Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เนรมิตให้หน้าใส ... ด้วยของในครัว

Posted By jutatipkarn | 31 ต.ค. 65
13,458 Views

  Favorite

ช่วงนี้ใครประสบปัญหาหน้าแห้งกร้าน (ส่วนกระเป๋าแห้งกรอบกันบ้าง T_T )  คิดจะซื้อครีมบำรุงหน้าดี ๆ มาใช้ ก็ไม่ไหว ซื้อกระปุกนึงมีหวังอดข้าวไปหลายวัน อย่าเพิ่งเครียดไปเรามีตัวช่วยที่สามารถบำรุงผิวหน้าให้เนียนนุ่มได้ไม่แพ้ครีมแพง ๆ เลย แถมหาได้จากในครัว ... ลองมาส่องกันดูว่ามีอะไรในครัวที่จะช่วยให้เราสวยได้บ้าง !

 

 

มะเขือเทศสุก 

มะเขือเทศสุกบดละเอียดผสมน้ำนมสดเป็น beauty mask พอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออก พอกเป็นประจำจะทำให้ผู้ที่มีหน้าดำเป็นจุด ๆ ค่อย ๆ ขาวขึ้น แถมยังช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดขึ้นด้วย

https://pixabay.com

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง 1 ช้อนและไข่แดง 1 ฟองผสมให้เข้ากัน พอกหน้าเอาไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จะช่วยให้ผิวนุ่มเนียนและไม่แห้งกร้านอีกต่อไป หรือผสมน้ำผึ้งกับนมสดคนให้เข้ากัน แล้วนำมาทาให้ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะเป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง

https://pixabay.com
 
 

ฝรั่ง 

เลือกฝรั่งที่สดและไม่สุกจนเกินไปเอาเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 1 ถ้วย น้ำ ½ ถ้วย น้ำผึ้ง  ¼ ถ้วย ปั่นจนเป็นเนื้อครีมนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำทุกวันก่อนเข้านอน หน้าจะสดใส เกลี้ยงเกลาและนวลเนียนขึ้น

https://pixabay.com

แตงกวา 

นำแตงกวามาล้างแล้วหั่นแตงกวาเป็นชิ้น ๆ จากนั้นปั่นกรองคั้นเอาแต่น้ำ ใช้น้ำแตงกวามาทาใบหน้าเป็นประจำจะช่วยลดจุดด่างดำ รอยฝ้าที่เกิดจากการผจญแสงแดดและมลพิษ ระหว่างวัน และช่วยบำรุงผิว (ไม่ควรเก็บไว้นานเกิน 2 วัน)

 

https://pixabay.com

 

 
 

แครอท

ปอกเปลือกออกก่อนที่จะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ถ้วย ผสมน้ำครึ่งถ้วย เติมน้ำผึ้งแท้ ¼ ถ้วย (สำหรับคนหน้าแห้ง) หรือไข่ขาว 1 ฟอง (สำหรับคนหน้ามัน) ลงไป ปั่นรวมกันให้ละเอียด พอกทิ้งไว้ 15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดทำทุกวันก่อนเข้านอน หน้าจะสดใส เต่งตึงและขาวขึ้น

https://pixabay.com
 

มะขาม 

นำเนื้อมะขามเปรี้ยวสุก ไม่ต้องแกะเมล็ดปั้นเป็นก้อนกลม ห่อด้วยผ้าขาวบาง ฟอกขัดตัวเมื่ออาบน้ำ จะทำให้ผิวที่คล้ำด้วยแดดและลม ดูนวลผ่องขึ้น หรือนำน้ำมะขามเปียกผสมน้ำพอเจือจางล้างหน้าเป็นประจำ จะช่วยขจัดความหมองคล้ำบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี พร้อมมีใบหน้าที่ขาวใสขึ้น

https://pixabay.com
 
 

กล้วย 

ใช้กล้วยน้ำว้าสุกปอกเปลือก 1 ผล ผสมน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา นำมาปั่นแล้วผสมให้เข้ากัน พอกหน้าจนถึงลำคอ ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วจึงล้างออก เหมาะกับคนหน้าแห้ง จะทำให้ใบหน้าชุ่มชื้น เต่งตึง ลบรอยเหี่ยวย่น

https://pixabay.com
 
 

มะนาว 

เลือกมะนาวสด ๆ มาล้างให้สะอาด จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำผสมนำ้บริสุทธิ์ให้เจือจาง นำน้ำมะนาวเจือจางนั้นมาผสมกับน้ำมันมะกอก คนตีแรง ๆ เร็ว ๆ แล้วเติมไข่แดงลงไป 1 ช้อน เอาไปทาหน้า แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นเหมาะสำหรับคนหน้าแห้ง หรือหน้าธรรมดา ส่วนคนหน้ามันที่ไม่เหมาะจะใช้ไข่แดงหรือน้ำมันมะกอก ให้ใช้สบู่แทน จะเป็นสบู่เหลวหรือสบู่ก้อนก็ได้ตัดมานิดหน่อย มาตีให้เข้ากับน้ำมะนาวเจือจางใช้ทาแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ๆ แล้วตามด้วยน้ำเย็น มะนาวที่คั้นเสร็จไม่ควรทิ้งไว้นาน เพราะจะเสียคุณค่าและไม่ควรใช้น้ำมะนาวมาทาผิวหน้าโดยตรง เพราะมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรดถ้าใช้เข้มข้น จะทำให้หน้าเหี่ยวย่นได้ 

https://pixabay.com
 

หัวไชเท้า

นำหัวไชมาเท้าล้างให้สะอาด ไม่ต้องปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ใส่จมูกข้าวสาลีผสมใส่ลงไป เติมน้ำผึ้งแท้ลงไป ปั่นให้ละเอียดจนเนื้อเนียนนุ่ม นำมาพอกลงบนใบหน้าและลำคอ โดยเว้นรอบดวงตาและริมฝีปาก ทิ้งไว้ 10-15 นาที ทำเป็นประจำ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จะช่วยขจัดจุดด่างดำ ความหมองคล้ำบนผิวหน้าและฝ้าแบบตื้น

https://pixabay.com
 
 

ว่านหางจระเข้ 

นำใบว่านหางจระเข้ที่เพิ่งตัดออกมายังไม่ต้องปอกเปลือก ให้นำทั้งใบไปแช่น้ำจนน้ำยางสีเหลืองไหลออกมาจนหมด จึงนำไปล้างน้ำอีกครั้งแล้วจึงค่อยปอกเปลือก โดยฝานลึก ๆ เลือกเอาแต่วุ้นข้างใน แล้วนำวุ้นมาล้างอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นทาทั่วใบหน้าทิ้งแล้วไว้สักครู่ (สำหรับคนหน้าแห้งอาจจะผสมกับครีมทาหน้าทั่วไปก็ได้) ซึ่งจะช่วยลดรอยหมองคล้ำ ทำให้ผิวหน้าชุ่มชื้น ลบรอยเหี่ยวย่น ใช้เป็นประจำจะลดรอยแผลเป็นจากสิว รักษาฝ้า จุดด่างดำบนใบหน้า 

 

https://pixabay.com
 

 

เห็นไหมว่าผักผลไม้ในครัวของเรา นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้ว ยังทำให้สวยได้อีกด้วย ... เย็นนี้สาว ๆ รีบกลับบ้านเข้าครัวไปบำรุงผิวหน้ากัน!

 
 
 
 

เรียบเรียง : jutatipkarn

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow