Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมเด็จพระวันรัต ย้อนความประทับใจ ถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อทรงผนวช

Posted By มหัทธโน | 21 ต.ค. 60
16,835 Views

  Favorite

 

สมเด็จพระวันรัต ย้อนความประทับใจ เมื่อครั้งบวชที่วัดเดียว กับในหลวงรัชกาลที่ 9


ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2499 เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญที่นำความปลาบปลื้มมายังคนไทย เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงผนวชและจำพรรษาที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เป็นเวลา 15 วัน ระหว่างวันที่ 22 ตุลาคมถึง 5 พฤศจิกายน 2499 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยมีสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศฯ เป็นพระราชอุปัธยาจารย์ ทรงได้รับฉายาว่า “ภูมิพโลภิกขุ” 

 

ภาพ : ข่าวสดออนไลน์

 


สมเด็จพระวันรัตเผยความรู้สึกขณะใกล้ชิดพระองค์ในช่วงที่ทรงผนวชและจำพรรษาอยู่ที่วัดบวรนิเวศฯ ว่า  


“ทรงเคร่งครัดในขนบธรรมเนียมประเพณีของพระภิกษุ พระองค์ทรงมีขันติอย่างยิ่ง เช่น ในพระอุโบสถวัด เวลาทำวัตรสวดมนต์จะแบ่งเป็น 2 ฝั่ง คือ ทิศตะวันตกสำหรับพระเก่าที่ประจำอยู่ที่วัด ส่วนทิศตะวันออกคือส่วนของพระองค์ท่านกับพระที่บวชตามเสด็จ

เวลาทำวัตรสวดมนต์ พระองค์ท่านจะประทับนั่งพับเพียบหันพระบาทไปทางทิศตะวันออก แล้วประทับอยู่แบบนั้น โดยไม่พลิกพระบาทหันมาทางทิศตะวันตกเลยสักครั้งเป็นเวลาเกือบชั่วโมง ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย เพราะตามธรรมเนียม ผู้บวชทีหลังต้องเคารพนับถือพระใหญ่ที่บวชมาก่อน ซึ่งท่านก็ทรงศึกษามาก่อนผนวชแล้ว ถึงนำมาปฏิบัติอย่างเคร่งครัดทุกประการ

ขนาดอาตมาในฐานะที่บวชเณรมานาน แค่มาบวชพระปีเดียวกับพระองค์ท่านก็ยังปฏิบัติสู้พระองค์ท่านไม่ได้
 
ภาพ : ข่าวสดออนไลน์

 

 
สิ่งที่อาตมาประทับใจขณะสนทนาธรรมกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เป็นเหตุการณ์ที่อาตมาเทศน์ในงานพระราชพิธีสำคัญพิธีหนึ่ง พระองค์ทรงรับสั่งว่า อาตมาเทศน์ดี แต่คนจะฟังรู้เรื่องหรือ"

พระองค์ทรงรับสั่งว่า “เทศน์เกี่ยวกับธรรมะดีอย่างไรคนก็ไม่ฟัง”
พระองค์ทรงรับสั่งอีกว่า “น่าจะนำนิทานชาดกมาเทศน์แฝงธรรมะ คนถึงจะสนใจฟัง”
จากนั้นมาอาตมาจึงทำตามรับสั่งพระองค์มาโดยตลอด
 
ภาพ : ข่าวสดออนไลน์

 

 
“สำหรับอนุสรณ์ที่พระองค์ทรงสร้างไว้ให้กับวัดบวรนิเวศฯ คือ การปลูกต้นสัก ที่พระตำหนัก วัดบวรนิเวศฯ ในปี 2499
ส่วนวัตถุมงคลนั้น พระองค์ทรงประกอบพิธีเททองพระกริ่งในปี 2499 ในโอกาสที่สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ มีพระชมมายุ 84 พรรษา เพื่อเป็นที่ระลึกให้แก่วัดบวรนิเวศฯ”
 
 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow