Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินคลีน กินอย่างไร ?

Posted By Ary.kree | 25 ส.ค. 59
4,438 Views

  Favorite

พอพูดถึงอาหารคลีน คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบเยอะ ๆ หรืออาหารที่ให้แคลอรี่ต่ำ ๆ กัน  ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ไม่ถึงกับผิดไปเสียทีเดียว

 

เพราะจริง ๆ แล้ว การทานอาหารคลีนเป็นเพียงการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เลี่ยงอาหารที่ไม่มีประโยชน์ และจะต้องทานอาหารทุกมื้อให้ครบตามหลักโภชนการ ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ผักและผลไม้ เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่พอเหมาะพอเพียงต่อความต้องการของร่างกาย

 

ภาพ : Pinterest

 

ซึ่งอาหารคลีนนั้นจะมีรสชาติที่เบา ปรุงแต่งน้อย เน้นความเป็นธรรมชาติ ดังนั้นใครที่กำลังจะลองทานอาหารคลีนจึงต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารใหม่ โดยค่อย ๆ ปรับตัว แรกเริ่มอาจจะทานอาหารที่  ผ่านการปรุงแต่งน้อยที่สุด เช่น จากเมื่อก่อนทานข้าวขาว ก็เปลี่ยนมาทานข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ที่มีกระบวนการขัดสีที่น้อยกว่า  จากที่เคยทานแต่น้ำผลไม้สกัดก็หันมาเลือกทานผลไม้สดแทน เคยดื่มชากาแฟก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำเปล่าหรือชาดอกไม้แทน 

 

มาพูดในเรื่องประโยชน์ของอาหารคลีนกันบ้าง

เพราะการทานอาหารคลีนจะมีความแตกต่างจากอาหารทั่วไป เพราะต้องเลือกอาหารที่มีความหลากหลายแต่เน้นความเป็นธรรมชาติไม่ผ่านการปรุงแต่งมากนัก ทำให้ผู้ที่ทานอาหารคลีนได้รับสารอาหารและคุณค่าทางอาหารครบถ้วนสมบูรณ์มากกว่าอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งมามากอีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับสารปนเปื้อนจากอาหารอีกด้วยดังนั้นอาหารคลีนจึงส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาวช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง

 

ภาพ : Pinterest

 

วิธีการเริ่มทานอาหารคลีน

1. เริ่มจากการลองทานผักและผลไม้ให้มากขึ้นกว่าเดิม
2. ละของหวาน ของทอดให้น้อยลง
3. ลดรสเค็ม หันมาทานรสชาติจืดดูบ้าง
4. เลิกใช้ซอสปรุงรสที่ผสมโซเดียมและวัตถุกันเสีย
5. เปลี่ยนจากที่เคยทานข้าวขาวมาทานข้าวกล้องแทน
6. ที่สำคัญห้ามอดอาหารโดยเด็ดขาด ควรทานให้ครบทุกมื้อ และทานให้ครบ 5 หมู่ 

 

ซึ่งถ้าถามว่าอาหารคลีนเหมาะกับใครนั้น คงบอกไม่ได้ว่าคนนี้เหมาะ หรือคนนั้นเหมาะ เพราะอาหารคลีนเป็นอาหารที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะมีคุณค่าจากสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ไม่ว่าจะเป็นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ผัก และผลไม้ ในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย และยังเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงแต่งน้อย จึงทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากอาหารเต็มที่ ส่งผลดีต่อสุขภาพ อาหารคลีนจึงเหมาะสำหรับคนทุกคนและยิ่งเป็นผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและรักสุขภาพก็ยิ่งเหมาะเป็นอย่างมาก

 

ภาพ : Pinterest

 

และในปัจจุบันวงการลดน้ำหนักจึงมักใช้วิธีทานคลีนเข้ามาช่วยในการลดน้ำหนัก ซึ่งถ้าเลือกทานอาหารคลีนในปริมาณที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายไปด้วย นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพดีอีกด้วย นอกจากนี้อาหารคลีนยังเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นสารที่พบมากในอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี โดยมีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายสามารถทำงานได้ดีนั่นเอง

 

ดังนั้นวิถีชีวิตของคนในเมือง ที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่สุขภาพจึงเหมาะกับอาหารปะเภทนี้แป็นอย่างมาก รวมถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วย เพราะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนตรงตามความต้องการของร่างกาย นอกจากนี้ยังต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ถึงจะส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ระบบการทำงานต่างๆในร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย Ary.kree

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ary.kree
  • 3 Followers
  • Follow