้อนออกจากร่างกาย เรียกว่าสบายทั้งกายและใจเลยทีเดียว


เห็นไหมคะว่า วิธีง่าย ๆ แค่นี้ ถ้าคุณปฏิบัติตามเป็นประจำ อาการปวดศีรษะก็จะออกไปจากชีวิตคุณ และจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สดชื่นไปตลอดวันทั้งวันเลยล่ะค่ะ 

 

บทความโดย
อุ้มสม นามศิริ
พยาบาลวิชาชีพ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow