Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มอเตอร์รูปแบบใหม่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอนาคต

Posted By thaiscience | 19 มิ.ย. 61
4,345 Views

  Favorite

การติดตั้งมอเตอร์ไว้นอกตัวรถแต่ติดไว้ให้ใกล้กับล้อจะพลิกโฉมอนาคตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า นักวิจัยจากยุโรปได้พัฒนาและประกอบตัวต้นแบบของมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อ (in-wheel motor)

 

เทคโนโลยีมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อได้ถือกำเนิดขึ้นเกือบร้อยปีมาแล้ว แต่มอเตอร์ชนิดนี้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งเนื่องมาจากกระแสนิยมของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่อย่างไรก็ตามเป็นเวลานานแล้วที่เทคโนโลยีมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ยังถูกพัฒนาเป็นแค่ตัวต้นแบบ แต่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายตามท้องตลาด 

 

ทีมนักวิจัยภายใต้โครงการ EUNICE พัฒนาและทดสอบระบบมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้สำเร็จ การติดตั้งมอเตอร์เข้าไปภายในล้อของรถยนต์ก่อให้เกิดประโยชน์ต่าง ๆ มากมายต่อการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เช่น มีพื้นที่กว้างขวางขึ้นให้กับผู้โดยสารและช่วยปรับปรุงพฤติกรรมการขับรถให้ดีขึ้น  นอกจากนั้นมอเตอร์ชนิดนี้ยังไม่ต้องพึ่งพาการนำเชิงกลจากกระปุกใส่เกียร์ เพลา เพลาขับ และชุดเฟืองท้าย จึงทำให้มีน้ำหนักเบาประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ตัวต้นแบบของมอเตอร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นนั้นประกอบไปด้วย อิเล็กทรอนิกส์กำลังชิ้นส่วนโครงสร้างเบรกและเกียร์ทดรอบ โดยทางผู้พัฒนาพยายามออกแบบให้น้ำหนักนอกสปริงมีความเบามากที่สุดเพราะมันสามารถส่งผลต่อการขับขี่ได้ 

ภาพ : Pixabay

 

ระบบไอเย็นในมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อจะช่วยลดอันตรายที่เกิดจากการสะสมความร้อนมากเกินไป โดยออกแบบให้มีช่องเพื่อให้อากาศเข้าไปตรงส่วนหน้าของกันชนโดยอุปกรณ์ควบคุมกระแสลมในรถยนต์จะช่วยควบคุมทิศทางการไหลของอากาศไปยังตรงมอเตอร์ ภายใต้แนวคิดนี้การไหลของอากาศในปริมาณที่มากพอจะถูกส่งไปยังมอเตอร์เพื่อแทนที่ความร้อนที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเวลาที่ขับขี่บนทางด่วนซึ่งส่วนมากจะมีการใช้ความเร็วที่สูง ระบบไอเย็นยังถูกนำไปใช้เมื่อรถยนต์นั้นหยุดเคลื่อนที่หลังจากการขับขี่ด้วยความเร็วสูงเพื่อให้แน่ใจว่าความร้อนได้ถูกนำออกจากตัวมอเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว

 

นักวิจัยยังได้ทำการวิเคราะห์การประเมินวัฏจักรชีวิต (life-cycle assessment) ของส่วนประกอบของมอเตอร์เพื่อศึกษาว่าในทุกกระบวนการตั้งแต่การผลิตไปยังการใช้จนกระทั่งการทำลายชิ้นส่วนเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง

 

ด้วยงานเหล่านี้ทำให้โครงการ EUNICE สามารถพัฒนารากฐานสำหรับการผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าในระดับอุตสาหกรรมในยุโรปได้และพัฒนาส่วนประกอบสำคัญอื่น ๆ ที่จะก่อให้เกิดประสิทธิภาพตามที่หวังไว้ในราคาที่รับได้ แนวคิดของระบบมอเตอร์ชนิดติดตั้งภายในล้อนั้นมีศักยภาพที่จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ในอนาคต พัฒนาวิถีการขับรถในด้านความสะดวกสบายและความปลอดภัย

 

ที่มา: https://cordis.europa.eu/result/rcn/158647_en.html

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • thaiscience
  • 2 Followers
  • Follow