Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

แหล่งผลิตพลังงานทดแทนจากทั่วโลกในปี 2017

Posted By Digital Knowledge | 25 ก.ย. 60
5,868 Views

  Favorite

พลังงานทดแทนคือ พลังงานทางเลือกใหม่ที่สามารถนำมาใช้แทนพลังงานทางธรรมชาติต่าง ๆ ได้ เนื่องจากในปัจจุบันพลังงานที่มนุษย์เรานำมาใช้ส่วนใหญ่คือ พลังงานแบบสิ้นเปลืองหรือที่เรียกว่าใช้แล้วหมดไปไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ อีกทั้งพลังงานบางประเภทเมื่อถูกใช้แล้วก็จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในปริมาณที่มากเกินพอดีจนไปกระทบต่อระบบนิเวศน์ และสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดเป็นมลพิษในอัตราความอันตรายที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นในปัจจุบันในหลาย ๆ ประเทศจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพลังงาน จนได้มีการประดิษฐ์คิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมต่าง ๆ มากมายที่จะเป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตอย่างราบรื่นของมนุษย์ต่อไปในอนาคต

 

กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลก V164 เป็นผลงานของบริษัท MHI Vestas Offshore จากประเทศเดนมาร์กที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุด และผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากที่สุดในโลกโดยเป็นพลังงานทดแทนที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 216,000 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานใน 7,000-10,000 ครัวเรือน ซึ่งมีอายุการใช้งานเฉลี่ยนานถึง 25 ปี และหลังจากหมดอายุแล้วอะไหล่ประกอบเครื่องยนต์ของกังหันลมนี้ยัง สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีก อีกทั้งในปัจจุบันกำลังได้รับการทดสอบผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศเดนมาร์กอีกด้วย

 

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ

ความดีของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำคือ ความเย็นของน้ำจะส่งผลดีต่อการทำงานของแผงโซล่าเซลล์ นอกจากนี้แล้วแผงโซล่ายังบดบังแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบผิวน้ำ ช่วยลดการเติบโตของสาหร่ายใต้น้ำ และลดการระเหยของน้ำในอ่างเก็บน้ำอีกด้วย ดังนั้น Brazil's Balbina hydropower plant (HPP) จึงได้มีการประกาศแผนโครงการก่อสร้างไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน Balbina ในรัฐอเมซอน โดยโครงการนี้มีเป้าหมายในการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 10 เมกะวัตต์  และในเบื้องต้นจะเริ่มติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ขนาดกำลังการผลิต 1 เมกกะวัตต์ให้แล้วเสร็จทั้ง 2 แห่ง ในเดือนตุลาคม 2017 เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทนที่น่าจับตามองอีกแห่งหนึ่งในปีนี้เลยก็ว่าได้

 

โรงงานผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์

ประเทศจีนคือประเทศที่กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงแหล่งพลังงานจากถ่านหิน และแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลไปเป็นรูปแบบต่าง ๆ ของพลังงานสะอาด  โดยโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนแสงจากอาทิตย์ที่กำลังการผลิตสูงสุดของประเทศจีน ถือเป็นแหล่งพลังงานทดแทนที่มีกำลังการผลิต 130 เมกะวัตต์ และวางแพลนจะสร้างเสร็จภายในปี พ.ศ. 2565  และเมื่อนั้นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดในจีนจะลดการใช้ถ่านหินลง 4.26 ล้านตันต่อปี และสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศที่เป็นอันตรายต่อประชาชนลงได้อย่างมาก

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Digital Knowledge
  • 0 Followers
  • Follow