Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เอาจริง!เทอมหน้าเด็กประถมเรียนคณิตเพิ่มอีก1ชั่วโมง

Posted By Plook Education | 18 ส.ค. 59
2,159 Views

  Favorite

 

ศธ.เดินหน้าปฏิรูปหลักสูตรคณิตศาสตร์ เทอมหน้า 2/2559 ระดับ ป.1-3 เพิ่มชั่วโมงคณิตอีกวันละ 1 ชั่วโมง เหมือนวิชาภาษาอังกฤษ หมอธีระเกียรติ ลั่นต้องจริงจัง เผยเด็กไทยแข่งขัน TIMC 2016 มีความฉลาด แต่ยังขาดความเชื่อมั่น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิด การแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ ประจำปี 2559 Thailand International Mathematics Competition 2016 (TIMC 2016) ระหว่างวันที่ 15-19 ส.ค.59 ที่ จ.เชียงใหม่ ว่าการแข่งขันคณิตศาสตร์ระหว่างประเทศ เป็นกิจกรรมการแข่งขันของนักเรียนและครู โดยมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของผู้เข้าแข่งขัน และการส่งเสริมทักษะที่จำเป็นของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นการส่งเสริมความสามารถ การมีเหตุผล มีระบบ ระเบียบและทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ด้วย

"ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 2 แล้ว และก่อนที่จะมา ผมได้พบกับทาง สพฐ. ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดงาน เรามีความคาดหวังเยอะ เด็กไทยมีการเตรียมตัวที่ดี แต่เขาไม่ได้แข่งกับคนอื่นอย่างเดียว ยังต้องแข่งกับตัวเองด้วย ผมต้องการให้เด็กๆ นำประสบการณ์การแข่งขันไปขยายผลต่อยอดสู่เพื่อนๆ นักเรียนในโรงเรียนต่อไป ร่วมถึงครูก็ต้องได้เรียนรู้ร่วมกันด้วย"

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า คณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา STEM (สะเต็ม) ซึ่งมีความสำคัญมาก โดยขณะนี้ ศธ. และสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เน้นย้ำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ การแข่งขันจึงถือเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นทำให้รู้ว่าเราอยู่ตรงไหนเมื่อเทียบกับชาวโลก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มี 29 ประเทศเข้าร่วม

อย่างไรก็ดี ต้องเข้าใจว่าสุดท้ายการแข่งขันไม่ได้จบที่การได้เหรียญทองจำนวนมาก หรือตื่นเต้นว่าเด็กไทยเก่ง แต่ต้องคิดถึงเด็กๆ ส่วนใหญ่ของประเทศ เราจะพัฒนาพวกเขาอย่างไร ซึ่งขณะนี้ ศธ.ได้เตรียมเรื่องการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งหลักสูตรใหม่ที่กำลังจะใช้แนวทางของ สสวท. ทั้งตำราเรียนที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเด็กระดับ ป.1-3 ในภาคเรียนหน้าจะต้องเพิ่มชั่วโมงเรียนคณิตศาสตร์ อีกวันละ 1 ชั่วโมง เพราะเป็นวิชาสำคัญวิชาหนึ่งในการปฏิรูปการศึกษา ซึ่ง ศธ.เดินหน้ามาพอสมควร เพียงแต่ไม่ได้ประกาศเป็นทางการเท่านั้น

"ก่อนขึ้นเวทีผมได้ลองทดสอบเด็กแล้ว ก็น่าดีใจว่าหลายคนๆ มีความฉลาด แต่ทว่ายังขาดความมั่นใจอยู่ ยังตอบตามเพื่อน เมื่อคนหนึ่งตอบผิดก็จะผิดตามกัน ดังนั้นการแข่งขันต้องทำให้เด็กมีความมั่นใจในตัวเองด้วย"นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

แหล่งข้อมูล
http://www.siamrath.co.th/n/1390
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow