Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บทกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล ผ่านบารมีของพระแม่ธรณี

Posted By มหัทธโน | 14 พ.ย. 60
289,926 Views

  Favorite

 

"พระแม่ธรณีบีบมวยผม" เทพมารดาแห่งโลก ผู้ที่มีคุณต่อสรรพชีวิตบนโลก

ชื่อพระแม่ธรณี มีปรากฏในพุทธประวัติความว่า

เมื่อครั้งพระพุทธองค์ทรงบำเพ็ญเพียรเพื่อตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงผจญกับเหล่าพวกพญามารทั้งหลาย พญามารได้ออกอุบายต่าง ๆ นานา เพื่อให้พระพุทธองค์ทรงเกิดกิเลสตัณหา แต่พระพุทธองค์ทรงไม่ยินดียินร้าย และในครั้งนั้นเองพระแม่ธรณีทรงแสดงปาฏิหาริย์ปราบเหล่าพญามารโดยทรงบีบมวยผมให้น้ำไหลออกมาท่วม พวกพญามารทั้งหลายให้พ่ายแพ้ไป

 

ขณะเดียวกัน ก็มีชื่อ แม่พระธรณี ปรากฏในวรรณคดีไทยหลายเรื่อง อาทิ หนังสือเทศน์มหาชาติปฐมสมโพธิกถา ลิลิตตะเลงพ่าย เป็นต้น โดยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป เช่น นางพระธรณี พระแม่วสุนธราพสุธา ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน คือผู้ทรงไว้ซึ่งทรัพย์สมบัติ อันหมายถึงแผ่นดินนั่นเอง


สำหรับชาวไทยทั่วไปจะเรียกกันติดปากว่า แม่พระธรณี หรือ พระแม่ธรณี
 

ภาพ : ทีนิวส์
สืบค้นจาก http://www.tnews.co.th/contents/355842 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 60

 

บทกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล ขอบารมีพระแม่ธรณี ช่วยเปิดทาง และช่วยแก้ไขปัญหาชีวิตที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

คาถาบทสวดพระแม่ธรณีนี้ใช้ได้ตามอธิษฐานทำน้ำมนต์แก้คุณเสนียด หรือถ้ามีศัตรูให้เขียนชื่อนำแม่ธรณีทับไว้ แล้วอธิษฐานให้อภัยต่อกัน สวดให้ครบ 7 วัน ฝ่ายตรงข้ามจะแพ้ภัยตัวเองไป ที่สำคัญต้องไม่จองเวรต่อกัน
 

ขั้นตอน

เตรียมน้ำสะอาดไว้ 1 เหยือก (คาถายาวมาก) และนำจรดระหว่างคิ้ว เทที่โคนต้นไม้ พร้อมกล่าวคำอธิษฐานจิต 

การกรวดน้ำลงดินกุศลจะส่งถึงเร็วกว่าการกรวดน้ำแห้ง คือ เพียงอธิษฐานจิต สำหรับผู้ที่บารมียังไม่มากพอ

(ถ้าไม่สะดวกก็กรวดน้ำลงบนภาชนะแล้วนำไปรดลงดินที่โคนต้นไม้)

ดังต่อไปนี้
 

บทกรวดน้ำ อุทิศส่วนกุศล

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 ครั้ง)

ตัสสาเกษีสะโต ยะถาคงคา โสตังปะวัตตันติ มาระเสนา ปฎิฐาตุง อาสักโภนโต 
ปะลายิงสุ ปาริมานานุภาเวนะ มาระเสนาปะราชิตา ทิโส ทิสัง ปะลายันติ
วิทังเสนติอะเสสะโต นะโม พุทธายะ 
 
แม่จ๋าแม่พระธรณีเจ้าขา แม่อยู่หรือยัง (อยู่แล้ว) สังขาตัง สุคะโต โลกะวิทู แม่จ๋าจงมาช่วยอุ้มชูลูกด้วยเถิด ลูกขอกรวดน้ำถวายกุศล แผ่อุทิศบุญกุศลไปยังสรรพสัตว์ทั้งหลายทั่วทั้ง 3 แดนโลกธาตุ เปิดภพภูมิทั้ง 31 ภพภูมิ ขอแม่ได้โปรดเมตตาเปิดทางด้วยเถิด 
 
บุญกุศลทั้งหมดทั้งมวล ที่ลูกได้กระทำมาทุกชาติทุกภพ จากการทำทาน การรักษาศีล การเจริญภาวนา การประกอบกุศลกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตชาติจนถึงชาติปัจจุบันนี้ รวมทั้งบุญที่ลูกได้กระทำแล้ว ณ โอกาสนี้ ลูกขอรวมบุญกุศลทั้งหมดทั้งมวลให้เป็นหนึ่งเดียว น้อมถวายเป็นเครื่องบูชาแทนคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกพระองค์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทุกพระองค์ บูชาพระธรรม บูชาพระอริยสงฆ์สาวกทั้งหลาย น้อมถวายกุศลบูชาพระคุณของบิดามารดา พ่อแม่ครูอาจารย์ผู้มีพระคุณที่เกี่ยวพันเกี่ยวข้องทุกชาติทุกภพ มี....(ชื่อพระที่เคารพนับถือ) เป็นที่สุด น้อมถวายกุศลบูชาพระคุณของพระโพธิสัตว์เจ้าทั้งหลาย บรมมหาจักรพรรดิทุกพระองค์ มีหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ พระมหาโพธิสัตว์กวนอิม พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นต้น 
 
น้อมถวายกุศลบูชาพระคุณของแม่พระธรณี รวมทั้งเทพพรหมเทวดา ทั้ง 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน ถวายกุศลบูชาบรมครูฤาษีทุกพระองค์ มีปู่ฤาษีตาไฟเป็นที่สุด ถวายกุศลบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่คุ้มครอง ปกป้องรักษาพระพุทธศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองปกป้องรักษาประเทศชาติบ้านเมือง พระสยามเทวาธิราชทุกพระองค์ เสด็จพ่อพระปิยมหาราช เสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นต้น ถวายกุศลไปถึงเทพพรหมเทวดาที่คุ้มครองปกป้องรักษาภูมิลำเนา เจ้าที่ เคหะสถาน บ้านเรือน และธุรกิจของลูก เทพพรหมเทวดาที่ปกป้องรักษาตัวลูกและสมาชิกในครอบครัวของลูกทุกคน ถวายกุศลไปถึงบรรพบุรุษทั้งหมดที่ล่วงลับไปแล้ว ญาติทุกชาติทุกภพ แผ่กุศลไปยังสรรพสัตว์ทั้งหลายไม่มีที่สุดไม่มีประมาณ ไม่ว่าท่านจะเป็นกลาง ๆ เป็นคู่เวรกัน หรือเป็นผู้มีพระคุณ ไม่ว่าท่านจะใช่ญาติ หรือไม่ใช่ญาติ ไม่ว่าท่านจะมีขันธ์ขันธ์เดียว มีขันธ์ 4 ขันธ์ มีขันธ์ 5 ขันธ์ กำลังท่องเที่ยวอยู่ในภพน้อยภพใหญ่ใด ๆ ก็ตาม ขอสรรพสัตว์ทั้งหลายทั่วทั้งสามแดนโลกธาตุ ทั่วทุกอนันตจักรวาลไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณ ขอทุกท่าน ทุกรูป ทุกนาม จงเป็นผู้มีส่วนแห่งบุญ ที่ลูกได้กระทำแล้วด้่วยดีด้วยเถิด สัตว์เหล่าใดกำลังทนทุกข์ทรมานอยู่ ณ ที่ใด ขอแม่พระธรณีได้โปรดทรงพระเมตตาสงเคราะห์นำบุญไปช่วยเหลือสัตว์เหล่านั้นได้พ้นจากความทุกข์ ส่วนสัตว์เหล่าใดที่กำลังมีความสุขอยู่แล้ว ขอบุญที่ลูกได้น้อมถวายไปแล้วนั้น จงเป็นผลทำให้ท่านมีความสุขยิ่ง ๆ ขึ้น ขอสัตว์ทั้งหลายจงเป็นผู้ไม่มีเวร อยู่เป็นสุขทุกเมื่อ จนถึงบทอันเกษม กล่าวคือ ถึงซึ่งพระนิพพาน ความปรารถนาที่ดีงามของสัตว์ทั้งหลายจงสำเร็จเถิด
 
ขอแม่พระธรณีได้โปรดทรงพระเมตตานำบุญไปไถ่โทษไถ่กรรม ไปประนีประนอมกรรม หากลูกติดเคราะห์กรรมอันใด ที่จะทำให้เกิดทุกข์ เกิดโศก เกิดโรค เกิดภัย เกิดคุณไสยนานา อุบัติเหตุ โรคร้ายทั้งหลาย มีเหตุที่จะทำให้ลำบากขัดสนจนยากด้วยประการใด ๆ มีเหตุที่จะทำให้ออกนอกเส้นทางของคุณความดี ออกนอกเส้นทางของสัมมาทิฎฐิ มีเหตุที่จะทำให้เกิดอุปสรรคในทางโลกและในทางธรรม ซึ่งเป็นผลของกรรมเก่าที่ลูกได้กระทำชั่วหยาบมาในอดีต ขอแม่พระธรณีได้โปรดทรงพระเมตตานำบุญที่ลูกได้ทำแล้วด้วยดี ไปเจือจางผลของกรรมเก่าเหล่านั้น ให้เป็นอโหสิกรรมโดยเร็ว และขอแม่พระธรณีได้โปรดทรงพระเมตตาน้อมนำบุญทั้งหลายที่ลูกได้กระทำมาทุกชาติทุกภพ เข้ามายังตัวลูก เพื่อลูกจะได้ใช้บุญบารมีเหล่านั้น เป็นต้นทุนในการสร้างบุญบารมีให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป ทั้งในทางโลกและในทางธรรม จะได้ใช้บุญบารมีเหล่านัั้นเป็นกำลังในการก้าวไปสู่ภูมิจิตภูมิธรรมที่สูงยิ่ง ๆ ขึ้นไป เป็นกำลังในการภาวนาเพื่อความสิ้นทุกข์ของตนเอง เป็นกำลังในการสร้างความดี เป็นกำลังในการรับใช้สืบทอดพระพุทธศาสนา บุญใดสำเร็จกับลูกแล้ว ขอบุญนั้นจงสำเร็จกับบิดามารดา พ่อแม่ครูอาจารย์ พระอริยสงฆ์พระอริยเจ้าผู้ยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ ญาติสนิทมิตรสหาย พี่น้อง เพื่อนฝูง ศัตรูหมู่มาร บริวาร สัตว์เลี้ยง สมาชิกในครอบครัวทุกท่าน เทวดาอารักษ์ ยมยักษ์อินพรหม เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าป่าเจ้าเขา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวง ท่านผู้มีพระคุณทั้งหลาย และสรรพสัตว์ทั้งหลายไม่มีที่สุด ไม่มีประมาณด้วยเถิด 
 
พุทธัง อนันตัง ธัมมัง จักรวาลัง สังฆัง นิพพานะ ปัจจะโยโหตุ
 
สัพเพ สัตตา สะทา โหนตุ, อเวรา สุขะชีวิโน
ขอสัตว์ทั้งหลาย จงเป็นผู้ไม่มีเวรต่อกันและกัน จงเป็นผู้ดำรงชีพ อยู่เป็นสุข ทุกเมื่อเถิด 
 
กะตัง ปุญญัง ผะลัง มัยหัง, สัพเพ ภาคี ภะวันตุ เต 
ขอสัตว์ทั้งสิ้นนั้น จงเป็นผู้มีส่วนได้เสวยผลบุญ อันตัวข้าพเจ้าได้บำเพ็ญแล้วนั้นเทอญ 
 
 

 

 
 
 
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow