portfolio : ข้าวจี่ รถเข็นสตรีทฟู้ด
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 6.1K views



เรื่อง: วรรณวิสา สุภีโส


 ข้าวจี่ รถเข็นสตรีทฟู้ด 


ข้าวจี่ รถเข็นสตรีทฟู้ด


คิดจากสิ่งที่เป็น สู่แรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน รถเข็นสตรีทฟู้ด “ข้าวจี่” ในการประกวด Thailand Stylish Street Food Makeover Festival 2016 โดย ททท. ร่วมกับภาคเอกชนจัดขึ้น แปลงโฉมสตรีทฟู้ดเมืองไทยให้ไม่ธรรมดาอีกต่อไป โดย “ข้าวจี่” สามารถคว้าสองรางวัลได้สำเร็จ รางวัลชนะเลิศและ Popular voteไปครอง ผลงานร่วมสร้างจากทีม “อรุณสวัสดิ์” บอย-ณัฐพล ซึ้งหฤทัย เอ-วัชระ กลมจีน เต้-ปัถวี ขำดี และหญิง-ทัศนีย์วรรณ เคลื่อนกำเนิด ม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ 


ข่าวสารจากรุ่นพี่สำหรับงานประกวดออกแบบรถเข็นขายอาหารริมทางสร้างสรรค์ ทำให้เกิดการรวมตัวคนสไตล์คล้ายกัน ด้วยความที่บอยและเพื่อน ๆ เรียนมาทางสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ เคยทำงานเกี่ยวกับ Build in ก็เลยมีความรู้เรื่องโครงสร้างรถ วัสดุในการทำ
 

ข้าวจี่ รถเข็นสตรีทฟู้ด

“ข้าวจี่” ผลงานชิ้นนี้บอยเล่าถึงที่มาของแนวคิดว่า “การค้าขายแผงลอยที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน ซึ่งสังคมปัจจุบันกลายเป็นรูปแบบของการค้าเกิดความฉาบฉวย จนลืมรากเหง้าภูมิปัญญาไทยท้องถิ่นไป” ส่วนคอนเซ็ปต์คือ อาหารอีสาน เริ่มต้นจากตัวรถมาจากกระติบข้าวเหนียว ก็เลยเลือกขายเป็นข้าวจี่ เพราะเป็นข้าวเหมือนกัน ประกอบกับบอยเคยใช้ชีวิตอยู่ย่านที่มีคนอีสานอาศัยอยู่เยอะ ที่สำคัญอาหารอีสานก็เป็นที่นิยมทั่วประเทศ จึงเกิดแรงบันดาลใจนำมาเป็นคอนเซ็ปต์นี้ขึ้นมา ส่วนที่มาของชื่อข้าวจี่ บอยหัวเราะก่อนที่จะเล่าว่า “จริง ๆ ตามกฎกติกาเขาให้ระบุอาหารที่จะขายในรถเรามาหนึ่งชิ้นครับ ผมก็เลยใส่ว่าเป็นข้าวจี่ลงไป ข้าวจี่เป็นชื่ออาหารที่เราจะขาย แต่ว่าไม่ได้เกี่ยวกับตัวรถเข็น เป็นชื่ออาหารที่ใส่ไปแล้วแก้ไม่ทันครับ”

วิธีการทำงานบอยเล่าว่า “ในช่วงเริ่มออกแบบเพื่อนในทีมช่วยกันแชร์ความคิด บอยเป็นคนเดินเรื่อง ตามหาวัสดุอุปกรณ์ที่จะมาทำรถเข็น พวกหวาย ส่วนคนอื่นช่วยกันออกไอเดียตรงฟิตติ้งที่จะต้องแปลงให้ใช้ได้จริง แล้วก็แบ่งส่วนทำกราฟิก ทำพร็อพที่เอาไว้วางบนรถ ทางโครงการก็จัดอบรม เพื่อนำมาปรับปรุงเพิ่มเติมงานของเราด้วย ซึ่งยากที่สุดในการสร้างผลงานชิ้นนี้ น่าจะเป็นเรื่องการติดต่อหลายส่วน อย่างการหาหวาย คือระยะเวลาในการทำจริง ๆ ตัวรถเข็นจะทำช้ากว่ากลุ่มอื่น เพราะเห็นงานนี้ก่อนอาทิตย์หนึ่ง” บอยเสริมงานนี้รีบทำมากอยากจะเพิ่มเติมบางส่วนที่ทำไป ยังไม่ค่อยเพอร์เฟค คือเป็นงาน prototype สิ่งที่เป็นต้นแบบก็ยังมีผิดพลาดก็อยากแก้เหมือนกัน
 

ข้าวจี่ รถเข็นสตรีทฟู้ด

“ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หายไปนานแล้ว ที่เดี๋ยวนี้ใช้เป็นการติดสติ๊กเกอร์ ไวนิล แต่เรานำงานฝีมือ รูปทรงท้องถิ่น ลายสานเอามาใช้บนตัวรถเข็น เป็นการเสนออัตลักษณ์วิถีไทย กรรมการชอบตรงที่ รถเข็นเราพับเก็บได้ แล้วก็นำหวายมาทำรถ พยายามตอบโจทย์กฎที่เขาเขียนมา ตามเกณฑ์ของคณะกรรมการ เรื่องระบบชะล้างการจัดเก็บรถเข็นเรา” บอยอธิบายถึงจุดเด่นของผลงานชิ้นนี้

“อยากจะพัฒนาสตรีทฟู้ดในเมืองไทยเรื่องระบบความสะอาด ระบบการชะล้าง สุขลักษณะ ดีไซน์ ที่ชาวต่างชาติเข้ามาแล้วชอบเพราะ เป็นเมืองท่องเที่ยว พัฒนาให้ดูความเป็นไทยมากขึ้นแล้วก็ใส่ความโมเดิร์นเรียบง่ายเข้าไป” บอยทิ้งท้ายด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่น

 

นิตยสาร plook