Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เผยผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยไทยในเอเชีย จุฬาฯ ขยับอันดับดีกว่าปีก่อนถึง 8 อันดับ

Posted By Plook Education | 16 มิ.ย. 59
2,238 Views

  Favorite

 

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เปิดเผยถึงผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัย QS University RankingAsia ประจำปี 2016 ซึ่งประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมาผลปรากฏว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 45 ของเอเชีย โดยอันดับในปีนี้ขยับขึ้นจากปีที่แล้วถึง 8 อันดับโดยในปีนี้จุฬาฯ ได้คะแนนรวมทั้งสิ้น 69.80 คะแนน (จาก 100 คะแนน) เป็นผลมาจากการที่จุฬาฯ มีคะแนนสูงขึ้นหลายๆ ด้าน ได้แก่ 1.การยอมรับในระดับสากลด้านความเข้มแข็งทางวิชาการของมหาวิทยาลัย (Academic Reputation)ที่ได้คะแนนมากถึง 95.3 คะแนน สูงเป็นอันดับที่ 22 ของเอเชียและ 2.การยอมรับในระดับสากลด้านทัศนคติของผู้จ้างงานบัณฑิต (Employer Reputation) ที่ได้คะแนน 85.4 คะแนน สูงเป็นอันดับที่ 41 ของเอเชีย ซึ่งคะแนนทั้งสองด้านนี้ของจุฬาฯ สูงเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน
 

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยที่ได้รับการอันดับให้อยู่ใน 5 อันดับแรกของเอเชีย ได้แก่อันดับที่ 1 National University of Singapore (สิงคโปร์) อันดับที่ 2 The University of Hong Kong (ฮ่องกง)อันดับที่ 3 Nanyang Technological University (สิงคโปร์) อันดับที่ 4 The Hong Kong University of Science and Technology (ฮ่องกง) และอันดับที่ 5 Tsinghua University (จีน)
 

นอกจากนี้ ยังมีมหาวิทยาลัยไทยอีก 7 แห่ง ที่ได้รับการจัดอันดับอยู่ใน200 อันดับแรกของเอเชีย ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับที่ 61) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับที่ 101) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อันดับที่ 104) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อันดับที่ 129) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อันดับที่ 161) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (อันดับที่ 165) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (อันดับที่ 185)
 

การจัดอันดับ QS University Rankings: Asia จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสถาบัน QuacquarelliSymonds (QS) ในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ โดยมีการประมวลผลข้อมูลจากทั้งผลสำรวจความเห็นจากทั่วโลก ฐานข้อมูลงานวิจัยตลอดจนข้อมูลสถิติในด้านต่างๆ ของแต่ละมหาวิทยาลัย รวบรวมเป็นผลการจัดอันดับในแต่ละปี และผลดังกล่าวมักจะถูกใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงประกอบการตัดสินใจของนักศึกษาในการเลือกศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยในประเทศต่างๆ ซึ่งการจัดอันดับในครั้งนี้ มีการพิจารณาสถาบันอุดมศึกษาทั่วเอเชียแต่นำเสนอผลการจัดอันดับเพียง 350 สถาบันจากเกณฑ์การพิจารณา ได้แก่ ความมีชื่อเสียงทางวิชาการ (AcademicReputation) ทัศนคติของผู้จ้างงานบัณฑิต (Employer Reputation) สัดส่วนจำนวนอาจารย์ต่อนักศึกษา (Faculty/student ratio) คุณวุฒิคณาจารย์ระดับปริญญาเอก (FacultyStaff with PhD) สัดส่วนการอ้างอิงต่อผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์(Citations) สัดส่วนนักศึกษาและอาจารย์ชาวต่างชาติ (Proportion of InternationalFaculty and Students) และสัดส่วนนักศึกษาแลกเปลี่ยน (Proportion of Exchange Students)

แหล่งข้อมูล
http://www.naewna.com/local/220867
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow