Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

15 มารยาททางสังคม ... ทำแล้วดีต่อใจ และใครอีกหลาย ๆ คน

Posted By jutatipkarn | 23 ก.ย. 59
56,526 Views

  Favorite

มารยาทในสังคมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน เพราะเราต้องอยู่ร่วมกับคนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสังคมเพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่เรียนมาด้วยกัน ครอบครัวหรือคนทั่วไป ทุกคนต่างหวังจะได้รับมารยาทที่ดีต่อกัน ... วันนี้เรารวบรวมมารยาททางสังคม 15 ข้อ ที่จำเป็นต่อการเข้าสังคมมาให้สาว ๆ ลองนำไปใช้ รับประกับว่าทำแล้วจะดูดีขึ้นอีก 100% 

 

1. เมื่อไปกินอาหารที่ร้านอาหารกับผู้ใหญ่ เจ้านาย หรือใครก็ได้ที่เป็นเจ้าภาพ ต้องรอให้เจ้าภาพชวนให้สั่งอาหารก่อนถึงจะสั่งได้ โดยไม่ควรสั่งอาหารราคาสูงกว่าราคาเฉลี่ยในเมนู ควรสั่งอาหารราคากลาง ๆ ที่สำคัญคือห้ามสั่งของที่ราคาแพงกว่าเจ้าภาพเด็ดขาด! และควรรอทานพร้อมกันทั้งโต๊ะ ที่สำคัญต้องให้ผู้ใหญ่หรือเจ้าภาพเปิดก่อนเสมอ แล้วคนอื่น ๆ ถึงกินได้

2. การตักอาหารก็สำคัญมาก คุณต้องคิดถึงคนทั้งโต๊ะเสมอ เช่น โต๊ะมี 8 คน มีสั่งเมนูกุ้งเผา มีกุ้งอยู่ 4 ตัว คุณตักตัดไปได้แค่ครึ่งตัวเท่านั้น การที่คุณยกไปให้ทั้งชิ้น มันสะท้อนว่าคุณสนใจแต่ตัวเอง ไม่แคร์คนอื่น

3. เวลาออกงานห้ามใส่รองเท้าแตะทุกกรณี ผู้ชายควรเซ็ตผมให้เรียบร้อยและใส่รองเท้าที่เหมาะสม ในขณะที่ผู้หญิงต้องแต่งหน้าเสมอ และมีกระเป๋ากับรองเท้าที่เข้าชุดกัน

4. เวลาไปไหนมาไหนกับคนหมู่มาก ควรทำตัวเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนั้น เช่น ไปร้องคาราโอเกะกัน ก็ต้องสนุกสนานเฮฮา ไม่ใช่นั่งนิ่ง ๆ เครียด ๆ เพราะอาจทำให้คนอื่นอึดอัดได้ หากรู้ตัวว่าไม่ชอบกิจกรรมที่เขาจะไปกัน ปฎิเสธไปตั้งแต่แรกจะดีกว่า

5. ระวังเรื่องความสะอาด การล้วง แคะ แกะ เกาในที่สาธารณะ เช่น แคะขี้หมู เกาหัว แคะหู เป็นภาพที่ไม่น่าดูสำหรับคนอื่น ๆ ควรหาที่มิดชิดจะเป็นในห้องส่วนตัว หรือในห้องน้ำก็ว่าไป

6. ต้องเทคแคร์คนที่อ่อนแอกว่าเสมอ คือ เด็ก ผู้ใหญ่ คนป่วย เจอคนสามกลุ่มนี้ ต้องเทคแคร์เป็นพิเศษเสมอ เช่น เปิดประตูให้ ตักข้าวให้ ช่วยถือของ

7. เวลาออกงาน การแต่งตัวตามธีมคือการให้เกียรติงาน และเคารพเจ้าของงาน อย่ากลัวที่จะจัดเต็ม

8. เวลาไปพบผู้ใหญ่ควรมีของติดไม้ติดมือไปเสมอ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ห้ามละเลย และเมื่อถึงเทศกาลต่าง ๆ ก็ควรให้ของขวัญด้วยเช่นกัน เช่น วันปีใหม่ วันเกิดหรือโอกาสได้ตำแหน่งใหม่หรือเปิดธุรกิจใหม่ เพราะจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ให้ยั่งยืน

9. ฝึกการมีจิตสาธารณะ ไม่เบียดเบียนสังคม คือไม่ทิ้งขยะตามพื้น ใช้อะไรก็เก็บให้เป็นที่ ไม่จอดรถในที่ห้ามจอด ไม่วางของขวางคนอื่นบริเวณที่นั่งสาธารณะ รวมถึงเคารพกฏกติกาต่าง ๆ ของสังคม

10. มารยาทในการเข้าลิฟท์ คนเข้าคนแรกควรประจำอยู่ที่ปุ่มกดเสมอ คอยกดบริการให้คนอื่น อย่างน้อยคือช่วยกดปุ่มเปิดประตู และจำไว้เสมอว่า "Elevator Pitch" ซึ่งเป็นสำนวนที่หมายความว่า ในลิฟท์ไม่ควรมีใครคุยอะไรกันทั้งนั้น (ถ้าคุณมากับเพื่อนแล้วคุยค้างอยู่ พอเข้าลิฟท์ต้องหยุดคุยเสมอ)

11. ในการเข้าห้องน้ำสาธารณะ สุขภัณฑ์ที่คุณใช้เสร็จต้องสะอาดเท่ากับก่อนที่คุณ สำหรับห้องน้ำที่มีสายฉีด ระมัดระวังอย่าให้พื้นเปียกน้ำเช่นเดียวกับเวลาล้างมืออย่าสะบัดน้ำลงมือ ให้เช็ดมือด้วยทิชชู่หรือเป่าเครื่องเป่าให้แห้งแทน สิ่งสำคัญคือห้ามทิ้งอะไรไปในชักโครกทุกกรณี!

12. มี 3 กลิ่นที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ คือกลิ่นปาก กลิ่นตัวและกลิ่นเท้า ร้อยละ 80 ของคนมีปัญหาเรื่องกลิ่นมักไม่รู้ตัวเองว่ามีปัญหานี้และมักไม่มีใครกล้าบอก ดังนั้นจงระมัดระวังตัวเองเสมอ น้ำหอมขวดจิ๋วกับลูกอมดับกลิ่นปากอาจเป็น "Must have item" ที่คุณต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลา

13. การพูดจาที่สุภาพอ่อนโยน คือคุณสมบัติของคนที่ถูกอบรมมาดี ความอ่อนโยนคือสิ่งที่ทำให้ผู้หญิงดูดีได้โดยไม่ต้องแต่งตัวแพง ๆ แค่พูดจาดี ๆ เสียงน่าฟัง แล้วจะขอให้ใครช่วยเหลืออะไรก็ได้หมด นี่แหละคือศิลปะแห่งการอยู่ร่วมกับคนในสังคม

14. การใส่ใจในเรื่องเล็กน้อยจะทำให้คุณแตกต่างจากคนทั่วไป เช่น เลื่อนเก้าอี้เก็บทุกครั้งหลังจากลุก ปิดฝาภาชนะและจัดอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่เป็นของส่วนรวมให้อยู่จุดเดิมทุกครั้งหลังใช้เสร็จ 

15 คำที่คุณต้องพูดติดปากคือ สวัสดี(ไหว้) ขอบคุณ ขอโทษ ได้โปรด ยินดี(ด้วย) ยิ่งพูดคำเหล่านี้ได้ง่ายเท่าไหร่ Ego คุณจะลดลงเท่านั้น โดยเฉพาะ คำขอบคุณ ต้องพูดให้ติดปาก ขอบคุณทุกครั้งที่ได้รับ ขอบคุณตอนจ่ายเงินให้แท็กซี่ ขอบคุณตอนบริกรมาเสิร์ฟอาหาร ขอบคุณตอนขับรถแล้วทีคนให้ทาง ยิ่งคุณขอบคุณมากและง่ายเท่าไหร่ ชีวิตคุณจะอุดมสมบูรณ์มากขึ้นเท่านั้น

เห็นไหม ไม่ยากเลยสำหรับการเป็นคนมีมารยาทดีในสังคม ฝึกทำบ่อย ๆ รับรองว่าคุณจะเป็นคนที่ได้รับคำชื่นชมมากกว่าคำนินทาแน่ ๆ

 

เรียบเรียง : จุฑาทิพย์ กานต์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow