Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 มหาวิทยาลัยยอดฮิตที่ต้องไปลอยกระทง

Posted By Plook Panya | 06 พ.ย. 58
26,988 Views

  Favorite

"วันเพ็ญเดือนสิบสอง น้ำนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริง วันลอยกระทง..."
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้ยินเสียงเพลงนี้ ก็คงจะรู้ได้ในทันทีว่า เทศกาลลอยกระทงได้ใกล้เข้ามาถึงกันแล้ว



ภาพจาก : shutterstock.com
 

ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เราเชื่อกันว่าประเพณีนี้สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และการลอยกระทงนั้นเกิดขึ้นก็เพื่อให้เราทุกคนได้ขอขมาต่อพระแม่คงคานั่นเอง
 

ในปีนี้วันลอยกระทง ตรงกับวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน 2558 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ถ้าใครยังคิดไม่ออก และไม่รู้ว่าจะไปลอยกระทงที่ไหนดี เรามีแหล่งลอยกระทงยอดฮิตตามมหาวิทยาลัย พร้อมความเชื่อบางอย่างมาฝากกัน


ภาพจาก : shutterstock.com

 

1.จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
งานลอยกระทงของจุฬาฯ ไม่ได้เป็นที่สนใจเฉพาะเหล่านิสิต จุฬาฯ เท่านั้น เพราะบุคคลภายนอกมากมายก็แห่ให้ความสนใจมาลอยกันที่นี้ เราก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเดินทางสะดวก ที่อยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ หรือว่าเป็นเพราะความเด็ดของหนุ่มสาวจุฬา ที่ทำให้ในทุกๆ ปี รอบสระน้ำจุฬาฯ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราช และสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า ก็มักมีจะคนแน่นเอียดอยู่เสมอๆ
 

2.มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
หากใครชอบบรรยากาศการลอยกระทงแบบคึกคักๆ มีร้านค้าให้ช้อปปิ้งกันอย่างสนุกสนาน ต้องมางานนี้เลย งานลอยกระทงของม.เกษตรฯ ที่จัดขึ้นบริเวณรอบสระน้ำหน้าหอประชุมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หนุ่มสาวจุฬาฯ ที่ว่าเด็ดแล้ว อาจจะพ่ายแพ้ต่อเกษตรศาสตร์ เพราะที่นี้ก็มีหนุ่มสาวหน้าตาดีออกมาลอยกระทงกันเต็มไปหมด แต่จะหล่อและสวยจริงหรือไม่ ทุกคนคงต้องไปดูและตัดสินกันเอง ให้เห็นกับตาเลย!
 

3.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
งานลอยกระทงที่ ม.ธรรมศาสตร์ ก็ไม่แพ้กับงานลอยกระทงที่อื่นเหมือนกัน งานของที่นี้จะจัดขึ้นบริเวณสะพานเอเชียนเกมส์ หรือสะพานดาว ที่ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย รวมถึงมีการออกร้านขายสินค้าต่างๆ ให้กับผู้มาเข้าร่วมงาน หนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจและน่าติดตามสุดๆ ไปเลยก็คือ การประกวดกระทง แน่นอนว่าความคิดของเด็กธรรมศาสตร์ที่ไม่เป็นสองรองใคร นั่นเลยเป็นเรื่องน่าสนุกที่ทำให้เราอยากติดตามมากๆ ว่า พวกเขาจะออกแบบกระทงออกมาได้สวยงามและสร้างสรรค์ขนาดไหนกัน ถ้าอยากรู้ปีนี้ก็มาลอยกระทงกันที่ธรรมศาสตร์กันได้เลย
 

4.มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล จัดงานลอยกระทงที่บริเวณด้านหน้าอาคารมหิดลสิทธาคาร กิจกรรมภายในงานก็จะมีการประกวดกระทง การแสดงของชมรมการแสดงและดนตรี และมีถนนคนเดินให้ทุกคนได้มาเดินเล่นและซื้อของกัน 2 สิ่งที่ขาดมาได้ในงานลอยกระทง นั้นก็คือ กระทง และนางนพมาศ เขาว่ากันว่าถ้ามางานนี้ เราจะได้พบกับตัวแทนนางนพมาศที่แต่งตัวและหน้าตาสวยงาม! เดินเล่นอยู่ในส่วนต่างๆ ของงานให้เราได้ใกล้ชิดอีกด้วย
 

5.มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
มศว มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงขึ้นที่ บริเวณเรือนไทย หมู่ ธ ทูลกระหม่อมแก้ว พิพิธภัณฑ์ภูมิปัญญาไทย มศว  องครักษ์ ภายในงานมีกิจกรรมที่ถูกจัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีมากมาย เช่น การแสดงวัฒนธรรมดอกไม้ไฟ การประกวดกระทง การประกวดขบวนวัฒนธรรม การประกวดเทพีศรีนครินทร์ นอกจากนั้นยังมีร้านค้าของนิสิต ร้านค้าภายนอก และเครื่องเล่นสนุกๆ อีกมากมาย ที่พิเศษสุดๆ สำหรับงานลอยกระทงของที่นี้เลยก็คือ การรำวงย้อนยุค ที่เรียกให้ผู้ร่วมงานมารำวงร่วมกัน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างสีสันและความสนุกให้กับงานลอยกระทงที่นี้ได้เป็นอย่างดี
 

6.มหาวิทยาลัยศิลปากร
งานลอยกระทงของม.ศิลปากร เป็นอีกหนึ่งงานลอยกระทงที่น่าสนใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ ตามสไตล์เด็กศิลปากร งานของที่นี้จัดขึ้นที่ ลานสระแก้ว ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม บรรยากาศภายในงานลอยกระทงของศิลปากร จะมีกลิ่นอายของความคลาสสิค ที่ถูกผสมผสานเข้ากับความเป็นศิลปะ ถูกผสมรวมกันจนกลายเป็นความโรแมนติกนิดๆ เลยทำให้งานลอยกระทงของศิลปากรเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
 

7.มหาวิทยาลัยขอนแก่น
สำหรับชาวตะวันออกเฉียงเหนือหรือชาวอีสาน ก็ไม่ต้องรู้สึกเสียดายไปที่ไม่สามารถมาร่วมงานลอยกระทงของมหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ กันได้ เพราะงานลอยกระทงของม.ขอนแก่น ก็ขึ้นชื่อและมีกิจกรรมดีๆ ไม่แพ้กับที่อื่นๆ งานลอยกระทงของ ม.ขอนแก่น ถูกจัดขึ้นที่ ริมบึงสีฐาน สถานที่มีความสวยงามและโรแมนติกสุดๆ และเหมาะกับการลอยกระทงเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อพระอาทิตย์ตกดินแล้ว จะเห็นแสงสีทองสาดส่องไปที่ผิวน้ำ จนรู้สึกตระการตาและได้สัมผัสถึงธรรมชาติ นอกจากความสวยงามแล้วที่นี้ยังมีกิจกรรมสนุกๆ และสืบสานประเพณีอีกมากมาย อย่างเช่น การประกวดขบวนแห่และกระทง การประกวดนางนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน การละเล่นกีฬาไทย นอกจากนั้น ภายในงานยังมีร้านค้ามีให้เลือกชม ชิม ช้อป ได้อีกด้วย
 

8.มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
งานลอยกระทงของเชียงใหม่จะเรียกว่า งานประเพณียี่เป็ง งานประเพณีที่ถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ และเรียกนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาร่วมงานได้มากกว่าพันคน แต่ละกิจกรรมที่ถูดจัดขึ้นมานั้นก็เพื่อสะท้อนวัฒนธรรมและประเพณีของชาวเชียงใหม่ กิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ การแห่ขบวนกระทงใหญ่ ที่จะทำการแห่ขบวนกระทงรอบคูเมืองเชียงใหม่ แต่ละขบวนจะถูกประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ที่สำคัญเลยคือทุกขบวนจะแสดงความเป็นล้านนา จุดเด่นสำคัญของชาวเชียงใหม่ออกมา นั้นเลยทำให้งานประเพณีลอยกระทงของเชียงใหม่มีกิจกรรมที่โดดเด่นและดึงดูดสายต่อของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก



ภาพจาก : shutterstock.com
 

นอกจากแหล่งลอยกระทงยอดฮิตแล้ว เรามีความเชื่อของงานลอยกระทงตามมหาวิทลัยต่างๆ มาเล่าให้ฟัง (นี่เป็นความเชื่อที่ถูกเล่าต่อกันมา อาจจะเป็นความจริงหรือไม่จริงก็ได้นะ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)
 

-ความเชื่อของจุฬาฯ
ชาวจุฬาฯ มีความเชื่อว่า หากได้ลอยกระทงกับคนที่ชอบที่สระน้ำจุฬาฯ หน้าบริเวณหอประชุมแล้ว จะทำให้ทั้ง 2 คน ได้เป็นแฟนกัน แต่ถ้าเป็นแฟนกันอยู่แล้ว ดันมาลอย... ก็จะเลิกกัน ซะงั้นเลย
 

-ความเชื่อของม.เกษตรศาสตร์
เขาเล่าต่อๆ กันมาว่า หากคู่รักคู่ใดที่ได้ลอยกระทงด้วยกันที่สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่ ที่ ม.เกษตรฯ จะต้องเกิดเหตุการณ์และทำให้เลิกกันในที่สุด เราก็ไม่รู้ว่าเป็นความจริงหรือเปล่า แต่จากคำบอกเล่าที่พิสูจน์กันมาแล้วนั้น เขาว่ากันว่าทุกคู่เลิกกันหมดเลย
 

-ความเชื่อของม.บูรพา
ชาวม.บูรพา เขาบอกกันว่า ถ้าคนที่เป็นแฟนกันไปลอยกระทงที่ สระบัวหน้าคณะศึกษา (ซึ่งตอนนี้กลายเป็นสระมรกตไปแล้ว) จะทำให้เลิกกัน
 

แต่ไม่ว่าอย่างไร ความเชื่อก็เป็นเพียงแค่ความเชื่อ เรื่องที่เขาเล่าต่อกันมาก็เป็นเพียงแค่เรื่องที่เล่าต่อกันมา มันก็อาจจะไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ได้น้า
 

เตรียมกระทงให้พร้อม และออกไปรำวง วันลอยกระทงกันดีค่ะ
"รำวงวันลอยกระทง บุญจะส่งให้เราสุขใจ บุญจะส่งให้เราสุขใจ ^^"

 

  รูปภาพปก: pixabay.com

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow