Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 ทรงโปรดให้จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวาย "ในหลวง ร.9" แทนการจัดงานเฉลิมฉลอง ทรงเจริญพระชันษา 90 ปี

Posted By มหัทธโน | 21 มิ.ย. 60
10,427 Views

  Favorite

 

นับเป็นข่าวสร้างความปลื้มปีติ ให้กับพสกนิกรชาวไทยและชาวพุทธอย่างมาก เนื่องในมงคลสมัยที่สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 90 ปี วันที่ 26 มิ.ย. 2560 นี้  พระองค์ไม่โปรดให้จัดงานเฉลิมฉลอง โดยโปรดให้จัดพิธีบำเพ็ญพระกุศลทักษิณานุปทาน อุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 25 มิ.ย. แทน และจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลฉลองพระชนมายุ 90 พรรษา ในวันที่ 26 มิ.ย.

 

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระราชูปถัมภ์ในการจัดพิธีดังกล่าว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ   สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงปฏิบัติพระราชกิจแทนพระองค์ เนื่องในพิธีดังกล่าวในเวลา 17.30 น. ด้วย

 

เททองหล่อพระ "ประจำพระชนมวาร" รุ่นแรก

พระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในฐานะเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า คณะศิษยานุศิษย์และพุทธบริษัทได้กราบทูลปวารณาถวายของเฉลิมพระขวัญในวาระดังกล่าว แต่สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระมติว่า ไม่โปรดให้ถวายสิ่งใดเป็นประโยชน์ใช้สอยประจำพระองค์ แต่มีพระประสงค์จะทรงเจริญรอยพระจริยาของสมเด็จพระอุปัชฌายะ สมเด็จพระสังฆราช (วาสนมหาเถร) ด้านสาธารณสงเคราะห์ ด้วยการอุปการะกิจการของโรงเรียนวัดราชบพิธ สมเด็จพระสังฆราชจึงโปรดประทานพระอนุญาตให้วัดราชบพิธ จัดทำพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ เป็นรุ่นแรกนับแต่ทรงได้รับการสถาปนาดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก


สำหรับถวายเพื่อประทานตามพระอัธยาศัยส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งเพื่อสมนาคุณ โดยเสด็จพระกุศลปรับปรุงอาคารภุชงค์ประทานวิทยาสิทธิ์ 1 และก่อสร้าง อาคารอรุณนิภาคุณากร เพื่อเป็นอาคารเรียนและพิพิธภัณฑ์ของวัดและโรงเรียนวัดราชบพิธ

 

ภาพ : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง
สืบค้นจาก http://www.banmuang.co.th/news/education/83228 เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 60

 

นามและความหมายของรุ่นพระกริ่งและพระชัยวัฒน์

สมเด็จพระสังฆราชโปรดประทานนามรุ่นพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ ว่า อริยวงศ์

ความหมาย คือ  ระเบียบปฏิบัติคุณสมบัติ 4 อย่าง ของบรรพชิตที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงวางไว้ ได้แก่

- สันโดษจีวร 1

- สันโดษด้วยบิณฑบาต 1

- สันโดษด้วยเสนาสนะ 1

- ยินดีในการเจริญกุศลและละอกุศล 1

 

ดังนั้นนาม อริยวงศ์ ถือเป็นมงคลนามตามพระบรมพุทโธวาท

พร้อมกันนี้ได้โปรดประทานพระอนุญาตให้เชิญอักษรพระนาม ออป พร้อมเลข 90 ประดิษฐานที่หลังองค์พระทุกองค์ ทั้งนี้ ได้มีพิธีเททองหล่อนำฤกษ์ไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow