Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เมืองอุบลฯ

Posted By Plook Panya | 14 ก.ค. 58
13,755 Views

  Favorite

วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ถึง วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ถือเป็นช่วงเทศกาลเข้าพรรษา นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชน สำหรับปีนี้ วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 31 ก.ค. 2558



 

ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเข้าพรรษา คนไทยต่างก็รอคอยที่จะได้ชื่นชมกับงานบุญประเพณียิ่งใหญ่ที่เปี่ยมด้วยพลังศรัทธา ซึ่งถ่ายทอดออกมาเป็นงานศิลปะบนเนื้อเทียน อย่างงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ซึ่งถือประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของพุทธศาสนิกชนไทย โดยการนำเทียนไปถวายพระภิกษุที่ต้องอยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดเป็นเวลาถึง 3 เดือน ซึ่งหลายแห่งมีการตกแต่งประดับประดาและแกะสลักเทียนอย่างสวยงามเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

หากกล่าวถึงประเพณีแห่เทียนพรรษา เชื่อว่า คนไทยหลายคนต้องนึกถึงงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี สถานที่จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับต้นของเมืองไทย และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องด้วยความวิจิตรงดงามของประติมากรรมเทียนนับหมื่นนับพันต้นและการตกแต่งขบวนแห่ที่สุดอลังการ



 

งานแห่เทียนเข้าพรรษาของชาวอุบลนับเป็นงานประเพณีที่สะท้อนถึงความเจริญในพุทธศาสนา และความเจริญทางศิลปวัฒนธรรมที่หลอมรวมกับวิถีชีวิตของชุมชนในจังหวัดอุบลราชธานี ได้เป็นอย่างดี โดย “เมืองดอกบัว” ถือเป็นจังหวัดแรกที่ริเริ่มให้มีการแกะสลักลวดลายบนเทียนพรรษาอย่างงดงามตระการตา เพื่อแสดงออกถึงความเชื่อและแรงศรัทธาของชาวอุบลฯ ที่มีต่อพุทธศาสนา จนกลายเป็นประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานถึง 114 ปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เล็งเห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่มีเอกลักษณ์และสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักให้กับประเทศไทยเป็นอย่างดี ในปีนี้ ททท.จึงได้ร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานีจัดงานบุญประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอย่างยิ่งใหญ่ เฉกเช่นทุกปี
 


สำหรับงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15- 31 ก.ค. 2558 ณ ถนนอุปราช

(หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม) ถนนรอบทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่ถาวรสืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยตามนโยบายของรัฐบาล

ปีนี้เป็นอีกครั้ง ที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของเทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติ และร่วมชื่นชมในความงดงามของงานประติมากรรมเทียนศิลปะร่วมสมัย ที่รังสรรค์โดยศิลปิน 7 ท่านจากประเทศเนปาล ญี่ปุ่น ตุรกี ร่วมกับผลงานของศิลปินจากสถาบันศิลปะชั้นนำของไทย ซึ่งถือเป็นแห่งเดียวในโลกที่ศิลปินใช้เทียนเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัยโดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณี โดยพบกับผลงานทั้งหมดได้ที่สวนศิลป์ทุ่งศรีเมือง ในวันที่ 29-31 ก.ค.



ภายในงานบุญครั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถร่วมเฉลิมฉลองกับขบวนแห่เทียนพรรษา “สุดยอด พุทธศิลป์ ถิ่นเมืองอุบลฯ” ที่แสนอลังการในเช้าวัน 31 ก.ค. และชมขบวนแห่เทียนพรรษาประกอบแสงเสียงในภาคกลางคืน หน้าวัดศรีอุบลฯ ในวันที่ 30-31 ก.ค. รวมถึงสัมผัสบรรยากาศการตกแต่ง “สวนศิลป์ ทุ่งศรีเมือง” ด้วยแสงเทียนท่ามกลางความกลมกลืนอย่างสมดุลระหว่างศิลปะเทียนแนว POP และแนวอนุรักษ์ ที่สะท้อนปรัชญา “พลัง 2 ด้าน” ได้ในวันที่ 29-31 ก.ค.

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรม ”เยือนชุมชน คนทำเทียน” ปีละครั้ง ที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าชมขั้นตอนการสร้างและตกแต่งเทียนพรรษาตามคุ้มวัดต่างๆ ของเมืองอุบลอย่างใกล้ชิด พร้อมกับถ่ายรูปต้นเทียนที่แกะสลักอย่างประณีตงดงามจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูช่างเทียน ได้ก่อนใคร โดยกิจกรรมนี้เริ่มตั้งวันที่ 15-30 ก.ค.
 


 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อย่าง “B-I-Y” (Beewax It Yourself) ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมลงมือทำเทียนในรูปทรงตามใจชอบ และตื่นตาตื่นใจกับสีสันแปลกๆ ของเทียน ณ สวนศิลป์ทุ่งศรีเมือง ระหว่างวันที่ 29-31 ก.ค. และร่วมเรียนรู้เรื่องราวพุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน แนวปรัชญาแห่งการดำรงชีวิตที่สมดุล ฯลฯ รวมถึงกิจกรรมวิถีชาวบ้าน เช่น ทำเทียนหอม ทอผ้าจุกคราม ฯลฯ สินค้าขึ้นชื่อของเมืองอุบล ได้ที่ถนนสายเทียน ในวันที่ 27-31ก.ค. หรือเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งสินค้าแฮนด์เมดชิ้นจากช่างฝีมือดี และสินค้าจากร้านค้ามากมาย ณ ถนนคนเดินทุ่งศรีเมือง ตั้งแต่วันที่ 27-31 ก.ค.นี้

หากช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ คุณยังไม่โปรแกรมทำบุญที่ไหน งานแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะคุณจะได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจในการเรียนรู้วิถีชีวิต สัมผัสกับวิถีวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวอุบลฯ ราชธานี และสัมผัสพลังกับศรัทธาและภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สะท้อนอยู่ในลวดลายงานแกะงานพิมพ์บนต้นเทียนพรรษา รับรองว่า คุณจะอิ่มตากับงานประณีตศิลป์บนเทียนที่หาชมได้ยากในสามโลก อิ่มใจกับกิจกรรมร่วมเล่นและเรียนรู้ภายในงานที่มีให้เลือกมากมาย ที่สำคัญ คุณยังจะได้อิ่มบุญกับการเป็นส่วนหนึ่งในงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอุบลฯ อย่างประเพณีแห่เทียนพรรษา อีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองสร้างสรรค์กิจกรรม ฝ่ายกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร.0 2250 5500 ต่อ 3477, Call Center 1672 หรือ www.thaifest.com 



รายละเอียดกิจกรรม
เทศกาลศิลปะเทียนนานาชาติเมืองอุบลฯ ในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี
UBON INTERNATIONAL WAX FESTIVAL 2015
สถานที่ : ทุ่งศรีเมือง ศาลหลักเมือง และคุ้มวัดต่างๆ เมืองอุบล

วันที่ : วันที่ 15-31 ก.ค. 2558
• ชมงานประติมากรรมเทียนศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจากประเทศเนปาล ญี่ปุ่น ตุรกี และศิลปินจากสถาบันศิลปะชั้นนำ อาทิ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต แห่งเดียวในโลกที่ศิลปินใช้เทียนเป็นองค์ประกอบหลักของการสร้างงานโดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณีมาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ชมผลงานของศิลปินทั้ง 7 ท่านได้ที่สวนศิลทุ่งศรีเมือง (วันที่ 29-31 ก.ค.)


 

• ร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ตระการตาของขบวนแห่เทียนพรรษา สุดยอด พุทธศิลป์ ถิ่นเมืองอุบลฯ ในเช้าวันเข้าพรรษาที่ 31 ก.ค. และขบวนแห่เทียนพรรษาประกอบแสง เสียง ในภาคกลางคืน บริเวณหน้าวัดศรีอุบลฯ (วันที่ 30-31 ก.ค.)

• ชมและสัมผัสบรรยากาศการตกแต่ง “สวนศิลป์ ทุ่งศรีเมือง” ด้วยแสงเทียนในความสมดุลระหว่างความสงบและความโรแมนติก ปรัชญาพลัง 2 ด้านที่ศิลปะเทียนแนว POP และแนวอนุรักษ์มาอยู่ร่วมกันแบบกลมกลืน ในเทศกาลที่พิเศษของเมืองอุบลฯ ณ “สวนศิลป์ ทุ่งศรีเมือง” (วันที่ 29-31 ก.ค.)


 

• สนุกกับกิจกรรม “B-I-Y” (Beewax It Yourself) ลงมือทำเทียนในรูปทรงตามใจ สนุกกับสีแปลกๆ ของเทียนครบ function การใช้งาน แถมยังได้ขัดเกลาจิตใจ มาร่วม “B-I-Y” ได้ที่สวนศิลป์ทุ่งศรีเมือง (วันที่ 29-31 ก.ค.)


 

• กิจกรรม ”เยือนชุมชน คนทำเทียน” ปีละครั้งกับการเปิดให้เข้าชมขั้นตอนการสร้างและตกแต่งเทียนพรรษาตามคุ้มวัดต่างๆ ของเมืองอุบลแบบใกล้ชิด ต้นเทียนที่งดงามด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นของครูช่างเทียนที่สั่งสมประสบการณ์และความรู้ที่ได้ถ่ายทอดกันมารุ่นแล้วรุ่นเล่า เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาตามคุ้มวัดต่างๆ และร่วมทำบุญหลอมเทียนนำไปเป็นส่วนหนึ่งของต้นเทียน พร้อมถ่ายรูปกับต้นเทียนที่จะได้เห็นก่อนใครๆ กับกิจกรรม Selfie ง่ายๆได้รางวัลกับ ททท. (วันที่ 15-30 ก.ค.)


 

• เดินเล่นถนนสายเทียน พบเรื่องราวของพุทธศาสนากับชีวิตประจำวัน แนวปรัชญาแห่งการดำรงชีวิตที่สมดุล จนถึงแนวทางแห่งการปฏิบัติธรรม และกิจกรรมวิถีชาวบ้าน การทำเทียนหอม การทอผ้าจุกคราม แบรนด์ดังของอุบล พร้อมกิจกรรมร่วมเล่นและเรียนรู้และการออกร้านจำหน่ายสินค้ามากมาย ที่ถนนสายเทียน ศาลหลักเมือง (วันที่ 27-31 ก.ค.)

• Shopping ของกิ๊บเก๋น่ารักงานแฮนด์เมด จากช่างฝีมือ (ดี) มาขายเองโดยตรง ซื้อแล้วจะภูมิใจกับของชิ้นเดียวใน 3 โลก หาไม่ได้แล้วจากที่ไหนๆ มา shopping กันที่ “ถนนคนเดินทุ่งศรีเมือง” (วันที่ 27-31 ก.ค.)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow