Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคการทำงานแบบมืออาชีพ

Posted By jutatipkarn | 16 ส.ค. 59
11,531 Views

  Favorite

ใคร ๆ ก็อยากประสบความสำเร็จในการทำงาน เชื่อว่ามีหลายครั้งที่คนทำงานทั้งหลายมานั่งถามตัวเอง หรือไปถามคนทำงานเก่ง ๆ ว่าทำอย่างไรให้ทำงานออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ ... ลองมาดูเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้การทำงานของเราพัฒนาขึ้นได้แบบมืออาชีพ 

 

1. ฝึกการคิดแบบเป็นระบบ

startupstockphotos.com

 

การคิดอย่างเป็นระบบคือ พื้นฐานสำคัญในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ เริ่มจากต้องรู้จักการวางแผน ต้องเข้าใจภาพรวมของงานนั้น ๆ และเห็นความสัมพันธ์ขององค์ประกอบย่อยต่าง ๆ ได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน การทำงานที่ไม่เป็นระบบหรือไม่มีลำดับขั้นตอน อาจทำให้เกิดความสับสนหรือความผิดพลาดระหว่างการทำงานได้

2. มีสมาธิและโฟกัสกับงาน

www.energepic.com

 

การโฟกัสนั้นมีอยู่หลายระดับ และในทุกระดับก็เป็นกุญแจสำคัญของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การทำงานโดยไม่ยอมให้มีอะไรมารบกวนจนขาดสมาธิ การที่จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้นั้นเราต้องโฟกัสไปที่เป้าหมายและไม่ออกนอกเส้นทางหรือเรรวนเมื่อเจอกับสถานการณ์ต่าง ๆ การโฟกัสกับงานที่ตัวเองทำและเป้าหมายที่ตั้งใจไว้นั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะมันคือแรงพลักสำคัญให้พาตัวเราไปถึงจุดที่ตั้งใจไว้

 

3. ฟังให้เป็น

unsplash.com

 

ทักษะในการฟังเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำงาน การเป็นผู้ฟังที่ดี ฟังอย่างตั้งใจจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี เมื่อฟังเข้าใจก็สามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสามารถคิดแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทักษะนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการทำงานเป็นทีมเวิร์กที่คนในทีมจะต้องรับฟังซึ่งกันและกัน จึงจะสามารถทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่นลงตัว

 

4. จัดสรรเวลาให้ดี

unsplash.com

 

ในการทำงานบางครั้งต้องทำอะไรหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน จึงควรมีการจัดสรรเวลาอย่างเหมาะสม เพราะการที่คุณสามารถจัดการกับงานทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายได้ตามเวลา แสดงถึงคุณภาพในตัวคุณ การจัดสรรเวลาทำได้โดยการจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่จะต้องทำ อันไหนควรทำก่อน อันไหนรอได้ หรืออันไหนสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำได้ ที่สำคัญที่สุดคือการมีงานส่งตรงเวลา อีกทั้งยังมีเวลาเหลือสำหรับการตรวจทานและแก้ไขข้อผิดพลาดก่อนส่งงานอีกด้วย

 

5. รู้จักพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

unsplash.com

ในยุคที่ตอนนี้เรามีปัจจัยต่าง ๆ มากมายเข้ามาในการทำงานของเรา เช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมในตลาดที่เปลี่ยนแปลงกันแทบจะตลอดเวลา มันเลยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจำเป็นที่คนทำงานต้องรู้จักปรับตัว และมองเห็นโอกาสว่าจะทำอย่างไรให้ ดีขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่หยุดอยู่กับที่ กระบวนการสำคัญของคนที่จะก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วคือไม่ยึดติดกับกระบวนการเดิม ๆ มากเกินไป หากเห็นอะไรไม่เวิร์ค ก็ต้องพร้อมจะรื้อแก้ ทิ้ง และสร้างสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นมาทดแทน หรือถ้าพบว่าวิธีการเดิม ๆ ไม่ตอบโจทย์ก็ต้องขวนขวายหาสิ่งใหม่มาเติมแทนที่ไปเรื่อย ๆ และถ้าทำเช่นนี้ได้ก็จะมีโอกาสที่จะก้าวหน้าไปอย่างเร็วมาก ๆ

ได้อ่านแล้วก็อย่าลืม นำเอาทั้ง 5 เทคนิคนี้ไปฝึกใช้ ... รับประกันว่าความ Professional จะมาหาอย่างรวดเร็วแน่นอน !

 

 

เรียบเรียง : จุฑาทิพย์ หงษ์สา

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow