Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สกศ.ชงคู่มือเด็กปฐมวัยอาเซียน

Posted By Plook Education | 20 ก.ค. 59
2,071 Views

  Favorite

 

วันนี้ (19 ก.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า จากประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการจัดการศึกษาปฐมวัย ที่มี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการจัดทำคู่มือสมรรถนะของเด็กปฐมวัย ตั้งแต่แรกเกิด - 3 ปี และ 3-5 ปี รวมถึงคู่มือคุณลักษณะแหล่งเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยสำหรับผู้ปกครอง ครู และโรงเรียน ซึ่งคู่มือดังกล่าวจะนำไปเสนอในการประชุม Asia-Pacific Regional Policy Forum On ECCE 2016 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค.59 ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งหากประเทศสมาชิกอาเซียนให้ความเห็นชอบก็จะใช้คู่มือดังกล่าวเป็นมาตรฐาน กลาง และรณรงค์ให้ประเทศต่าง ๆ จัดการศึกษาปฐมวัยตามรูปแบบนี้ เพื่อทำให้การจัดการศึกษาเด็กปฐมวัยในกลุ่มประเทศอาเซียนเป็นมาตรฐานเดียว กัน โดยคู่มือดังกล่าว ประกอบด้วย ความรู้ด้านการพัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ และสังคม ของเด็กแต่ละช่วงวัย แหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็ก การสร้างสภาพแวดล้อมที่จะส่งเสริมให้เด็กเกิดการเรียนรู้มากขึ้น
 

เลขาธิการ สกศ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้จะมีการเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)นำคู่มือดังกล่าวไปเป็นแนวทางในการจัดสรรเงินอุดหนุนรายหัวเด็กปฐมวัย และใช้เป็นฐานในการจัดการด้วย เพราะในคู่มือมีการอธิบายสาระสำคัญต่าง ๆ ไว้ด้วย เช่น เด็กแต่ละช่วงวัยควรบริโภคอาหารอย่างไร รวมถึงการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก เป็นต้น

แหล่งข้อมูล
http://www.dailynews.co.th/education/509938
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow